+Aa-
    Zalo

    Nốt ruồi biến dạng cảnh báo ung thư da

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ có nốt ruồi trên bả vai nhiều năm nhưng không chú ý đến khi tẩy đỏ, chảy máu, đi khám phát hiện ung thư da.

    Ngày 3/7, báo VnExpress dẫn lời bác sĩ Triệu Thành Quân, Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ cho biết vùng vai phải của bệnh nhân có khối lồi trên mặt da màu đen sẫm, kích thước khoảng 2 cm, có điểm chảy máu đỏ tươi, xung quanh có nhiều mảng sần sùi, sẫm màu không rõ ranh giới.

    Các bác sĩ nhận định nốt ruồi chuyển sang ác tính, biểu hiện của ung thư tế bào hắc tố. Bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu làm xét nghiệm tế bào học, kết quả cho thấy u hắc tố ác tính (melanoma malin).

    not ruoi bien dang canh bao ung thu da
    Nếu nốt ruồi có đường kính lớn hơn 0,6 cm, to bằng hạt đậu hoặc cục tẩy bút chì, đường viền không đều, rất có thể là u hắc tố ung thư. Ảnh: American Academy of Dermatology

    Ung thư hắc tố là bệnh lý ác tính của các tế bào sinh sắc tố melanin, phân bố chủ yếu ở lớp đáy của thượng bì (90%), ngoài ra còn thấy ở võng mạc mắt, trực tràng. Đây là u nguy hiểm nhất trong ba loại ung thư da, vì nó xâm lấn sâu, tiến triển nhanh, di căn sang các bộ phận khác.

    Hiện, các bác sĩ đã tư vấn hướng xử trí và điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

    U hắc tố ác tính có biểu hiện ban đầu rất đa dạng và đơn giản, thường dễ bị bỏ qua mặc dù tổn thương ở ngay trên da, đến khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư di căn xa, khó chữa trị. U này có thể tiến triển từ một số tổn thương lành tính trên da như nốt ruồi, bớt hắc tố, u hắc tố (đồi mồi ở người cao tuổi), nên cần có sự can thiệp và sự quan tâm kịp thời với những tổn thương lành tính này.

    Phát hiện sớm có thể làm tăng hiệu quả điều trị với phẫu thuật tương đối đơn giản. Ngược lại, khi bệnh ở giai đoạn muộn, đã di căn hạch hoặc di căn xa thì hiệu quả điều trị thấp, tiên lượng rất xấu.

    Biện pháp quan trọng nhất để phòng bệnh là hạn chế tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, tự khám da toàn thân định kỳ hàng tháng. Với nốt ruồi có thay đổi về kích thước, hình dạng, màu sắc; hoặc các tổn thương tăng sắc tố trên da có tính chất tiến triển nhanh, sùi loét, chảy máu, cần đến cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

    Một số dấu hiệu khác lạ trên cơ thể để kịp thời phát hiện những nguy cơ xấu tới sức khỏe, bao gồm cả ung thư da:

    Nốt ruồi không đối xứng:

    not ruoi bien dang canh bao ung thu da11
    Ảnh: Vietnamnet

    Hầu hết các nốt ruồi trên cơ thể chúng ta đều có dạng hình tròn, đối xứng. Ta có thể kiểm tra bằng cách chia đôi chúng thì vẫn có thể nhận được 2 nửa giống hệt nhau. Tuy nhiên, khi thấy nốt ruồi của bạn có hình dạng và màu sắc không hài hòa cân xứng, bạn nên đi khám ngay để sớm phát hiện nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật.

    Viền nốt ruồi:

    not ruoi bien dang canh bao ung thu da2
    Ảnh: Vietnamnet

    Nốt ruồi lành tính thông thường sẽ có hình dạng cụ thể và có đường viền ổn định, rõ nét. Tuy nhiên ngược lại, những nốt ruồi ác tính lại thường có đường viền không đều màu. Nốt ruồi khi có dấu hiệu bệnh sẽ có đường viền đứt đoạn hoặc mờ mờ, ẩn vào vùng da xung quanh.

    Màu nốt ruồi:

    not ruoi bien dang canh bao ung thu da3
    Ảnh: Vietnamnet

    Nốt ruồi lành tính ở những người khỏe mạnh, không mắc bệnh thường chỉ có một màu, vì thế mà có nhiều màu trong 1 nốt ruồi có thể là dấu hiệu đáng lo ngại liên quan tới sức khỏe bạn. Thường màu sắc ở nốt ruồi là nâu, vì thế mà nếu nốt ruồi có lẫn lộn nhiều màu sắc bất thường như trắng, nâu, đen, đỏ hoặc xanh thì khả năng bạn đang mắc bệnh rất cao, nên tìm gặp bác sĩ và được chẩn đoán kịp thời.

    Đường kính khác thường:

    not ruoi bien dang canh bao ung thu da4
    Ảnh: Vietnamnet

    Nhiều chuyên gia cho biết, kích thước nốt ruồi cũng là điều bạn nên đặc biệt lưu ý. Nếu đường kính nốt ruồi lớn hơn 6mm (khoảng 1/4 inch) nên đặc biệt lưu ý.  Một số khối u ác tính thường có kích thước lớn hơn 6mm ở giai đoạn đầu nên hãy đi kiểm tra sức khỏe nếu cơ thể gặp dấu hiệu này.

    Cấu trúc nốt ruồi thay đổi:

    not ruoi bien dang canh bao ung thu da5
    Ảnh: Vietnamnet

    Có thể theo thời gian, cấu trúc của nốt ruồi sẽ thay đổi. Vì thế mà bạn nên theo dõi chúng, có thể sẽ có sự khác biệt về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của nốt ruồi. Nếu nốt ruồi trên da bạn có những dấu hiệu trên, khả năng cao nốt ruồi đó đang chuyển dần từ lành tính sang ác tính. Do đó, bạn cần nhanh chóng đi khám ngay để nhanh chóng nắm bắt được tình trạng sức khỏe.

    Báo VietNamnet dẫn lời các chuyên gia nghiên cứu cho biết, điều quan trọng là không chỉ kiểm tra nốt ruồi để xem chúng có gặp các dấu hiệu trên hay không, mà còn so sánh chúng với các nốt ruồi khác trên cơ thể. Những nốt ruồi trông khác biệt nhất so với những người khác, rất có thể chúng là những nốt ruồi ác tính, bạn nên nhanh chóng kiểm tra để kịp thời ngăn ngừa và điều trị các bệnh về da trên cơ thể.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/not-ruoi-bien-dang-canh-bao-ung-thu-da-a581515.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những dấu hiệu khi trẻ mắc tay chân miệng

    Những dấu hiệu khi trẻ mắc tay chân miệng

    Bệnh tay chân miệng là một bệnh lý dễ lây lan trong giai đoạn chuyển mùa. Bệnh dễ bị hiểu nhầm với các bệnh sốt thông thường khác nên nhiều phụ huynh chủ quan khi trẻ mắc bệnh.