+Aa-
    Zalo

    Những lợi ích khi bạn ngừng uống rượu bia

    (ĐS&PL) - Đối với nhiều người, nhâm nhi một ly rượu vào cuối ngày hoặc thưởng thức một ly bia lạnh trong khi xem đá bóng là một thói quen hàng ngày không thể bỏ. Tuy nhiên, việc ngừng uống rượu bia có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe không ngờ.

    Rượu là một chất gây trầm cảm, có nghĩa là uống nó có thể làm chậm chức năng của não. Theo CDC, uống nhiều rượu lâu ngày có thể dẫn đến một số hậu quả khá nghiêm trọng, từ việc mất trí nhớ, mắc bệnh tim, bệnh gan và hậu quả là tử vong.

    nhung loi ich khi ban ngung uong ruou bia5

    Những lợi ích không ngờ khi bạn ngừng uống rượu

    Giảm cân

    Khi muốn giảm cân, điều đầu tiên mọi người thường làm là bỏ qua các món ăn nhiều đường, nhiều chất béo… hoặc tập gym nhiều hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc ngừng uống rượu cũng có thể giúp bạn giảm cân.

    Bên cạnh đó, rượu còn tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, tăng cảm giác thèm ăn và giảm động lực tập thể dục, tất cả các yếu tố này đều góp phần khiến bạn tăng cân.

     Ngủ ngon hơn

    Mặc dù rượu có thể có tác dụng thư giãn và giúp một số người dễ ngủ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Public Health Nutrition, tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống, thậm chí khiến bạn ngủ ít và dễ ngáy.

    Nguyên nhân là do rượu có thể làm giảm bài tiết melatonin trong não. Vì melatonin là một loại hormone đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ ngủ-thức của một người, còn được gọi là nhịp sinh học, tác động đến sự tiết ra của melatonin sẽ khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống.

    Một lý do khác khiến một người uống rượu có thể ngủ nhanh chóng, và sau đó tỉnh táo trong vài giờ có thể là ảnh hưởng tiêu cực của rượu đối với chất dẫn truyền thần kinh GABA, theo dữ liệu năm 2020 được công bố trên Neuropsychopharmacology.

    GABA là một chất hóa học được cơ thể sản sinh ra một cách tự nhiên giúp tâm trí bạn thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ.

    Chức năng nhận thức nâng cao

    Rượu có tác dụng làm suy yếu chức năng nhận thức của bạn. Điều này là do rượu là chất ức chế hệ thần kinh trung ương, có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và trí nhớ của bạn.

    Trang NDTV dẫn lời nhà dinh dưỡng học Rupali Datta Ấn Độ cho hay, tiêu thụ lượng rượu nhiều hơn có tác động trực tiếp đến khả năng nhận thức của bạn. Một khi bạn ngừng uống rượu, chúng sẽ bắt đầu cải thiện.

    Những rối loạn và trầm cảm của bạn bắt đầu được cải thiện.

    Vì vậy, nếu bạn ngừng uống rượu, hiệu suất làm việc, kỹ năng ra quyết định và công việc hàng ngày của bạn có thể có tác động tích cực.

    nhung loi ich khi ban ngung uong ruou bia2

    Chất lượng da tốt hơn

    Uống rượu có tác động trực tiếp đến gan và có thể dẫn đến tình trạng da xấu. Lý do, rượu làm cơ thể bạn mất nước và cũng có thể dẫn đến viêm.

    Khi bạn ngừng uống rượu, cơ thể bạn có thể duy trì mức độ hydrat hóa, điều này có thể mang lại làn da và vẻ ngoài tổng thể tốt hơn rõ rệt.

    Tăng cường hệ thống miễn dịch

    Uống quá nhiều rượu không có lợi cho hệ thống miễn dịch của chúng ta và thực sự có thể làm giảm mức độ hoạt động của nó.

    Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Eating Well cho biết, theo dữ liệu được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Khoa học Phân tử quốc tế trong số nhiều cách mà rượu có thể ức chế hệ thống miễn dịch, rượu có thể tác động tiêu cực đến sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột.

    Sức khỏe đường ruột kém và sự mất cân bằng hệ vi sinh vật cuối cùng có thể làm suy yếu cách cơ thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

    Giảm nguy cơ ung thư

    nhung loi ich khi ban ngung uong ruou bia3

    Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nguy cơ ung thư có thể tăng lên do một số yếu tố, một số hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, chẳng hạn như di truyền. Các yếu tố trong tầm kiểm soát của chúng ta là chế độ ăn uống và lựa chọn lối sống. Việc uống rượu có thể có tác động sâu đến khả năng phát triển ung thư của chúng ta.

    Cụ thể, dữ liệu dịch tễ học được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Addiction cho thấy, tiêu thụ nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hầu họng, thanh quản, thực quản, gan, ruột kết, trực tràng và ung thư vú.

    Từ việc ngủ ngon hơn đến tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, có một số tác động đáng kể mà cơ thể bạn thể hiện khi bắt đầu hành trình là bạn từ bỏ uống rượu.

    Giữ nước tốt hơn

    nhung loi ich khi ban ngung uong ruou bia1

    Sal Raichbach, trưởng bộ phận lâm sàng tại Trung tâm Điều trị Ambrosia, cho biết: “Rượu làm cho nồng độ hormone chống bài niệu (ADH) giảm xuống, và kết quả là thận tạo ra nhiều nước tiểu hơn và giữ lại ít nước hơn. Bằng cách uống đủ nước, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn”.

    Raichbach nói: “Cơ thể chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào nước. "Mỗi tế bào trong cơ thể chúng ta sử dụng nước theo cách này hay cách khác. Nó cần thiết cho quá trình tuần hoàn, duy trì nhiệt độ cơ thể và giúp loại bỏ chất thải. Nếu không có đủ nước, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm cùng một lượng máu, và thận cuối cùng sẽ bắt đầu gặp vấn đề”.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-ich-khi-ban-ngung-uong-ruou-bia-a605815.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan