+Aa-
    Zalo

    Những người Mỹ đầu tiên tình nguyện tiêm vaccine Covid-19: "Tôi cảm thẩy rất tuyệt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là người thử nghiệm vaccine, cô Haller sẽ phải đo nhiệt độ hàng ngày cũng như ghi lại bất cứ biểu hiện bất thường nào.

    Là người thử nghiệm vaccine, cô Haller sẽ phải đo nhiệt độ hàng ngày cũng như ghi lại bất cứ biểu hiện bất thường nào. 

    Bà Jennifer Haller đang nhận phát tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên hôm 16/3. Ảnh: AP

    Sáng 17/3, 4 trong 45 tình nguyện viên tại Mỹ đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine thử nghiệm phòng ngừa virus corona chủng mới (SARS-COV-2), tại Viện nghiên cứu Kaiser Permanente ở Seatte, bang Washington. Bà Jennifer Haller (43 tuổi) là một trong số đó.

    “Trước đó, chúng tôi đều cảm thấy không thể giúp được gì. Vì vậy, đây là cơ hội tuyệt vời cho tôi để làm điều gì đó”, bà Haller nói, đồng thời xúc động chia sẻ rằng 2 con gái của bà nghĩ rằng hành động của mẹ mình “rất tuyệt”.

    Bà Haller hy vọng thế giới sẽ nhanh chóng có được loại vaccine hiệu quả để phòng dịch Covid-19 và "có thể cứu được nhiều người". 

    Là người thử nghiệm vaccine, bà Haller sẽ phải đo nhiệt độ hàng ngày cũng như ghi lại bất cứ biểu hiện bất thường nào.

    Sau khi được tiêm xong, bà Haller bước ra khỏi phòng thử nghiệm và cười tươi: “Tôi cảm thấy rất tuyệt vời”.

    Vaccine này có tên mã là mRNA-1273. Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm hai liều. Liều thứ hai sẽ được dùng một tháng sau liều đầu tiên,để xác định khả năng thúc đẩy cơ thể tạo ra protein nhận diện virus SARS-CoV-2.

    Các chuyên gia của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết, sẽ cần ít nhất một năm đến 18 tháng để xác định xem một loại vaccine cho SARS-CoV-2 có an toàn và hiệu quả hay không. 

    Tình nguyện viên Neal Browning được tiêm vaccine. Ảnh: AP

    Tiến sĩ John Tregoning, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hoàng gia London (Anh) khẳng định: "Vaccine này sử dụng công nghệ có sẵn. Vaccine được sản xuất theo tiêu chuẩn rất cao, sử dụng những thứ mà chúng tôi biết là an toàn cho mọi người và những người tham gia thử nghiệm sẽ được theo dõi rất chặt chẽ. Đây là một cuộc chạy đua chống virus, chứ không phải chống lẫn nhau của các nhà khoa học. Tất cả được thực hiện vì lợi ích của nhân loại".

    Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), cho biết "tìm ra loại vaccine an toàn và hiệu quả để phòng ngừa việc nhiễm virus SARS-CoV-2 là ưu tiên cấp bách của nền y tế công" và lần thử nghiệm này là "bước đi quan trọng đầu tiên".

    Việc thử nghiệm vaccine diễn ra 65 ngày sau khi các nhà khoa học Trung Quốc chia sẻ dữ liệu về bộ gene của chủng virus corona mới, tác nhân gây nên bệnh Covid-19. Theo ông Anthony Fauci, đây là kỷ lục về thời gian điều chế vaccine để thử nghiệm.

    Vaccine mRNA-1273 là sản phẩm do NIH và công ty công nghệ sinh học Moderna hợp tác nghiên cứu và phát triển. Do áp dụng công nghệ mới, vaccine này không chứa virus nên những người này không thể bị nhiễm bệnh do tiêm.

    Đây là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm trên người. NIH cho biết tốc độ phát triển nhanh chóng như vậy là nhờ vào việc nhóm chuyên gia đã có kinh nghiệm nghiên cứu hai chủng virus khác thuộc họ corona là SARS và MERS.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-my-dau-tien-tinh-nguyen-tiem-vaccine-covid-19-toi-cam-thay-rat-tuyet-a315757.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan