+Aa-
    Zalo

    Những loại thực phẩm cực tốt cho người cận thị, bạn đã thử chưa?

    (ĐS&PL) - Ngoài việc ăn đủ chất, chúng ta cần bổ sung các thực phẩm này để hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các bệnh về mắt, trong đó có cận thị.

    Cà rốt

    nhung loai thuc pham cuc tot cho nguoi can thi ban da thu chua 1

    Cà rốt rất giàu beta-carotene, khi vào cơ thể được chuyển hóa thành vitamin A trong gan. Loại vitamin này đã được chứng minh là tốt cho thị lực, tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, làm giảm tình trạng mờ mắt, mỏi mắt.

    Lutein và zeaxanthin có trong cà rốt cũng có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe của mắt. Tuy nhiên, chỉ nên ăn cà rốt với liều lượng vừa đủ. Nếu ăn quá nhiều có thể gây tình trạng vàng da và ngộ độc gan. Theo khuyến cáo, chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/tuần với trọng lượng 100g/lần ở người lớn và 30-50g/lần ở trẻ em.

    Chuối

    Chuối là loại quả rất giàu kali - vốn được xem là loại khoáng chất cực kỳ tốt cho mắt và có thể giúp hạn chế tình trạng khô mắt. Vì kali là một trong những thành phần quan trọng tạo nên màng nước mắt và giúp duy trì độ dày của màng. Chuối cũng là một nguồn cung cấp vitamin A cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Vitamin A bảo vệ giác mạc, rất cần thiết trong việc duy trì thị lực.

    Cà chua

    nhung loai thuc pham cuc tot cho nguoi can thi ban da thu chua 2

    Cà chua chứa tất cả các yếu tố dinh dưỡng chất lượng cần cho đôi mắt, từ vitamin C, vitamin A, kali và các tiền tố khác. Đặc biệt, trong cà chua còn chứa nhiều lycopene và các dưỡng chất thực vật như beta carotin, lutein, zeaxanthin và vitamin C. Các dưỡng chất này có sức mạnh bảo vệ đôi mắt khỏi các vấn đề như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

    Cam

    Cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp cho đôi mắt sáng khỏe và ổn định. Ngoài ra còn chứa folate, một loại vitamin B cần thiết cho sự phát triển võng mạc mắt và cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, làm giảm tình trạng mờ mắt, mỏi mắt.

    Rau lá xanh

    Các loại rau lá xanh rất giàu lutein và zeaxanthin, là những carotenoid rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh là giúp bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương do ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử. Thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin bao gồm rau bina, cải xoăn và bông cải xanh.

    Khoai lang

    nhung loai thuc pham cuc tot cho nguoi can thi ban da thu chua 4

    Cũng như cà rốt, khoai lang rất giàu vitamin A, thậm chí lượng vitamin A trong khoai lang còn cao hơn cà rốt. Vì vậy nó là thực phẩm bạn ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe của mắt.

    Hạnh nhân

    Để bảo vệ mắt, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin E trong chế độ ăn uống. Trong đó, hạnh nhân là thực phẩm hàng đầu đặc biệt giàu vitamin E.

    Trứng

    Ăn trứng thường xuyên có thể làm tăng mức độ lutein và zeaxanthin để tối ưu hóa, duy trì thị lực. Lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin đáng kể, được chứng minh là làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người cao tuổi.

    Cá hồi

    nhung loai thuc pham cuc tot cho nguoi can thi ban da thu chua 5

    Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp acid béo omega-3 EPA và DHA tốt nhất. EPA và DHA rất có lợi cho sức khỏe như giảm viêm, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện chức năng của các tế bào lót động mạch.

    Ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Ngoài ra còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

    Việt quất

    Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa Hoa Kỳ cho thấy, người làm công việc văn phòng độ tuổi từ 20 - 40 sau 8 tuần bổ sung việt quất đã cải thiện hiệu quả hiện tượng đau mỏi mắt nhiều hơn so với đối tượng dùng giả dược. Đó là do trong quả việt quất có chứa một nguồn chất xơ vô cùng dồi dào, đồng thời là lượng anthocyanins, vitamin C, vitamin A… cũng cực kỳ phong phú.

    Theo các chuyên gia nhãn khoa, vitamin A có trong quả việt quất được chứng minh là có tác dụng chống khô mắt và cung cấp độ ẩm cần thiết cho mắt. Đặc biệt, hoạt chất anthocyanins có khả năng làm bền thành mạch trong mắt, đồng thời tăng cường lưu thông máu, oxy đến mắt, giúp cho mắt không bị mỏi hay gặp phải tình trạng đau nhức, khó chịu. Ngoài ra, thành phần carotenoid trong quả việt quất hoạt động như các chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ võng mạc mắt trước sự tấn công của gốc tự do, từ đó cải thiện thị lực hiệu quả

    Đu đủ

    nhung loai thuc pham cuc tot cho nguoi can thi ban da thu chua 6

    Đu đủ rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ… giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt như đục thủy tinh thể, cải thiện thị lực. Muốn chọn được những quả đu đủ tươi ngon, hãy chọn những quả chín đều, màu tươi, khi ấn nhẹ vào quả đu đủ, bạn cảm thấy sự mềm, mùi thơm nhẹ là được.

    Dâu

    Dâu tây chứa các chất chống oxi hóa, vitamin C giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tăng tuổi thọ của các tế bào võng mạc. Nên chọn những quả dâu tây có màu đỏ tươi và tránh những quả có đốm trắng quanh thân, vì đốm trắng đó chứng tỏ rằng quả chưa chín đâu.

    Táo

    Táo cũng nổi tiếng là “trái cây cải thiện thị lực” vì nó chứa vitamin A và nguyên tố vi lượng selen, những chất quan trọng cho thị lực. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ, võng mạc bình thường chứa 7 mg selen, trong khi hàm lượng selen của mắt đại bàng gấp 100 lần con người.

    Điều này cho thấy thị lực nhạy bén có liên quan đến hàm lượng selen, một số người bị mờ mắt vào lúc chạng vạng cũng là do thiếu vitamin A làm giảm tổng hợp rhodopsin. Vì vậy, hãy ăn một vài quả táo thường xuyên để bảo vệ thị lực của bạn.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-thuc-pham-cuc-tot-cho-nguoi-can-thi-ban-da-thu-chua-a615579.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan