+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm bạn cần tránh để ngăn ngừa rụng tóc

    (ĐS&PL) - Để giảm rụng tóc, phụ nữ nên tránh những thực phẩm có nhiều đường hoặc có nhiều chất béo, nhiều gia vị.

    Có nhiều nguyên nhân khiến lượng tóc của bạn rụng càng ngày càng nhiều. Bên cạnh thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể gây hư tổn và khiến tóc rụng. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn cần tránh để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc

    Những loại thực phẩm khiến tóc gãy rụng

    Đường

    Đường được coi là mối đe dọa lén lút vừa ảnh hưởng xấu đến mái tóc, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kháng insulin dẫn đến bệnh tiểu đường và béo phì cũng có thể khiến bạn bị rụng tóc hoặc thậm chí dẫn đến hói đầu ở cả nam và nữ. Và yếu tố số một đằng sau tình trạng kháng insulin là chế độ ăn nhiều đường, tinh bột và carbohydrate tinh chế.

    Ngoài ra, nạp quá nhiều đường cũng có thể khiến testosterone tăng đột biến, tích tụ chất béo dưới da và dẫn đến rụng tóc. Chính vì vậy, để giảm tình trạng rụng tóc, nên hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kem, chocolate...

    thuc pham khien toc rung 1
    Đường được coi là mối đe dọa lén lút vừa ảnh hưởng xấu đến mái tóc, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
    Ảnh: Sưu tầm.

    Đồ ăn nhiều muối

    Tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây gánh nặng cho cơ thể và dẫn đến thay đổi huyết áp hoặc lưu thông máu bất thường. Lượng máu lưu thông đến da đầu giảm, đồng thời giảm cung cấp các yếu tố tăng trưởng, chất dinh dưỡng đến các tế bào nang tóc, khiến tóc trở nên mỏng và xơ xác. Cơ thể cũng đẩy nhanh quá trình tế bào nang tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi, gây rụng tóc.

    Do đó, nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa quá nhiều muối, ví dụ xúc xích, phô mai, sản phẩm hun khói, nguyên liệu ngâm chua...

    Phụ nữ cũng nên tránh đồ ăn quá cay. Đồ ăn cay gây đổ mồ hôi, mất nước và tích tụ dầu trên da đầu, làm tắc nang lông và lỗ chân lông, tóc. Do đó, các loại thực phẩm cay như sốt thịt nướng cay, kim chi, ớt, hành lá, gừng, tỏi... chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

    Đồ ăn chứa nhiều calo cao, dầu mỡ

    Những thực phẩm qua chiên rán trong nhiệt độ cao, chứa lượng lớn dầu mỡ sẽ thúc đẩy mức độ testosterone (nội tiết tố) trong máu. Đồng thời, khi nạp quá nhiều chất béo, da dầu cũng tiết ra nhiều dầu khiến tóc dễ nhờn, giảm khả năng trao đổi chất, cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng và phát triển của tóc, dễ gây ra tình trạng gãy rụng.

    Đặc biệt, đối với trường hợp mắc các bệnh về da như ngứa da đầu, nhiều gàu... việc tiêu thụ quá nhiều sản phẩm từ sữa như các loại phomai, sữa tươi nguyên kem... cũng có thể khiến tình trạng xấu đi và rụng tóc nhiều hơn.

    thuc pham khien toc rung 2
    Đồ ăn chứa nhiều calo cao, dầu mỡ. Ảnh: Sưu tầm.

    Uống rượu

    Rượu cũng là một trong những yếu tố có thể tác động tiêu cực đến da đầu và nang tóc.

    Tóc chủ yếu được tạo ra từ protein, được gọi là keratin. Keratin là một loại protein tạo cấu trúc cho tóc của bạn. Rượu có tác động tiêu cực đến quá trình tổng hợp protein và có thể làm cho tóc trở nên yếu hơn và không còn bóng mượt. Ngoài ra, uống nhiều rượu có thể tạo ra sự mất cân bằng dinh dưỡng và có thể gây chết nang tóc.

    Đồ ăn vặt

    Đồ ăn vặt thường chứa nhiều chất béo bão hòa (SFA) và không bão hòa đơn (MUFA), không chỉ khiến bạn béo phì và làm phát sinh các bệnh tim mạch, mà còn có thể khiến bạn rụng tóc.

    Một chế độ ăn giàu SFA và MUFA có thể nâng cao mức testosterone, có khả năng làm tăng mức hormone DHT. Hormone DHT thuộc nhóm androgen, một hormone sinh dục ở nam giới, có liên quan đến chứng rụng tóc.

    Làm cách nào để giúp tóc chắc khỏe?

    Bổ sung protein chất lượng cao

    Một trong những thành phần chính của tóc là protein. Lượng protein được cung cấp thích hợp là yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc. Với những người thường xuyên rụng tóc nên bổ sung lượng vừa đủ các thực phẩm giàu protein chất lượng cao như cá, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm từ đậu nành...

    Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

    thuc pham khien toc rung 3
    Các loại vitamin, khoáng chất như vitamin B, canxi, sắt... sẽ giúp tóc chắc khoẻ hơn. Ảnh: Sưu tầm.

    Các loại vitamin, khoáng chất như vitamin B, canxi, sắt... sẽ giúp tóc chắc khoẻ hơn. Những vitamin và khoáng chất đó có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm như trái cây tươi, rau, các loại hạt, đậu...

    Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

    Thực phẩm giàu axit béo lành mạnh như omega-3 có trong hạt lanh, cá mòi, quả óc chó, đậu phộng... sẽ giúp duy trì sức khỏe của tóc.

    Uống đủ nước

    Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể cũng có thể giúp máu lưu thông thuận lợi, cung cấp đủ dinh dưỡng cho nang tóc và duy trì sự chắc khoẻ của tóc.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-ban-can-tranh-de-ngan-ngua-rung-toc-a578893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan