+Aa-
    Zalo

    Những điều ít biết về "phù thủy" Thành Lộc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mọi người dù trong hay ngoài giới vẫn gọi anh là một "phù thủy" nhưng Thành Lộc ở cuộc sống đời thường lại rất... giản đơn.

    (ĐSPL) - Trên sân khấu, NSƯT Thành Lộc có thể là một Thúy Mama mang đến t?ếng cườ? cho hàng trăm em nhỏ, anh có thể là một ông Tư lấy b?ết bao nước mắt của những khán g?ả ngườ? lớn, và anh cũng có thể là một hoạn quan Tạ Thanh mà chỉ một cá? l?ếc mắt cũng có thể làm cả khán phòng run sợ.

    Thành Lộc: "phù thủy" tà? năng.

    Mọ? ngườ? dù trong hay ngoà? g?ớ? vẫn gọ? anh là một "phù thủy" vớ? tà? năng đó nhưng nghệ sĩ Thành Lộc ở cuộc sống đờ? thường lạ? đơn g?ản chỉ là một ngườ? đàn ông trung n?ên vớ? đô? mắt buồn, đ?ều làm anh khác b?ệt vớ? hàng tr?ệu con ngườ? khác chính là anh có một trá? t?m yêu nghệ thuật mãnh l?ệt.

    Tuổ? thơ không bình yên

    Thành Lộc s?nh ra trong một g?a đình có truyền thống làm nghệ thuật. Cha mẹ anh là Nghệ sĩ nhân dân Thành Tôn – Huỳnh Ma?, những nghệ sĩ lớn của nghệ thuật hát bộ?. Anh chị ruột của anh là nghệ sĩ Bạch Long, Bạch Lê đều là những tên tuổ? nổ? t?ếng trên sân khấu cả? lương. Tuổ? thơ của anh đã phả? trả? qua trên mảnh đất nằm trong một cá? đình, nơ? quy tụ hầu hết là những g?a đình nghệ sĩ cả? lương, hát bộ?. Đố? vớ? anh đó là một tuổ? thơ nghèo nàn về vật chất nhưng cũng rất đẹp.

    Tuổ? thơ của anh còn phả? trả? qua một b?ến cố lớn những tưởng anh đã không còn trên thế g?an này nữa. Thành Lộc của ngày thơ bé là một đứa trẻ ốm yếu, suốt ngày đau ốm. Trong một lần bị ban sở? nặng, nặng đến nỗ? mẹ anh gần như chỉ ẵm cá? xác của anh đến cầu cứu một nhà sư ở ngô? chùa mà bà thường đến. Như một đ?ều kỳ d?ệu, t?ếng chuông lớn của nhà sư đã đánh thức anh dậy, và nó? như lờ? của nhà sư ấy anh đã “sống hết một k?ếp ngườ?, và đây sẽ là một k?ếp khác …”. Cũng theo lờ? nhà sư ấy, cha mẹ của anh không hợp nuô? con tra? trong nhà vì thế từ lúc đó đến kh? được 7 tuổ?, anh đã phả? g?ả gá?, phả? mặc đồ như con gá? và để tóc dà? như con gá?. Ngoà? ra, anh còn bị k?êng gọ? tên thật nên ngoà? tên kha? s?nh Thành Lộc anh còn có một cá? tên khác là Thành Tâm.

    8 tuổ?, Thành Lộc bắt đầu làm quen vớ? sân khấu từ độ? múa Nhà th?ếu nh? Thành phố, rồ? Ban kịch trên Đà? truyền hình Thành phố lúc bấy g?ờ. Chỉ một thờ? g?an ngắn sau kh? những chương trình có anh tham g?a được phát sóng, cá? tên “bé Thành Tâm” bắt đầu được b?ết đến và trở nên nổ? t?ếng. Và cá? tên Thành Tâm đó cũng theo anh suốt cả quãng đường sau này kh? anh ngồ? trên ghế g?ảng đường khoa d?ễn v?ên trường Cao đẳng Sân khấu Đ?ện ảnh Thành phố Hồ Chí M?nh. Mã? đến kh? anh tốt ngh?ệp bắt đầu bước vào con đường chuyên ngh?ệp, anh mớ? sử dụng lạ? tên thật của mình và để đến ngày hôm nay, khán g?ả yêu kịch mớ? có được một phù thủy sân khấu mang tên Thành Lộc.

     NSƯT Thành Lộc

    Một con ngườ? tà? năng

    Nhắc đến Thành Lộc, ngườ? ta nhớ ngay một Chu Xung thư s?nh, non nớt, ngây dạ? của “Lô? Vũ”, một ông Th?ện 50 tuổ? s? tình một cô gá? chỉ mớ? đô? mươ?, và chắc chắn khán g?ả sẽ không thể nào quên được một ông Tư khóc đó, cườ? đó trăn trở vớ? những nỗ? n?ềm của ngườ? xa xứ. Thành Lộc là tất cả những ngườ? đó, và những ngườ? đó cũng chỉ là một Thành Lộc. Từ sân khấu của Câu lạc bộ kịch thể ngh?ệm Tp HCM đến sân khấu Idecaf sau này, hàng trăm va? d?ễn, hàng trăm vở kịch, nhưng ngườ? xem khó thấy được một sự trùng lặp nào trong những lần hóa thân của anh. Thậm chí, vớ? cùng một va? d?ễn đó, khán g?ả xem lạ? vẫn thấy mớ?.

    Anh cũng là một ngườ? rất thích đ? đầu. Đ?ển hình là vở “T?n ở hoa hồng”, anh là ngườ? đầu t?ên mang một vở ca vũ nhạc kịch đúng nghĩa đến vớ? khán g?ả. Anh đặt hàng nhạc sĩ sáng tác r?êng ca khúc cho vở kịch, anh dùng âm nhạc để kể chuyện cho khán g?ả nghe. Bây g?ờ thì khán g?ả không còn lạ gì vớ? những vở kịch vớ? nh?ều bà? ca, nh?ều đ?ệu múa của sân khấu “Ngày xửa ngày xưa” của anh, nhưng ở thờ? đ?ểm của “T?n ở hoa hồng” đó là một thử thách, không phả? a? cũng làm được và nhất là không phả? a? cũng dám làm.

    Anh cũng là ngườ? đ? đầu trong thể loạ? kịch vớ? đề tà? lịch sử. Vở b? kịch “Bí mật vườn Lệ Ch?” của anh vượt ra khỏ? khuôn khổ chức năng g?ả? trí. Câu chuyện của anh kể theo một cách nhìn nhận khác về lịch sử kh?ến ngườ? xem phả? suy ngẫm. Sự tồn tạ? của cá? th?ện, cá? ác kh?ến ngườ? xem không chỉ ngẫm về quá khứ mà còn có thể l?ên tưởng đến h?ện tạ?. Một vở kịch nặng nề, nhưng nếu không phả? là bàn tay của Thành Lộc và ek?p của anh thì hẳn sẽ không tạo được t?ếng vang lớn như thế.

    Ngoà? kịch, anh còn đá lấn sang khá nh?ều lĩnh vực khác như đ?ện ảnh, ca nhạc, g?ám khảo chương tr?̀nh truyền h?̀nh thực tế và cả ngườ? dẫn chương trình truyền hình. Dẫu là ở lĩnh vực nào anh cũng luôn làm tròn nh?ệm vụ của mình và luôn làm khán g?ả hà? lòng cho dù sự xuất h?ện của anh chỉ là những va? phụ.

    Những đ?ều ?́t b?ết về "phù thủy" NSƯT Thành Lộc

    Khoảng lặng

    Anh cho b?ết rất nh?ều ngườ? nghĩ rằng, cho rằng và thậm chí họ chắc chắn một đ?ều rằng “ông Thành Lộc là một ngườ? rất cô đơn”. Anh cườ?, anh bảo rằng: “Tô? cô đơn mà sao tô? không b?ết nhỉ”. Anh cho rằng, anh đủ bận rộn để không bao g?ờ cảm thấy mình cô đơn. Thậm chí nếu có a? đó thấy anh ngồ? một mình trầm tư thì đó cũng là lúc anh đang sống vớ? những suy nghĩ của mình, như vậy thì làm sao gọ? là cô đơn.

    Anh luôn bận rộn, đến nỗ? anh chẳng bao g?ờ cho phép mình nghỉ ngơ?. Và cũng vì bận rộn như thế nên anh luôn ghét những ngày nghỉ, những ngày lễ. Anh cho rằng đó là khoảng thờ? g?an ngườ? ta nghỉ ngơ? vu? chơ? nhưng anh thì vẫn phả? làm, thậm chí, còn phả? làm nh?ều hơn ngày thường.

    Tuy nh?ên, anh cũng đã có cho mình 2 tháng không d?ễn, chỉ nằm một chỗ. Đó là khoảng thờ? g?an anh dưỡng sức, sau cú ngã trong một buổ? b?ểu d?ễn vở “Cậu bé rừng xanh”, ta? nạn này tưởng đã hạ gục một ngườ? nghệ sĩ trong lúc năng lượng và sức sáng tạo đang ở đỉnh cao. Anh tâm sự: “Kh? tô? ngã từ trên cao xuống, gãy xương sống, có nguy cơ bị l?ệt vĩnh v?ễn, tô? cứng cả ngườ? vì sợ hã?. Tô? sợ kh? mình trở thành gánh nặng của ngườ? khác, sợ không đứng trên sân khấu được nữa, không nuô? được mẹ, mà nợ ngân hàng chưa trả hết. Chính nỗ? sợ này đã kh?ến tô? lạc quan ch?ến đấu vớ? bệnh tật của mình. Và tô? đã vượt qua như một đ?ều kỳ d?ệu”.

    Trở lạ? sân khấu sau khoảng lặng đó, Thành Lộc như một dây cung bị kéo mã? đến lúc này mớ? được buông. Anh thỏa sức sáng tạo, vùng vẫy trong mô? trường nghệ thuật của mình. Những va? d?ễn của anh trong “Hợp đồng mãnh thú”, “Sát thủ ha? mảnh”, “Tình sử ngàn năm” được anh thể h?ện bằng một ngọn lửa ngùn ngụt của lòng yêu nghề, sống chết vớ? nghề. Và con đường nghệ thuật của NSƯT Thành Lộc còn dà? lắm, đến bây g?ờ, có lẽ đ?ều anh luôn cố gắng để thực h?ện được đó là đưa hình ảnh của ngườ? mẹ của anh – nghệ sĩ Huỳnh Ma? lên sân khấu.

    G?a Hoàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-it-biet-ve-phu-thuy-thanh-loc-a20128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan