+Aa-
    Zalo

    Nợ thuế: Lại "bêu tên" và mệt mỏi đi đòi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Danh sách các doanh nghiệp nợ thuế của Hà Nội đợt V năm 2015 công khai 113 cái tên với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

    (ĐSPL) - Danh sách các doanh nghiệp nợ thuế của Hà Nội đợt V năm 2015 công khai 113 cái tên với số tiền hơn 200 tỷ đồng. Khoảng 2 tuần nay, 9 Cục trưởng 9 cục thuế các tỉnh, thành phố được triệu tập gấp ra Hà Nội để bàn giải pháp, nhận nhiệm vụ cụ thể thu nợ.

    Hà Nội: Thêm 113 doanh nghiệp nợ thuế bị 'bêu' tên 

    Cục Thuế TP. Hà Nội vừa tiếp tục công bố thêm danh sách đợt V năm 2015 các đơn vị nợ thuế chây ì kéo dài, với tổng số tiền nợ 212 tỷ 804 triệu đồng.

    Đồng thời, cơ quan này cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp công tác thuế năm 2015 đặc biệt đối với nhóm giải pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng.

    Cục thuế sẽ có biện pháp thể hiện sự kiên quyết hơn nữa của cơ quan thuế trong công tác quản lý nợ nhất là đối với những doanh nghiệp chây ì, không hợp tác, không thu xếp nộp tiền nợ thuế. Do vậy, Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến cáo các chủ dự án, doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuế cần thu xếp nguồn tài chính và khẩn trương nộp nợ vào ngân sách nhà nước trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.

    Thời gian qua, cục thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý, các chi cục thuế rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả như động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế. Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

    Đối với các Chi cục Thuế quản lý thu tiền sử dụng đất của dự án thì phải kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và có văn bản đề nghị phối hợp với các bộ phận chức năng để các công ty này thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo quy định.

    Đối với các công ty có số nợ lớn, chây ì không nộp tiền sử dụng đất, không thực hiện dự án theo tiến độ phê duyệt; đề xuất báo cáo UBND Thành phố xem xét thu hồi đất và kiên quyết không giao thêm dự án mới.Tính đến ngày 31/10/2015, sau khi công khai 357 đơn vị nợ thuế đã có 205/357 đơn vị đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 1.261 tỷ 326 triệu đồng.Trong đó, có 31/40 dự án sau công khai nợ tiền sử dụng đất đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 821 tỷ 481 triệu đồng.Có 174/317 doanh nghiệp sau công khai nợ tiền thuế đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 439 tỷ 846 triệu đồng.

    Cục Thuế TP. Hà Nội vừa tiếp tục công bố thêm danh sách đợt V năm 2015 các đơn vị nợ thuế chây ì kéo dài, với tổng số tiền nợ 212 tỷ 804 triệu đồng.(Ảnh minh họa).

    Hà Nội thu 1.261 tỷ đồng nhờ 'bêu' tên doanh nghiệp nợ thuế

    Tin tức trên VnExpress, đến hết tháng 10, Cục Thuế Hà Nội đã công khai 357 đơn vị nợ thuế. Số liệu từ cơ quan này cho biết, đến nay đã có 58\% đơn vị nộp vào ngân sách nhà nước hơn 1.261 tỷ đồng sau khi bị "bêu" tên. Trong số này có 31 dự án đã nộp lại hơn 820 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Nhiều doanh nghiệp khác cũng chủ động liên lạc với cơ quan thuế để có kế hoạch nộp lại cho ngân sách.

    Đánh giá việc bêu tên nợ thuế là đúng đắn, đại diện đơn vị này cho biết hôm nay Hà Nội tiếp tục công khai 113 đơn vị đợt 5. Tổng số thuế còn tồn đọng của các doanh nghiệp này ước tính gần 213 tỷ đồng.

    Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng hình thức thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng với những trường hợp vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển vẫn nợ thuế hoặc các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất.

    Gánh nặng đòi nợ thuế

    Báo Vietnamnet đưa tin, hai tuần nay, 9 Cục trưởng 9 cục thuế các tỉnh, thành phố được triệu tập gấp ra Hà Nội để bàn giải pháp, nhận nhiệm vụ cụ thể thu nợ.

    Đây là các địa phương có số nợ quá hạn lớn nhất hiện nay, từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Trong đó, chỉ riêng nguồn thu thuế từ Hà Nội và Tp HCM đã chiếm tới 50\% tổng thu nội địa cho ngân sách hàng năm.

    Hy vọng từ giờ đến cuối năm, sẽ đôn đốc thu được tối thiểu thêm 15.000 tỷ đồng

    Ông Phi Văn Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế nói: "hy vọng từ giờ đến cuối năm, sẽ đôn đốc thu được tối thiểu thêm 15.000 tỷ đồng để điều tiết cho ngân sách Trung ương, hỗ trợ cho việc giảm thu hiện nay".

    Cập nhật đến tháng 10, nợ có khả năng thu đã giảm được 2,2\% so với con số tính đến 31/12/2014. Số thu nợ thuế toàn quốc luỹ kế 10 tháng đạt 28.000 tỷ đồng, bằng 73\% so với chỉ tiêu thu nợ được giao (phải đạt 80\% của số nợ 47.500 tỷ đồng - không kể nợ do phạt chậm nộp và nợ khó đòi- năm 2014 chuyển sang).

    Chỉ còn 2 tháng nữa, việc hoàn thành nhiệm vụ đòi nợ quả là không dễ.

    Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp HCM, bà Trần Thị Lê Nga chia sẻ: "Có nhiều DN bất động sản nợ tiền sử dụng đất nên kéo theo, làm ảnh hưởng đến các DN thiết kế, thi công, vật liệu xây dựng nợ theo. Số nợ mới phát sinh không đáng kể mà chủ yếu là ảnh hưởng nợ gốc từ những năm trước, không nộp nên tiền phạt chậm nộp tăng lên".

    Ghi nhận tại Cục Thuế Bình Phước, tình trạng chung là các huyện thị đều có chiều hướng tăng nợ bởi nguyên nhân chính do doanh nghiệp khó khăn về tài chính, dẫn tới chiếm dụng tiền thuế GTGT. Không ít doanh nghiệp còn lách luật để thoát khỏi chế độ cưỡng chế thuế.

    Chi cục Thuế thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước cho biết: "Một số DN nông sản trên địa bàn kinh doanh thua lỗ từ năm trước nên đã bị cưỡng chế thuế thu hồi nợ. Tuy nhiên, khi cơ quan thuế ra quyết định cưỡng chế, các DN này đã lập công ty mới, đứng tên vợ hoặc chồng, con, đăng ký ở địa bàn khác để kinh doanh bình thường. DN này vẫn mở tài khoản giao dịch mua bán thanh toán tiền nên tình trạng nợ đọng kéo dài không thu được".

    "Vì vậy, khi áp dụng biến pháp cưỡng chế phong toả tài khoản, cơ quan thuế cũng vẫn không thu được tiền thuế nào", chi cục Thuế thị xã Phước Long cho biết.

    Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng rơi vào tình trạng tương tự với đủ các lý do như DN bỏ trốn rồi sau đó, lập doanh nghiệp mới để kinh doanh, doanh nghiệp nợ do chưa thanh toán các công trình xây dựng bằng vốn ngân sách, hoặc do khách hàng nợ không thanh toán đầy đủ nên vạ lây theo.

    Chốt lại, hôm 6/11, Tổng cục Thuế đã giao khoán cụ thể doanh số thu nợ cho các địa phương với yêu cầu phải quyết liệt thực hiện bằng được. Trong đó, thủ đô Hà Nội phải chịu trách nhiệm lo thu đủ 7.000 tỷ, TP HCM phải đảm nhiệm được 5.500 tỷ.

    Các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Thái Bình, Đồng Nai, mỗi đơn vị phải hoàn thành thu nợ 500 tỷ đồng. Kế đến là Bình Dương phải lo được 450 tỷ đồng, Bà Rịa Vũng Tàu 350 tỷ đồng và Cần Thơ lo 250 tỷ đồng tiền thu nợ thuế.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-thue-lai-beu-ten-va-met-moi-di-doi-a118990.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.