+Aa-
    Zalo

    "Nói việc sát hạch cấp GPLX có vấn đề là vơ đũa cả nắm"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phản ứng như vậy trước dư luận quan ngại chất lượng sát hạch cấp giấy phép lái xe hiện nay.

    (ĐSPL)- Sau hàng hoạt vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều ý kiến cho rằng, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe thời gian qua còn lỏng lẻo, chưa đảm bảo được chất lượng và yêu cầu đặt ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

    PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thái- Chánh Văn phòng ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia để mổ xẻ những băn khoăn này.

    Cấp phép lái xe "có vấn đề"?

    Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách đã cướp đi tính mạng của nhiều người khiến dư luận quan ngại chất lượng sát hạch cấp giấy phép lái xe hiện nay đang "có vấn đề". ông nghĩ sao về nhận định này?

    Nói công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe "có vấn đề" là "vơ đũa cả nắm". Thời gian qua, Bộ GTVT đánh giá công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe là khâu cốt lõi, đặc biệt quan trọng góp phần đào tạo đội ngũ lái xe hiểu biết về pháp luật, có kỹ năng điều khiển phương tiện tốt, góp phần đảm bảo ổn định an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra tồn tại như: Công tác quản lý đào tạo còn lỏng lẻo, công tác giáo vụ còn hình thức, chưa phản ánh đầy đủ thực chất việc dạy và học.

    Việc thi sát hạch lái xe chưa thực hiện trên máy theo quy định của Bộ GTVT nên thực tế việc sát hạch ở một số nơi còn chưa chặt chẽ. Hệ thống phần mềm quản lý giấy phép lái xe, sát hạch còn sơ hở, hạn chế, vẫn có khả năng có sự can thiệp của con người làm sai lệch, thay đổi kết quả sát hạch dẫn đến tình trạng "bao thi".

    Đào tạo lái xe chứ không phải sản xuất hàng hóa

    Ông Nguyễn Trọng Thái.

    Nói như vậy, vẫn có tiêu cực xảy ra trong việc sát hạch cấp giấy phép lái xe, thưa ông?

    Tại nhiều địa phương, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, trên thực tế cũng không tránh khỏi có tình trạng lợi dụng các kẽ hở về quy chuẩn về điều kiện hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch cũng như quy trình kiểm tra, sát hạch để người thi có thể sở hữu một tấm bằng nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

    Để thực hiện cho tốt việc đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, không chỉ Bộ GTVT mà các cơ sở sát hạch cấp giấy phép lái xe, sở GTVT (cụ thể ban Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe của sở-PV) phải làm đúng, hết trách nhiệm. Vì sản phẩm từ các "lò" đào tạo sát hạch lái xe ra không giống như sản xuất hàng hóa trong một xí nghiệp lỗi là bỏ mà người lái xe cầm tấm bằng đã sát hạch trên tay sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bản thân và người tham gia giao thông.

    Vậy đâu là giải pháp giám sát tiêu cực, thưa ông?

    Bộ GTVT đã đề xuất với Bộ Công an tăng cường phối hợp giám sát, phát hiện xử lý tiêu cực trong sát hạch cấp giấy phép lái xe. Theo tôi, quan trọng vẫn là khâu tổ chức thực hiện, người đứng đầu sở GTVT, đứng đầu cơ sở đào tạo sát hạch, Hội đồng sát hạch phải hết sức trách nhiệm, công minh, khách quan thì mới có chất lượng đào tạo sát hạch tốt.

    Thanh kiểm tra đột xuất  để "xóa" tiêu cực

    Cũng có ý kiến cho rằng, công tác đăng kiểm lỏng lẻo cũng là nguyên nhân dẫn đến việc mất an toàn giao thông hiện nay, thưa ông?

    Đúng là vẫn tồn tại một số hạn chế trong công tác đăng kiểm hiện nay. Đăng kiểm viên bỏ qua lỗi cho chủ phương tiện, chủ phương tiện "mượn tạm" phụ tùng mới đi đăng kiểm... Trước thực trạng có tiêu cực trong công tác đăng kiểm xe cơ giới ở một số địa phương, cuối năm 2013, đầu năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tập trung chỉ đạo đổi mới toàn diện và nâng cao công tác đăng kiểm xe cơ giới. Tuy nhiên, quan trọng nhất là khâu tổ chức thực hiện, trách nhiệm người đứng đầu. Phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, hệ thống camera, tăng cường kiểm tra đột xuất xử lý vi phạm.

    Vậy đâu là giải pháp kiềm chế tình trạng mất an toàn giao thông hiện nay, thưa ông?

    Bộ GTVT luôn đặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe lên hàng đầu. Để khắc phục tồn tại trong công tác này, Bộ đang tích cực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp nâng cao hiệu quả, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe theo hướng mỗi lái xe chỉ có một giấy phép lái xe, ứng dụng công nghệ hiện đại để hạn chế giả mạo... Tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra đột xuất tại các kỳ sát hạch. Tiến hành việc sát hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch viên... Đặc biệt thanh, kiểm tra đột xuất các kỳ sát hạch.

    Xin cảm ơn ông!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-viec-sat-hach-cap-gplx-co-van-de-la-vo-dua-ca-nam-a49524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan