+Aa-
    Zalo

    Những mẹo hay giúp chống nồm ẩm trong nhà đơn giản và hiệu quả

    (ĐS&PL) - Để hạn chế nồm ẩm, có thể tham khảo một số cách thức chống nồm trong nhà dưới đây

    Nồm là một hiện tượng thời tiết đặc biệt xảy ra chủ yếu ở miền bắc Việt Nam khi độ ẩm của không khí lên cao 90%, dẫn đến sự ngưng tụ hơi nước trong không khí rồi đọng lại trên bề mặt của các đồ vật như sàn nhà, gương, tường… khiến quần áo phơi lâu khô hơn, thực phẩm và các đồ điện tử dễ hư hỏng. Những điều này vừa gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người vừa cản trở quá trình sinh hoạt hằng ngày của mỗi người.

    Để hạn chế hiện tượng này, có thể tham khảo một số cách thức chống nồm trong nhà dưới đây.

    Luôn đóng kín cửa nhà khi thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều

    Khi nhà có hiện tượng "đổ mồ hôi", nhiều gia đình thường mở cửa với suy nghĩ để gió lùa vào cho khô nhà. Tuy nhiên, hành động này không giúp nhà khô ráo hơn mà chỉ làm nhà nồm càng thêm nồm. Hạn chế mở cửa nhất có thể, chỉ khi thời tiết chuyển sang xuân hè và khô ráo hơn thì hãy mở cửa. 

    Bật điều hòa để chế độ hong khô không khí

    nhung meo hay giup chong nom am trong nha don gian va hieu qua 2
    Những mẹo hay giúp chống nồm ẩm trong nhà đơn giản và hiệu quả.

    Điều hoà ngoài chế độ làm lạnh còn có một chế độ làm hong khô không khí. Đây được coi là phương pháp làm giảm nồm ẩm hiệu quả và đơn giản nhất.

    Ngoài ra, chế độ này còn giúp giảm bớt vi khuẩn sinh sôi. 

    Dùng báo hút ẩm

    Khi trời nồm ẩm, những nơi dễ ẩm ướt như vách tường của khu vực nhà bếp, vòi rửa tay thường sẽ bị ngấm nước. Lúc này nên dùng giấy báo cũ dán lên tường bị ẩm để hạn chế tình trạng rỉ nước. Ngoài ra, để giúp sàn nhà bớt trơn, có thể dùng giấy báo trải gần cửa ra vào, cạnh thảm lau nhà để giúp hút ẩm tốt hơn. Nên trải ít nhất hai lớp để phát huy tác dụng.

    Sử dụng nến thơm

    Nến thơm có tác dụng làm tăng nhiệt độ phòng, giảm độ ẩm không khí, khuếch tán mùi hương để căn phòng được khô ráo. Việc sử dụng nến thơm còn khiến tinh thần mọi người được thư giãn, dễ chịu.

    Sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm

    Sử dụng các loại vật liệu có tính hút ẩm cao dễ tìm thấy như than củi khô, báo giấy cũ để hút ẩm các khu vực dễ bị đọng nước tại góc nhà, bếp. Ngoài ra, nếu nhà có điều kiện hơn, nên mua thiết bị hút ẩm điện tử cho nhà gác lửng, nhà tiền chế...

    nhung meo hay giup chong nom am trong nha don gian va hieu qua 1
    Những mẹo hay giúp chống nồm ẩm trong nhà đơn giản và hiệu quả.

    Sử dụng cây hút ẩm

    Một số loại thực vật có khả năng hút ẩm, đặc biệt là cây dương xỉ. Không chỉ giảm mức độ ẩm và mức tiêu thụ năng lượng mà còn đang giúp đỡ môi trường bằng cách loại bỏ nhiều khí cacbonic và bổ sung thêm ôxy nữa.

    Sử dụng tinh dầu thơm

    Với tiết trời gió nồm, nhà cửa, quần áo sẽ bị ẩm mốc gây ra mùi khó chịu. Vậy nên, việc sử dụng tinh dầu thơm có mùi hương dễ chịu cũng giúp cho tinh thần thoải mái và nhà cửa thơm tho hơn.

    Lau nhà bằng nước muối

    Sử dụng vài thìa muối hòa tan trong nước ấm, sau đó ngâm chổi lau nhà vào nước muối rồi vắt khô để lau nhà. Vì nước muối ấm bay hơi nhanh hơn nước lạnh nên sàn nhà sẽ khô nhanh hơn. Magie clorua và canxi clorua trong muối ăn có khả năng hút nước, ngăn hơi nước ngưng tụ trên mặt đất, do vậy sàn nhà sẽ mau khô hơn.

    nhung meo hay giup chong nom am trong nha don gian va hieu qua 3
    Những mẹo hay giúp chống nồm ẩm trong nhà đơn giản và hiệu quả.

    Sử dụng vôi sống

    Công thức hóa học của vôi sống là CaO có khả năng hút ẩm tốt. Bởi vậy khi trời nồm ẩm, có thể sử dụng nguyên liệu này để nhà cửa được khô ráo. Chỉ cần đặt một thùng vôi sống ở những nơi ẩm ướt và đóng cửa lại, độ ẩm trong phòng sẽ nhanh chóng giảm bớt.

    Lau nhà bằng giẻ lau khô

    Nhiều bà nội trợ có xu hướng dùng nước nóng lau nhà cho nhanh khô. Nhưng hành động này không áp dụng được vào mùa nồm ẩm. Hãy sử dụng giẻ lau khô và có chất liệu thấm hút tốt để lau nhà.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-meo-hay-giup-chong-nom-am-trong-nha-don-gian-va-hieu-qua-a614553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan