+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh đại học top đầu có phát ngôn gây tranh cãi sau khi bị hơn 300 công ty từ chối nhận hồ sơ

    (ĐS&PL) - Cô gái từng tốt nghiệp trường Đại học Bắc Kinh - ngôi trường hàng đầu Trung Quốc và có khoảng thời gian du học ở nước ngoài nhưng vẫn bị 300 công ty từ chối nhận vào làm. Vậy lý do là gì?

    Theo Sohu, cô gái này từng tốt nghiệp trường Đại học Bắc Kinh nhưng vì học một chuyên ngành tương đối không phổ biến, đã thế còn không phù hợp với năng lực và khả năng của bản thân, nên sau khi tốt nghiệp "Bắc Đại", cô đã quyết định đi du học. Trở về nước, thay vì chọn về quê sinh sống thì cô nàng lại quyết ở lại Bắc Kinh để lập nghiệp.

    Trong đợt tuyển dụng vừa rồi, cô đã rải hồ sơ xin việc ở hơn 300 công ty, nhưng không nơi nào phản hồi ngoại trừ làm việc ở một số ngân hàng quốc doanh với vị trí giao dịch viên. Vì đó không phải mục tiêu nghề nghiệp mà bản thân mong muốn, nên cô nàng đã đăng bài phàn nàn trên mạng xã hội rằng “sau khi tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh lại... phải trở thành một giao dịch viên”. Thậm chí, cô còn nhấn mạnh bản thân cảm thấy xấu hổ, không dám gặp mặt bạn bè sau khi nhận công việc này.

    nu sinh dai hoc top dau co phat ngon gay tranh cai sau khi bi hon 300 cong ty tu choi nhan ho so1
     Nhiều sinh viên giỏi, tốt nghiệp ngành hot, trường top nhưng ra trường không thể tìm kiếm việc làm, phải chọn các công việc chân tay như làm shipper, giao hàng nhanh không phải là chuyện hiếm. Ảnh minh họa

    Xem qua bài đăng này, nhiều netizen không khỏi bất bình, việc được trở thành nhân viên giao dịch ngân hàng đã là một điều đáng tự hào, ngoài kia biết bao người khao khát, ấy thế mà cô nàng này còn thấy "xấu hổ" vì "được" trở thành giao dịch viên. Có nghịch lý không cơ chứ?

    Song song với đó, cũng có một vài người bênh vực cô gái này vì họ cho rằng cô đã cố gắng rất nhiều để vào học Bắc Đại, nên kỳ vọng về một công việc tốt và phù hợp với bản thân là hoàn toàn đúng đắn. Đó còn chưa kể nếu phải đảm nhận một vị trí công việc mà bản thân không yêu thích thì tương lai cũng không đâu vào đâu.

    Từ vụ việc này, chúng ta nhận ra một điều, nhiều bạn trẻ ngày nay đang chạy đua theo ngành hot, trường top mà quên đi mất khả năng và niềm đam mê thực sự của mình. Họ nghĩ rằng cứ vào trường danh giá là chắc chắn có việc làm nhưng thực tế không phải như vậy. Để kiếm được việc làm, điều này phải dựa trên sự giao thoa của nhiều yếu tố. Việc học trường đại học hàng đầu không thể đảm bảo được rằng bạn sẽ có thu nhập khủng và được các công ty trải thảm về làm việc sau khi tốt nghiệp được.

    Do đó, trước khi điền vào đơn đăng ký nguyện vọng, các bạn học sinh phải tìm hiểu thật kỹ xem bản thân thật sự phù hợp với ngành nghề nào. Tránh chọn bừa, chọn cho có, chọn vì bạn thân mình cũng chọn... bởi như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của bạn.

    Gợi ý những việc làm phù hợp với tính cách

    Theo các nhà khoa học, tính cách và nghề nghiệp càng phù hợp với nhau thì hiệu suất làm việc càng tốt, cơ hội thành công càng cao. Dưới đây là một số ngành nghề phù hợp với từng tính cách dành cho bạn tham khảo thêm.

    Người hướng nội

    Người hướng nội thường khá độc lập, thích không gian làm việc yên tĩnh để tập trung chú ý vào một nhiệm vụ. Vì thế bạn có thể lựa chọn một số ngành học như: Kế toán, Công nghệ thông tin, Y học, Nghiên cứu chính sách, Kinh tế học.

    Bạn cũng có thêm tham khảo thêm một số công việc như: Chăm sóc động vật, Công tác tại bảo tàng, Hệ thống thông tin, Khoa học.

    Những ngành học này đang được nhiều trường đại học trên cả nước đào tạo, bạn hãy dựa vào ngành mình mong muốn theo học để lựa chọn được ngôi trường phù hợp.

    Người hướng ngoại

    Khi làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, những người tính cách hướng ngoại, giỏi giao tiếp rất dễ đạt được thành công mà mình mong muốn. Kỹ năng này giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng, dễ dàng trình bày và tiếp nhận thông tin quan trọng.

    Bạn có thể tham khảo một số công việc được đánh giá phù hợp với người hướng ngoại như: Marketing, Báo chí, Quản trị nhân sự, Bác sĩ, Hướng dẫn viên du lịch, Phiên - Biên dịch viên.

    Người sống thiên về cảm xúc

    Những người sống thiên về cảm xúc thường là những người tình cảm, tính tình dịu dàng và nhẹ nhàng, ít khi nổi nóng một cách vô cớ. Tuy nhiên, quan điểm sống hay mọi chính kiến của bản thân của nhóm người này rất dễ bị tác động và thay đổi nhanh chóng.

    Mọi người đánh giá, những người sống thiên về cảm xúc sẽ phù hợp với một sách ngành nghề như: Giáo viên, Chăm sóc động vật, Y - Bác sĩ, ngành nghề liên quan đến hoạt động xã hội.

    Người sống thực tế

    Người sống thực tế là những người thích làm những công việc đạt được kết quả có thể nhìn thấy và đo lường được rõ ràng. Họ thích bắt tay vào làm việc và tạo ra kết quả bằng hành động hơn là suy nghĩ và phân tích các vấn đề. 

    Nhóm người sống thực tế phù hợp với những ngành nghề như: Vận động viên, Huấn luyện viên cá nhân, Phi công, Bác sĩ bệnh pháp, Chuyên viên phân tích kinh doanh, Kinh doanh.

    Để chọn lựa được ngành nghề phù hợp, trước hết bạn hãy xác định đúng tính cách của thân. Bên cạnh đó, bạn cần cần nhắc đến một số yếu tố như cơ hội việc làm, mức lương, môi trường làm việc, chương trình học của ngành nghề mà mình lựa chọn.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-dai-hoc-top-dau-co-phat-ngon-gay-tranh-cai-sau-khi-bi-hon-300-cong-ty-tu-choi-nhan-ho-so-a603284.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan