+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm có lợi để giúp thận khoẻ mạnh mà bạn nên ăn thường xuyên

    (ĐS&PL) - Thận là cơ quan có vai trò lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Do đó bạn nên bổ sung những thực phẩm tốt cho thận nhằm giúp cơ quan này hoạt động một cách hiệu quả nhất.

    Thận là cơ quan trong hệ tiết niệu có chức năng chính là tạo thành và bài xuất nước tiểu, thải độc khỏi cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và duy trì sự sống. 

    Việc bảo vệ chức năng hoạt động của thận là vô cùng quan trọng. Nếu một ngày thận bị suy yếu, các chức năng của cơ thể cũng từ đó bị suy giảm theo, kéo theo hàng loạt các vấn đề về sức khỏe có thể gặp phải.

    Có nhiều nguyên nhân khiến một người gặp vấn đề về thận như: bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, hút thuốc, yếu tố tuổi tác, đặc biệt là thực phẩm ăn uống hàng ngày ảnh hưởng đến thận. Khi mắc bệnh thận, cần có chế độ ăn kiêng, đặc biệt là hạn chế natri và phốt pho.

    Dưới đây là những thực phẩm tốt cho thận:

    Súp lơ

    Súp lơ xanh có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin K và vitamin B folate, giúp giảm huyết áp, cân bằng lượng đường trong máu và giảm căng thẳng cho thận. Ngoài ra, trong súp lơ đầy đủ các hợp chất chống viêm như indoles, giàu chất xơ, ít kali, những người bị bệnh thận mạn tính nên ăn.

    Việt quất 

    nhung thuc pham co loi de giup than khoe manh ma ban nen an thuong xuyen 1
    Những thực phẩm có lợi để giúp thận khoẻ mạnh mà bạn nên ăn thường xuyên.

    Quả việt quất có nhiều chất phytonutrients chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, chất này giúp tạo nên màu xanh đặc trưng cho việt quất, có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa và bảo vệ tế bào vô cùng hiệu quả. Ngoài ra việt quất rất giàu vitamin C, chất xơ và mangan giúp xương và các cơ quan trong cơ thể, trong đó có thận luôn được khỏe mạnh.

    Tỏi 

    Người có vấn đề về thận thường có hàm lượng muối natri cao trong cơ thể. Do vậy, tỏi sẽ giúp thay thế cho gia vị trong bữa ăn. Hơn nữa, tỏi có tính chất lợi tiểu giúp thải được lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, tốt cho thận.

    Thành phần của tỏi rất giàu vitamin C và vitamin B6, đều là những dưỡng chất có đặc tính chống viêm hiệu quả và giúp thận khoẻ mạnh.

    Lòng trắng trứng

    Lòng trắng trứng mặc dù không chứa đựng nhiều dưỡng chất như lòng đỏ trứng. Tuy nhiên lòng trắng trứng là nguồn thực phẩm tốt cho thận không nên bỏ qua, bởi lòng trắng trứng giàu protein nhưng lại ít photpho, giúp đảm bảo an toàn cho thận, không gây gánh nặng lên thận.

    Ức gà

    Thịt gà là thực phẩm không được khuyến cáo sử dụng nếu có vấn đề về thận, nhưng ức gà thì ngược lại. Phần thịt ức gà không da sẽ chứa ít phốt pho, natri và kali, có lợi cho sức khoẻ của thận.

    Bắp cải

    nhung thuc pham co loi de giup than khoe manh ma ban nen an thuong xuyen 2
    Những thực phẩm có lợi để giúp thận khoẻ mạnh mà bạn nên ăn thường xuyên.

    Bắp cải là loại rau chứa đầy đủ hoạt chất phytochemical, một hoạt chất có khả năng phá vỡ kết cấu của các gốc tự do trước khi chúng phát triển thành các tế bào gây hại cho sức khoẻ con người.

    Ngoài ra, bắp cải cũng cung cấp vitamin C, vitamin K và các chất xơ, thích hợp cho những người đang gặp vấn đề về thận.

    Hành tây

    Hành tây có nhiều crom, một loại khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate, giảm gánh nặng cho thận.

    Củ cải

    Củ cải phù hợp với người bệnh thận bởi ít kali và phốt pho. Củ cải cũng là nguồn vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đục thủy tinh thể.

    Dứa

    Dứa chứa ít kali, hỗ trợ tiêu sỏi. Cách đơn giản nhất là ăn dứa chín hoặc ép dứa lấy nước uống. Trong dứa còn có vitamin C, vitamin B1, mangan, axit hữu cơ... rất tốt cho sức khỏe.

    Cá 

    Các loại cá, đặc biệt là cá biển rất giàu axit béo Omega 3 có khả năng chống oxy hóa và chống viêm cao cho cơ thể. Do đó mà thận của bạn sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa, cá còn giàu khoáng chất, các vitamin giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả.

    Dầu oliu

    Dầu ô liu là thực phẩm tốt cho thận rất tuyệt vời do nó có một nguồn axit oleic rất dồi dào có khả năng chống viêm hiệu quả. Dầu ô liu rất giàu polyphenol và các hợp chất chống oxy hóa ngăn ngừa viêm và oxy hóa ở thận, từ đó giúp người bị bệnh thận mau chóng hồi phục và khỏe lại.

    nhung thuc pham co loi de giup than khoe manh ma ban nen an thuong xuyen 3
    Những thực phẩm có lợi để giúp thận khoẻ mạnh mà bạn nên ăn thường xuyên.

    Ớt chuông

    Ớt chuông chứa ít kali và có hương vị hấp dẫn, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến chúng trở thành thực phẩm tốt cho thận. Ớt chuông cũng là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin C và vitamin A, cũng như vitamin B6, axit folic và chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra ớt chuông rất tốt cho thận vì chúng có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thận chống lại một số bệnh ung thư nguy hiểm.

    Dâu tây

    Dâu tây rất giàu hai loại phenol: Anthocyanin và ellagitannin. Anthocyanin là chất làm cho dâu tây có màu đỏ và là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cấu trúc tế bào tại thận và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa. Dâu tây là một nguồn cung cấp vitamin C, mangan tuyệt vời và là một nguồn chất xơ rất tốt cho cơ thể.

    Nho đỏ

    Nho đỏ cung cấp nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa flavonoid, có tác dụng giảm viêm, bảo vệ thận. Ngoài ra, nho đỏ có hàm lượng resveratrol cao có lợi cho thận và phòng chống bệnh tiểu đường.

    Quả mâm xôi 

    Quả mâm xôi chứa một chất có tên phytonutrient, đây là một axit ellagic giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể để ngăn ngừa tổn thương tế bào, đặc biệt tại thận. Chúng cũng chứa flavonoid được gọi là Anthocyanin, chất chống oxy hóa tuyệt vời bảo vệ tế bào cơ thể. Quả mâm xôi có thể có đặc tính ức chế sự phát triển tế bào ung thư và hình thành khối u do chứa nhiều vitamin C, mangan, folate, vitamin B.

    nhung thuc pham co loi de giup than khoe manh ma ban nen an thuong xuyen 4
    Những thực phẩm có lợi để giúp thận khoẻ mạnh mà bạn nên ăn thường xuyên.

    Táo

    Táo là thực phẩm tốt cho thận và có lợi cho sức khỏe do nó có chứa một chất xơ quan trọng gọi là pectin. Pectin có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ gây tổn thương thận, chẳng hạn như viêm nhiễm tại thận, lượng đường trong máu và cholesterol cao.

    Giá đỗ

    Giá đỗ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin nhóm B, sắt, kẽm. Đặc biệt trong giá đỗ có một số hoạt chất có khả năng giải độc cho thận, khiến cải thiện chức năng của thận tốt hơn, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm có thể xảy ra.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-co-loi-de-giup-than-khoe-manh-ma-ban-nen-an-thuong-xuyen-a600529.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan