+Aa-
    Zalo

    Những kiến thức cơ bản về ung thư phổi di căn não bệnh nhân cần biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ung thư phổi di căn não một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất. Một vài thống kê cho thấy các trường bị ung thư phổi sau đó bị di căn lên não chiếm khoảng 40%.

    Ung thư phổi di căn não một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất. Một vài thống kê cho thấy các trường bị ung thư phổi sau đó bị di căn lên não chiếm khoảng 40%. Vậy ung thư phổi di căn não là gì? Các triệu chứng của giai đoạn này là gì? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Ung thư phổi di căn não là gì?

    Di căn là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả khi tế bào ung thư đã lây lan ra ngoài khối u ban đầu và hình thành nên khối u mới trong cơ thể. Vào giai đoạn này được coi là ung thư phổi giai đoạn cuối. Bệnh lúc này là vô cùng nguy hiểm và khó điều trị.

    Ung thư phổi di căn não là một bệnh nguy hiểm và khó điều trị

    Khi các tế bào ung thư phổi di căn, lây lan và phát triển trên não hình thành khối u ở trên não. Lúc này chúng được gọi là ung thư phổi di căn não và không được gọi là ung thư não.

    Hay có thể nói theo một cách khác đó là: Khi bạn bị ung thư phổi di căn não nếu lấy mẫu tế bào ung thư trong não, nó được gọi là tế bào ung thư phổi trong não, chứ không phải là tế bào ung thư não.

    Con đường các tế bào ung thư phổi lây lan đến não là gì?

    Con đường mà các tế bào ung phổi di căn lên não hay các bộ phận khác trong cơ thể đó là thông qua các mạch máu và hệ thống hạch bạch huyết. Tuy nhiên việc các tế bào ung thư phổi lây lan sang các hạch bạch huyết nhanh, nhưng thời gian để nó lây lan đến các bộ phận khác mất khá nhiều thời gian.

    Đối với các mạch máu trong cơ thể tế bào ung thư phổi khó xâm nhập hơn so với các hạch bạch huyết. Nhưng khi nó đã lây lan đến các bộ phận khác thường rất nhanh và khó kiểm soát.

    Các triệu chứng của bệnh ung thư phổi di căn não là gì?

    Ngoài những triệu chứng của bệnh ung thư phổi, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng trên não. Một vài triệu chứng điển hình như:

    - Giảm trí nhớ, hay mất tập trung, tư duy kém.

    - Đau đầu, nhức đầu.

    - Mệt mỏi, buồn nôn, nôn

    - Thị lực kém đi.

    - Giao tiếp khó khăn,...

    - Cáu giận vô cớ,...

    - Co giật.

    - Chân tay run rẩy, hành động mất kiểm soát,...

    Trên đây là một vài triệu chứng của bệnh. Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng này là khi xuất hiện khối u trong não, nó sẽ dè lên các dây thần kinh. Từ đó ảnh hưởng đến một số hoạt động của cơ thể. Bởi vậy khi thấy những triệu chứng này hãy báo ngay cho bác sỹ để có biện pháp điều trị, ngăn chặn kịp thời nhé.

    Hãy trao đổi ngay với bác sỹ khi gặp thêm các triệu chứng bất thường khác của cơ thể

    Phương pháp điều trị ung thư phổi di căn não

    Tùy vào từng mục đích của quá trình điều trị bệnh hay thể trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sỹ sẽ chỉ định sử dụng biện pháp nào để điều trị ung thư.

    - Với phương pháp phẫu thuật chỉ áp dụng được cho các trường hợp khối u khu trú chưa lây lan đến các bộ phận khác. Trường hợp ung thư phổi di căn não tất nhiên là sẽ không thể áp dụng để điều trị được.

    - Còn đối với hóa trị như với các trường hợp khác vào giai đoạn di căn sẽ được ưu tiên sử dụng phương pháp này để điều trị. Tuy nhiên nếu di căn lên não thì lại ít được áp dụng. Bởi các chuyên gia đã đánh giá hiệu quả điều trị mang lại kém nguyên nhân do hóa chất khó qua được hàng rào máu não.

    - Với phương pháp xạ trị: Đây là phương pháp được ưu tiên sử để điều trị ung thư não hiện nay. Xạ trị là biện pháp sử dụng các tia năng lượng cao chiếu vào não để diệt tế bào ung thư. Từ đó có thể giúp giảm được kích thước của khối u cũng như giảm đau cho bệnh nhân.

    Ung thư phổi di căn não tuy nguy hiểm nhưng nếu tuân thủ đúng theo các phác đồ điều trijh của bác sỹ cũng như có biện pháp hỗ trợ kịp thời thì bạn hoàn toàn có khả năng kéo dài thời gian sống cho mình. Bạn có thể tham khảo thông tin về bệnh ung thư phổi di căn não sống được bao lâu TẠI ĐÂY nhé. Hy vọng những kiến thức của bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh. Từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kien-thuc-co-ban-ve-ung-thu-phoi-di-can-nao-benh-nhan-can-biet-a256114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan