+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh 15 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi tự điều trị bằng thuốc nam

    (ĐS&PL) - Một nữ sinh 15 tuổi ở tỉnh Phú Thọ vừa phải nhập viện cấp cứu sau khi tự ý sử dụng thuốc nam.

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ) cho hay đã đơn vị này tiếp nhận và điều trị cho nữ sinh L.T.L (15 tuổi, trú tại xã Trung Sơn).

    Nữ sinh L. nhập viện trong tình trạng chóng mặt nhiều, mệt mỏi, sốt cao 39,5 độ C, ho khan, đau bụng quanh rốn. Được biết, L. trước đó hoàn toàn khỏa mạnh và không có yếu tố dịch tễ bệnh truyền nhiễm.

    Ngau sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng cho L. thở oxy, truyền tĩnh mạch và theo dõi các chỉ số sinh tồn. Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ nhận thấy L. tỉnh, tiếp xúc được, vã mồ hôi, da niêm mạc nhợt, mạch nhanh, tụt huyết áp.

    Nữ sinh 15 tuổi được chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi, được truyền dịch bù điện giải, dùng thuốc hạ sốt, kháng sinh, tuy nhiên huyết áp không cải thiện. Qua chụp X-quang, bác sĩ nhận thấy phổi của L. bị tổn thương nặng, chức năng gan suy giảm, men gan tăng gấp 3 lần bình thường.

    Bệnh nhận cuối cùng được xác định là sốc nhiễm khuẩn đường hô hấp, suy gan cấp do ngộ độc thuốc nam. Bệnh nhân tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong rất cao. May mắn, nhờ được các bác sĩ tận tình cứu chữa, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định trở lại sai 12 ngày điều trị. Bệnh nhân ăn ngủ bình thường, các chỉ số cũng không có gì bất thường.

    tu y dieu tri bang thuoc nam nu sinh 15 tuoi roi vao tinh trang nguy kich
    Nữ sinh 15 tuổi hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC/ Tri Thức Trực Tuyến

    Bác sĩ CKI Đinh Xuân Hạnh, Trưởng khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và chống độc cho biết thuốc nam nếu không sử dụng đúng cách sẽ có nguy cơ gây dị ứng, ngộ độc, suy gan thận cấp ngay tư ngày đầu tiên uống hoặc ngấm dẫn vào cơ thể. Khoảng 10 – 20 ngày sau đó hoặc lâu hơn, người bệnh mới xuất hiện biểu hiện ngộ độc.

    Theo bác sĩ Hạnh, thành phần của thuốc có thể chứa nhiều chất độc hại dễ tạo phản ứng, ảnh hưởng nhanh và trực tiếp đến các bộ phận trong cơ thể. Người bệnh nhẹ thì bị rối loạn đường tiêu hóa như nôn, đau bụng, chán ăn…, nặng hơn thì có thể gặp các triệu chứng nhiễm độc như tan máu, suy thận, viêm gan nhiễm độc hoặc nhiễm độc thần kinh, dẫn tới rối loạn ý thức hôn mê hay liệt tứ chi.

    Theo Thanh Niên, lương y Lê Văn Cảnh (phòng khám đông y Thiên Long, Q.5, TP.HCM) cho biết cần phải hiểu và sử dụng đúng cách các loại thảo dược thì mới có hiệu quả. Dùng không đúng về về liều lượng, bộ phận dùng, cách sơ chế (loại bỏ độc tố), sao tẩm và bảo quản, thời gian uống thuốc… sẽ dẫn đến việc không đạt được tác dụng như mong muốn.

    Lương y Lê Văn Cảnh cũng khuyến cáo mọi người thuốc nam, bắc chỉ an toàn và hiệu quả khi dùng đúng thuốc, đúng liều, đúng bộ phận, đúng cách sao thuốc… Người bệnh tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được chẩn bệnh và kê đơn phù hợp. Trong trường hợp muốn dùng theo kinh nghiệm dân gian, người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ qua những người đã dùng có hiệu quả.

    Trong khi đó, bác sĩ Hạnh khuyến cáo người bệnh cần ngưng thuốc và tới bệnh viện thăm khám ngay khi pát hiện các triệu chứng bất thường đầu tiên. Người bệnh cũng không nên chủ quan, tự ý mua thuốc hoặc đi bốc thuốc để dùng, cần tới các cơ sở ý tế để được thăm khám và điều trị đúng cách.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-15-tuoi-roi-vao-tinh-trang-nguy-kich-sau-khi-tu-dieu-tri-bang-thuoc-nam-a501824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan