+Aa-
    Zalo

    Nối thành công bàn chân bị đứt lìa cho nam thanh niên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một thanh niên 27 tuổi bị đứt lìa bàn chân do tai nạn giao thông. Rất may bệnh nhân đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Bà Rịa "hồi sinh" thành công bàn chân.

    Theo tạp chí Người đưa tin, ngày 3/8, Bệnh viện Bà Rịa cho biết vừa phẫu thuật nối thành công bàn chân cho nam thanh niên 27 tuổi, bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân là anh Nguyễn Văn H. (27 tuổi, quê huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

    noi thanh cong ban chan bi dut lia cho nam thanh nien dspl2
    Bàn chân đứt lìa của bệnh nhân H. đã được nối lại thành công, các ngón chân ấm hồng. Ảnh: Người đưa tin

    Vào lúc 17h30 ngày 1/8, anh H. trong lúc di chuyển bằng xe máy trên đường thì bị tai nạn giao thông, khiến cẳng chân phải bị dập nát xương đứt lìa.

    Anh H. sau đó được người đi đường đưa vào Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc sơ cứu, nẹp cố định cẳng chân và chuyển đến bệnh viện Bà Rịa cấp cứu lúc 18h45 cùng ngày.

    Tại phòng cấp cứu bệnh viện Bà Rịa, các y bác sĩ đã truyền dịch, giảm đau, kiểm tra sức khoẻ cho anh H. và làm các xét nghiệm tiền phẫu, truyền máu. Đồng thời, hội chẩn với trực lãnh đạo, gây mê hồi sức và chuyển mổ cấp cứu để nối lại chi bị đứt lìa càng sớm càng tốt để đảm bảo “thời gian vàng”.

    Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, bàn chân đứt lìa của bệnh nhân H. đã được nối lại thành công, các ngón chân ấm hồng.

    Bệnh viện Bà Rịa cho biết, quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân được thực hiện qua các bước: gây mê nội khí quản, làm sạch phần mỏm cụt cẳng chân và phần cổ chân đứt lìa, kết hợp các xương bằng cố định ngoại vi, khâu nối mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu, khâu nối các phần mềm gân cơ, khâu da che phủ vết thương.

    Hiện nay, sức khoẻ bệnh nhân H. đã ổn định, bàn chân được nối ấm hồng, vết thương ổn định.

    Các trường hợp nối chi thể cho người bị đứt lìa không phải hiếm gặp, quan trọng phải xử lý sơ cứu kịp thời phần đứt lìa và phần còn dính với cơ thể đó.

    Trước đó, thông tin từ báo điện tử VTV News, ngày 6/7, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ CT) cho biết: Các bác sĩ khoa Cấp cứu và Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã nỗ lực phẫu thuật khâu nối mạch máu, cứu sống bàn chân bị đứt lìa, phục hồi lại chức năng giải phẫu cho một bệnh nhân nam 37 tuổi.

    noi thanh cong ban chan bi dut lia cho nam thanh nien dspl4
    Cứu sống bàn chân bị đứt lìa cho một bệnh nhân nam 37 tuổi tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Báo Công Lý

    Khi di chuyển bằng xe máy anh H.V.T., sinh năm 1986 (ngụ huyện Kế Sách – Sóc Trăng) va chạm với xe ba gác đang chở sắt. Sau tai nạn, anh T. bị đứt lìa 1/3 bàn chân phải, lộ gân cơ.

    Do vết thương nặng, sau khi được bệnh viện địa phương sơ cứu, băng ép, truyền dịch, giảm đau, bảo quản chi đứt lìa, bệnh nhân được chuyển đến nhân đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

    noi thanh cong ban chan bi dut lia cho nam thanh nien dspl5
    Cứu sống bàn chân bị đứt lìa cho một bệnh nhân nam 37 tuổi tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

    Nhận định đây tình trạng cấp cứu khẩn cấp, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến phòng mổ phẫu thuật cắt lọc xử trí vết thương, khâu nối vi phẫu động mạch, tĩnh mạch, cố định xương. Đồng thời, khâu nối phục hồi lại toàn bộ giải phẫu cho bàn chân bị đứt lìa trong thời gian 4 giờ.

    Sau quá trình điều trị, hiện bàn chân bệnh nhân hồng hào, mạch mu chân rõ, chi ấm, dự kiến bệnh nhân sẽ được các bác sĩ đánh giá và tiếp tục phẫu thuật nối gân cơ trong thời gian sắp tới.

    Theo BS.CKII Huỳnh Thống Em - Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Việc bảo quản phần chi bị đứt rời vô cùng quan trọng, góp phần cho thành công của cuộc phẫu thuật. Trong đó, cần duy trì nhiệt độ phù hợp, từ 40C – 50C, để kéo dài được thời gian sống của tế bào.

    Cách bảo quản chi thể như sau:

    Rửa sạch phần chi bị đứt rời dưới vòi nước sạch sau đó bọc trong một đến hai lớp gạc vô trùng hoặc vải sạch rồi cho vào trong một túi nylon, thổi phồng, buộc kín và cho vào trong xô nước đá.

    Tránh để phần phần chi bị đứt rời tiếp xúc trực tiếp với nước đá dễ gây bỏng lạnh, sẽ không thể khâu nối lại được.

    Các trường hợp đứt lìa hay gần lìa chi (tay hay chân), bệnh nhân cần được làm sạch vết thương, băng ép cầm máu, bất động phần chi bị đứt hoặc bảo quản phần chi đứt lìa.

    Sau đó, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Việc bảo quản phần chi đúng cách và phẫu thuật càng sớm thì tỷ lệ nối thành công cũng như phục hồi chức năng càng cao.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-thanh-cong-ban-chan-bi-dut-lia-cho-nam-thanh-nien-a585373.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan