+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn hành muối kẻo mang bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Dưa hành muối là một trong những món ăn cổ truyền trong mâm cơm ngày tết, tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn.

    Hành muối được coi là món ăn chống ngán của nhiều gia đình trong dịp Tết. Hành muối rất tốt cho tiêu hoá nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại thực phẩm này.

    Dưới đây là tác dụng của hành muối cũng như những người được khuyến cáo không nên ăn hành muối.

    Những ai không nên ăn hành muối

    Người mắc bệnh thận

    Hành muối chứa hàm lượng muối lớn gây hại cho thận, tăng nguy cơ cao huyết áp, phù nề cơ thể. Vì vậy, những người thận yếu, suy thận không nên ăn nhiều. Nếu muốn sử dụng, mọi người nên bóc bỏ phần vỏ ngoài và chỉ ăn phần dưa trắng bên trong, ngoài ra có thể ngâm hành qua với nước sạch để làm giảm lượng muối.

    nhung nguoi khong nen an hanh muoi keo mang benh vao nguoi 3
    Những người không nên ăn hành muối kẻo mang bệnh vào người.

    Người béo phì

    Đối với người béo phì, ăn hành muối kèm với thịt mỡ rất dễ hấp thu chất dinh dưỡng, khiến cơ thể càng béo hơn. Để đảm bảo sức khỏe, mọi người mỗi bữa chỉ nên ăn 5-7 củ hành và phải ăn hành được ngâm chín kỹ.

    Phụ nữ mang thai

    Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa hành chua có thể trở thành thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

    Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng thế nào đến bạn và em bé trong bụng.

    Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa hành muối.

    Người bị hôi miệng

    Sau khi ăn hành muối có mùi hăng nên khi ăn vào miệng sẽ làm cho miệng có mùi. Mùi hăng của hành đi thẳng vào cơ thể sẽ bị đào thải qua tuyến mồ hôi gây mùi khó chịu.

    Người bị viêm loét dạ dày

    Hành muối được lên men nên chứa nhiều axit, vì vậy, những người bị viêm loét dạ dày và mắc các chứng rối loạn tiêu hóa không nên ăn để tránh bệnh càng trở nên nặng hơn.

    Bệnh nhân ung thư

    Nitrat trong dưa hành khi kết hợp với đạm trong thực phẩm tạo thành nitrosamine. Chất này tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, hình thành các khối u. Do đó những người có nguy cơ ung thư hoặc đang bị bệnh nên tuyệt đối tránh ăn dưa hành để đảm bảo sức khỏe.

    nhung nguoi khong nen an hanh muoi keo mang benh vao nguoi 1
    Những người không nên ăn hành muối kẻo mang bệnh vào người.

    Trẻ em dưới 5 tuổi

    Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

    Người có bệnh về đường tiêu hóa

    Người bị viêm đại tràng mạn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn dưa hành muối.

    Về bản chất dưa hành muối nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa hành muối, nhất là dưa hành muối xổi, ngâm giấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.

    Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch

    Dưa hành muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Vì thế người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa hành muối.

    Những lưu ý khi ăn hành muối

    Trước khi muối dưa, bạn hãy rửa thật sạch các nguyên liệu cũng như các dụng cụ dùng để muối. Thêm vào đó, việc ưu tiên sử dụng các loại dụng cụ bằng gốm, sành, sứ, thủy tinh hoặc nồi inox chuyên biệt cho muối dưa là hết sức cần thiết.

    nhung nguoi khong nen an hanh muoi keo mang benh vao nguoi 2
    Những người không nên ăn hành muối kẻo mang bệnh vào người.

    Mặt khác, bạn cũng nên chú ý đến việc bảo quản dưa hành muối. Đặt hũ hoặc lọ dưa hành ở những nơi thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời để món ăn không bị biến chất nhé.

    Lúc ăn dưa hành muối, bạn nhớ dùng đũa sạch gắp ra rồi rửa sơ qua với nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, tiếp theo bóc phần vỏ ngoài và chỉ ăn phần dưa trắng nõn bên trong.

    Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được ăn dưa hành muối khi thấy dưa có váng mốc hoặc bị mốc đen bởi vì mốc chính là những loại nấm chứa các loại độc tố có thể gây ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh, tim, phổi,...

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-hanh-muoi-keo-mang-benh-vao-nguoi-a609980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan