+Aa-
    Zalo

    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Dưa hấu không chỉ có hương vị tuyệt vời mà còn rất nhiều lợi ích sức khỏe, uy nhiên không phải ai ăn dưa hấu cũng tốt và không phải ai cũng biết ăn đúng cách.

    Dưa hấu không chỉ có vị ngọt, thanh mát mà còn giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích nhất định cho sức khỏe. Nổi bật như nước, chất xơ, protein, các loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật khác như citrulline và lycopene tốt cho sức khỏe. Nhờ vậy mà bên cạnh việc giữ nước, giải nhiệt, dưa hấu còn tốt cho tim mạch, cải thiện tiêu hóa, kháng viêm, giảm đau, làm đẹp da và tóc…

    Tuy nhiên, để nhận được nhiều lợi ích và không gây hại cho cơ thể, khi ăn dưa hấu cũng có một vài lưu ý riêng.

    Những người không nên ăn dưa hấu

    Người viêm loét dạ dày

    Bệnh viêm loét dạ dày được Đông y cho là do âm suy, nóng trong gây nên. Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người viêm loét dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, khiến tình trạng bệnh thêm kéo dài.

    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết.

    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết.

    Người rối loạn tiêu hóa 

    Khi ăn quá nhiều dưa hấu bạn có thể bị trướng bụng, đầy hơi, chán ăn, đi tả, do tỳ vị bị tổn hại. Bởi dưa hấu là thực phẩm sống, nguội, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

    Do đó, những người lớn tuổi có đường ruột yếu kém do tuổi tác hay bệnh lý cũng không nên ăn dưa hấu.

    Những người suy thận

    Thận yếu làm giảm chức năng bài tiết nước nên bệnh nhân mắc bệnh thận thường bị phù chân. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây tích nước, thận không kịp thời bài tiết nước ra khỏi cơ thể dẫn đến lượng nước vượt quá khả năng dự trữ nước của cơ thể, dung tích máu tăng lên. Tình trạng sưng phù ngày càng nghiêm trọng kéo theo mệt mỏi, kiệt sức. Vì vậy, những người thận yếu hoặc mắc các bệnh về thận nên ăn ít hoặc không nên ăn dưa hấu để đảm bảo sức khỏe.

    Người mắc bệnh tiểu đường

    Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn ít dưa hấu. Trong dưa hấu có 5% các loại đường, do đó ăn dưa hấu làm tăng lượng đường trong máu. Người bình thường do kịp thời phân dịch tuyến insulin nên đường trong máu, đường trong ống tiết niệu duy trì ở trạng thái bình thường. Còn người mắc bệnh tiểu đường do tuyến insulin hoạt động kém nên ăn dưa hấu sẽ làm tăng đường trong máu, nếu tình hình bệnh nặng có thể gây rối loạn trao đổi chất.

    Vì thế, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng đường hấp thụ mỗi ngày. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu trong một ngày thì nên giảm lượng đường trong các thực phẩm khác để tránh tình trạng bệnh trở thành nghiêm trọng.

    Phụ nữ mang thai

    Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, nồng độ đường trong máu cao, gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ.

    Bên cạnh đó, ăn dưa lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.

    Người bị cảm lạnh

    Dưa hấu là loại quả có tính hàn, giải nhiệt, được chế biến thành nước giải khát trong mùa hè rất nhiều người ưa thích, đây là loại đồ uống thanh nhiệt rất tốt. Tuy nhiên, đối với người bị cảm lạnh, khi nhiệt độ cơ thể bị giảm xuống ở mức bình thường mà vẫn ăn dưa hấu thì sẽ làm cho cơ thể lạnh thêm, dẫn đến triệu chứng sốt cao, khát nước, đau họng nặng hơn…

    Loét miệng

    Theo quan niệm của Đông y, nguyên nhân gây bệnh viêm loét miệng là do âm suy nội nhiệt, suy hỏa thượng. Lúc này, nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh chóng, gây thiếu nước ở khoang miệng, làm cho miệng khô, nóng trong, khó điều trị bệnh tận gốc.

    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết - 2
    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết - 3

    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết.

    Những thực phẩm không nên ăn cùng dưa hấu

    Chuối

    Dưa hấu chứa hàm lượng đường cao, lên tới khoảng 15% và rất giàu kali. Trong khi đó, chuối cũng rất giàu kali, khoảng 300-500 mg/100g. Do đó, với những bệnh nhân mắc suy thận không nên ăn kết hợp cùng lúc 2 loại trái cây có chứa hàm lượng kali cao như chuối và dưa hấu. Nếu hàm lượng kali trong máu tăng cao có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

    Thịt dê, thịt cừu

    Vốn dưa hấu không hợp để ăn gần hay ăn cùng lúc với các loại thịt giàu protein. Nhất là thịt cừu và thịt dê.

    Lý do đầu tiên là nó làm giảm chất dinh dưỡng và mùi vị của cả thịt lẫn dưa hấu. Do thịt có tính nóng, nhiều protein khi kết hợp với dưa hấu có tính lạnh và chiếm tới 94% là nước. Với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein.

    Lý do thứ hai là sự kết hợp này khiến dịch dạ dày tăng lên, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Đặc biệt rất nguy hiểm với những ai đang mắc chứng bệnh suy nhược lá lách. Y học cổ truyền còn cho rằng sự xung khắc nóng - lạnh giữa hai thực phẩm này làm suy tổn dương khí, dễ mệt mỏi, rối loại tiêu hoá, đau dạ dày và nặng hơn là dẫn tới ngộ độc thực phẩm.

    Hải sản

    Hải sản vốn dĩ đã có sẵn tính hàn, do đó khi ăn tốt nhất nên tránh ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn như dưa hấu.

    Bên cạnh đó, theo Đông Y, hải sản có chứa nhiều loại protein bổ dưỡng nhưng cũng có những protein lạ, khi ăn hải sản cùng với dưa hấu có tính lạnh vào cơ thể sẽ tạo ra những kháng nguyên gây ra các triệu chứng chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi. Đặc biệt là cũng có thể gây ngộ độc như da nổi mẩn đỏ, ngứa, khó thở..

    Sữa chua

    Không hiếm người thích ăn chung dưa hấu với sữa chua để tăng hiệu quả giải nhiệt, giảm ngọt nhưng lại không biết nó không tốt cho sức khỏe chút nào. Rõ ràng sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho điều hòa ruột, còn dưa hấu nhiều vitamin và chất xơ nhưng kết hợp với nhau lại thành “thuốc độc” cho dạ dày.

    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết.

    Những "đại kỵ" khi ăn dưa hấu không phải ai cũng biết.

    Bởi vitamin C chiếm tỷ lệ lớn trong dưa hấu, vai trò là một chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe làn da và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Khi kết hợp sữa chua với vitamin C trong dưa hấu sẽ đẩy lượng axit lên cao dễ gây hại cho người bị đau dạ dày.

    Người khỏe mạnh ăn như vậy cũng dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Sự kết hợp này lặp lại lâu ngày sẽ ảnh hưởng và ăn mòn thành dạ dày gây ra các bệnh về dạ dày, đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa và nặng hơn là bị ngộ độc thực phẩm.

    Kem

    Dưa hấu và kem sẽ gây ảnh hưởng không tốt với sức khỏe như bị rối loạn tiêu hoá, đau bụng,... bởi vì dưa hấu có tính hàn, lạnh khi kết hợp với kem lạnh sẽ tăng thêm mức độ lạnh bên trong cơ thể.

    Nhiệt độ bên trong cơ thể vốn ổn định, khi gặp thực phẩm lạnh đột ngột sẽ khiến cơ thể bị tê cứng, không kịp thích nghi vì thế sẽ hỗn loạn và dẫn tới bị rối loạn tiêu hoá, lạo xạo trong bụng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-ai-ky-khi-an-dua-hau-khong-phai-ai-cung-biet-a420504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan