+Aa-
    Zalo

    Những tỷ phú gốc Việt giàu sụ trên đất Mỹ: Đứng đầu là "Người đàn ông đáng gờm" của phố Wall

    (ĐS&PL) - Có những tỷ phú gốc Việt lập nghiệp và thành danh trên đất Mỹ. Họ nổi tiếng vì sự giàu có, tài giỏi, trong đó nhiều người đi lên từ 2 bàn tay trắng.

    1. Tỷ phú Chính Chu - “Người đàn ông đáng gờm" của phố Wall

    nhung ty phu goc viet giau su tren dat my1
    Tỷ phú Chính Chu trong một lần xuất hiện trên Bloomberg. Ảnh: Bloomberg 

    Thông tin trên báo Vietnamnet, tỷ phú Chính Chu (SN 1966) sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ năm 8 tuổi. Ông từng là giám đốc điều hành Blackstone Group, Tập đoàn quản lý đầu tư thay thế hàng đầu thế giới. Ông Chu là người mua trọn tầng 89 Trump World Tower làm penthouse 1.400 m2. Tài sản của ông ước tính hơn 1,1 tỷ USD.

    Ông Chính Chu là chồng nữ ca sĩ Hà Phương, em gái ca sĩ Cẩm Ly.

    Tỷ phú Chính Chu được báo Mỹ đặt cho biệt danh "Người đàn ông đáng gờm" của phố Wall. Giới kinh doanh người Việt sống tại Mỹ đánh giá ông là một trong những doanh nhân thành công bậc nhất.

    Gia đình ông Chính Chu sang Mỹ năm 1975. Ông vừa học vừa đi bán sách lẻ và giao hàng. Ông Chính Chu tốt nghiệp cử nhân Tài chính tại Đại học Buffalo. Năm 1990, ông đầu quân cho tập đoàn tài chính Blackstone.

    Ông có nhiều thương vụ thành công cho tập đoàn này như vụ mua lại Ondeo Nalco trị giá 4,2 tỷ USD; vụ thâu tóm tập đoàn hóa chất Celanese của Đức với giá 3,8 tỷ USD; mua Tập đoàn máy tính Dell…

    Tỷ phú gốc Việt sau đó sáng lập CC Capital, tập trung đầu tư và vận hành các doanh nghiệp chất lượng cao.

    Chính Chu cũng tích cực hoạt động từ thiện. Ông cùng chị gái đã xây dựng nên Vietnam Relief Effort, một tổ chức phi lợi nhuận tài trợ cho các hoạt động xây trường, chăm sóc sức khỏe cho những người thương binh và đào tạo y bác sĩ ở Việt Nam.

    2. Tỷ phú công nghệ Trung Dũng - Khởi nghiệp chỉ với 2 USD trên đất Mỹ

    nhung ty phu goc viet giau su tren dat my5
    Tỷ phú Trung Dũng nổi tiếng với việc khởi nghiệp từ 2 USD ở Mỹ. 

    Trung Dũng (SN 1967) là một lập trình viên và sau đó trở thành tỷ phú người Mỹ gốc Việt. Ông học đại học Massachusetts (Mỹ) và trong 3 năm lấy 2 bằng đại học cử nhân về toán học ứng dụng và khoa học máy tính.

    Sau khi ra trường, ông làm kỹ sư tại công ty Open Market và phát triển các phần mềm thương mại trên Internet. 

    Năm 1995, ông thành lập công ty On Display, tập trung vào nghiên cứu và phát triển chương trình giúp kiểm soát và quản lý doanh nghiệp trực tuyến. Công ty này được ông Trung bán lại với giá 1,8 tỷ USD vào năm 2000.

    Năm 2005, ông thành lập và giữ vị trí giám đốc điều hành tập đoàn V-Home Group, gồm những doanh nhân người Mỹ gốc Việt thành đạt muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

    3. Trần Đình Trường - Tỷ phú nổi tiếng ở New York

    nhung ty phu goc viet giau su tren dat my4
    Tỷ phú Trần Đình Trường. Ảnh: New York Times

    Ông Trần Đình Trường (SN 1932), quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ông từng được biết đến là chủ nhân của nhiều khách sạn tại New York (Opera, Kenmore, Carter, Lafayette). Ông cũng là một trong những người Việt giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới hơn 1 tỷ USD.

    Năm 1988, ông mua khách sạn Carter nằm ở ngay trung tâm của quảng trường Thời đại (New York). Đây là một trong những khách sạn hạng nhất nước Mỹ với với 25 tầng và 700 phòng. 

    Sau đó, ông Trường mua khách sạn sang trọng Lafayette ở Buffalo, New York.

    Năm 2014, ông Trường đã được trao Giải Đuốc Vàng ở Washington DC, giải thưởng vinh danh của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Mỹ.

    Ông cũng nằm trong Hội đồng quản trị của United Way of New York City. Năm 2007, ông Trường đã gặp phải vấn đề về sức khỏe, sau đó ông đã bị đột quỵ. Năm 2012, ông đã qua đời ở tuổi 81.

    4. Triệu Như Phát - Tỷ phú nghèo biến giấc mơ Mỹ thành hiện thực

    nhung ty phu goc viet giau su tren dat my2
    Tỷ phú Triệu Như Phát.

    Theo báo Dân Việt, Triệu Như Phát sinh ra tại Hải Phòng. Năm 7 tuổi, ông theo gia đình vào Sài Gòn sinh sống. Lớn lên trong gia đình có 10 anh em, phải vất vả lắm ông mới tốt nghiệp đại học ngành văn và ngoại ngữ.

    Năm 1975, ông cùng vợ sang Mỹ định cư. Nhờ có vốn tiếng Anh nên ông dễ dàng tìm được công việc bán máy hút bụi tại California. Thế nhưng, với đam mê làm giàu sẵn có, ông quyết tâm khởi sự kinh doanh cho riêng mình.

    3 năm sau khi đặt chân lên đất Mỹ, đến năm 1978, ông chính thức khởi sự kinh doanh ngành bất động sản tại California khi thành lập Công ty Bridgecreek.

    Từ khi thành lập đến nay, Bridgecreek đầu tư các dự án bất động sản với tổng trị giá lên đến 400 triệu USD. Trong đó, có Khu thương mại Phước Lộc Thọ (còn mang tên tiếng Anh là Asian Garden Mall) đóng vai trò trung tâm thương mại quan trọng của người châu Á tại Mỹ.

    Năm 2002, Tổng thống Mỹ khi đó là ông George Bush chỉ định doanh nhân Triệu Như Phát vào Ban giám đốc Quỹ giáo dục Việt Nam (VEF). Sau đó, ông trở thành Giám đốc của VEF.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ty-phu-goc-viet-giau-su-tren-dat-my-dung-dau-la-nguoi-dan-ong-dang-gom-cua-pho-wall-a583890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chân dung vị tỷ phú sẽ tiếp quản Alibaba trong thời kỳ khủng hoảng

    Chân dung vị tỷ phú sẽ tiếp quản Alibaba trong thời kỳ khủng hoảng

    Ông Joseph Tsai, tỷ phú đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba sẽ chính thức tiếp quản vị trí chủ tịch của gã khổng lồ thương mại điện tử siêu khủng. Điều đó đồng nghĩa là ông Joseph Tsai sẽ phải đưa Alibaba thoát khỏi những sự trì trệ trong bối cảnh kinh tế suy thoái sau đại dịch.