+Aa-
    Zalo

    Những điểm sáng của đội tuyển Việt Nam và "bài toán tương lai" sau trận thua Nhật Bản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đã đến lúc, chúng ta cần gác lại kết quả sang một bên và nhìn vào thực tại. Thay vì cứ mơ về kỳ tích thì hãy học hỏi từ thất bại để phát triển.

    Trận thua thứ 5 liên tiếp tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 đã được dự báo trước nhưng những gì đã diễn ra trên sân Mỹ Đình, với sự tự tin của các tuyển thủ Việt Nam trước đội bóng số 1 châu Á là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

    Chủ động trong lối chơi

    nhung diem sang cua doi tuyen viet nam va bai toan tuong lai sau tran thua nhat ban 051
    Đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt trước đội tuyển Nhật Bản. Ảnh: Dân trí

    Trước một đối thủ mạnh hơn rất nhiều, đội tuyển Việt Nam nhập cuộc theo thiên hướng phòng ngự và chờ đợi thời cơ phản công.

    Thực tế diễn ra cho thấy, thầy trò HLV Park Hang-seo gần như đã phong tỏa được lối vào khung thành của thủ môn Bùi Tấn Trường. Ngoại trừ bàn thua từ pha phối hợp đẳng cấp của Takumi Minamino và Junya Ito, các cầu thủ áo đỏ đã chơi tốt trước Samurai xanh.

    Sang hiệp 2, đội tuyển Nhật Bản gia tăng áp lực và tạo ra vô số cơ hội ghi bàn, không thể phủ nhận yếu tố may mắn nhưng Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội vẫn đứng vẫn với tinh thần kiên cường.

    Thậm chí, đoàn quân áo đỏ cũng có sự phản kháng tốt khiến hàng thủ Nhật Bản gặp nhiều sóng gió và nếu chỉn chu hơn, may mắn hơn thì Xuân Trường đã có bàn thắng quân bình tỷ số.

    Hàng phòng ngự tiến bộ

    Hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn những trận trước rất nhiều. Suốt 90 phút đối mặt với áp lực lớn từ đội tuyển Nhật Bản, Quế Ngọc Hải và các đồng đội thi đấu đầy nỗ lực, hạn chế mức thấp nhất mối nguy hiểm đến với khung thành của Tấn Trường.

    Trong bộ 3 trung vệ áo đỏ, Bùi Tiến Dũng có ít nhất 4 tình huống cắt bóng thành công trong hiệp 2. Trong khi đó, Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh chơi lăn xả và bọc lót tốt cho nhau. Có thể thấy các nhân tố nơi hàng phòng ngự của ông Park đã rút kinh nghiệm từ những sai lầm ở các trận trước để có sự cải thiện rất nhiều trong cách chơi.

    Bùi Tấn Trường xuất sắc

    nhung diem sang cua doi tuyen viet nam va bai toan tuong lai sau tran thua nhat ban 04
    Bùi Tấn Trường đã có trận đấu cực hay.

    Trong thang điểm đánh giá sau trận trên trang Sofa Score, thủ thành Bùi Tấn Trường là người được đánh giá cao nhất bên phía đội tuyển Việt Nam, với 7.3 điểm.

    Tấn Trường có 4 pha trực tiếp cứu thua, 2 lần không chiến thành công và nhiều lần ra vào hợp lý để kiểm soát tốt vòng cấm địa.

    Thủ thành sinh năm 1986 chỉ bị hạ gục bởi pha phối hợp đẳng cấp của bộ đôi Ito và Minamino. Cũng chính Ito là người sút tung lưới Tấn Trường lần 2 sau cú sút quyết đoán từ pha phản công nhanh mẫu mực nhưng VAR đã từ chối bàn thắng.

    Đặc biệt là ở phút 97, Tấn Trường đã có 2 lần cản phá liên tiếp trước pha sút xa của Gaku Shibasaki và cú đá bồi của Hidemasa Morita. Với những gì đã thể hiện, thủ thành gốc Đồng Tháp xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy trong khung gỗ đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu tới.

    Bài toán tương lai

    nhung diem sang cua doi tuyen viet nam va bai toan tuong lai sau tran thua nhat ban 01
    Khó khăn hiện tại của HLV Park Hang-seo cũng chính là "bài toán tương lai" nan giải của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Bongda24h

    "Cuộc đời bóng đá của tôi bây giờ mới hiểu việc giành 1 điểm khó thế nào", đó là lời chia sẻ của HLV Park Hang-seo sau khi kết thúc lượt đi vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

    Nhìn chung đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt trong cả 5 lượt trận vừa qua nhưng ông Park nói "Vào đây, chúng ta mới thấy các đội ở vòng loại ba World Cup mạnh thật sự".

    Ông Park cảm thấy khó, stress và áp lực nhưng đó cũng là "bài toán tương lai" mà bóng đá Việt Nam cần phải giải để tìm đáp án "kiếm điểm" tại đấu trường châu lục, trước khi mơ xa hơn nữa.

    Trong những năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đang lấy Nhật Bản là hình mẫu để phát triển, nâng tầm nền bóng đá. Sau thất bại trước người Nhật, chúng ta thực sự nhận được những bài học quý giá.

    Đầu tiên là sự chuyên nghiệp. Dù được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng Samurai xanh nhập cuộc với đầy sự tôn trọng cho đội chủ nhà. Họ chơi thăm dò, thận trọng và bình tĩnh bẻ gãy sự kết nối của đội tuyển Việt Nam. Thậm chí là sẵn sàng sử dụng chiến thuật câu giờ ở những phút cuối trận để đảm bảo chiến thắng, như thể họ đang đối đầu với một đội bóng ngang tầm.

    Ngay cả khi VAR từ chối bàn thắng như sách giáo khoa thì các cầu thủ Nhật Bản không tranh cãi và tôn trọng quyết định của trọng tài.

    nhung diem sang cua doi tuyen viet nam va bai toan tuong lai sau tran thua nhat ban 02
    Trong khi các cầu thủ Việt Nam bị chững lại bởi trình độ trong nước thì các cầu thủ Nhật Bản tiếp tục được phát triển trong các môi trường bóng đá đỉnh cao. Ảnh: Dân trí

    Ngoài ra, một điều quan trọng để bóng đá Nhật Bản có được vị thế như bây giờ là việc có hệ thống đào tạo bài bản, không vội vàng, gấp rút.

    Minamino và dàn sao Nhật Bản đã từng đối đầu với lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam như Quang Hải và Công Phượng từ khi còn rất trẻ.

    Tuy nhiên, trong khi các cầu thủ chúng ta bị chững lại khi đạt đến trình độ trong nước, thì Minamino và nhiều cầu thủ khác được tiếp tục học tập, trau dồi ở những môi trường bóng đá hàng đầu châu Á và châu Âu.

    Trong những năm qua, bóng đá Việt Nam đang nỗ lực xuất khẩu cầu thủ theo con đường mà bóng đá Nhật Bản đã làm nhưng những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay cả Đoàn Văn Hậu đều chưa thành công.

    Đã đến lúc, chúng ta gác lại kết quả sang một bên và nhìn vào thực tại. Thay vì cứ mơ về kỳ tích thì hãy học hỏi từ thất bại để phát triển.

    Một khi bóng đá Việt Nam đã xây dựng được nền móng bền vững, thì việc "kiếm 1 điểm" chắc chắn sẽ không còn là vấn đề nan giải nữa.

    lich thi dau vong loai cuoi cung world cup 2022 01
    Lịch thi đấu và thứ hạng của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-diem-sang-cua-doi-tuyen-viet-nam-va-bai-toan-tuong-lai-sau-tran-thua-nhat-ban-a518993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan