+Aa-
    Zalo

    Nước đã đun sôi hay nước chưa đun từ máy lọc nước sẽ tốt hơn?

    (ĐS&PL) - Nhiều người sử dụng máy lọc nước nhưng vẫn còn phân vân không biết uống nước trực tiếp từ máy lọc hay nước đun sôi tốt hơn. Để biết nên uống nước trực tiếp từ máy lọc hay nước đun sôi để nguội, bạn cần hiểu ưu, nhược điểm của 2 loại nước này.

    Ưu điểm của uống nước đun sôi

    nuoc da dun soi hay nuoc chua dun tu may loc nuoc se tot hon 1

    - Là loại nước lành tính, đã được tiệt trùng bằng nhiệt độ. 

    - Tiết kiệm: Chỉ tốn chi phí nhiên liệu để đun nóng, chi phí cho thiết bị đun thấp.

    Nhược điểm của uống nước đun sôi

    - Tốn thời gian để đun sôi nước.

    - Nước đun sôi để nguội trong thời gian dài sẽ nhiễm khuẩn trở lại.

    Ưu điểm của uống nước trực tiếp từ máy lọc

    Đảm bảo an toàn: Nước lọc bằng hệ thống lọc sẽ không có mùi, loại bỏ được các tạp chất, bụi bẩn, chất rắn, thậm chí bạn có thể uống trực tiếp ngay tại vòi, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sinh hoạt. Nguồn nước tự nhiên luôn có những khoáng chất có lợi, hệ thống lọc có thể sẽ vẫn giữ lại những khoáng chất này, giúp bạn luôn sử dụng nguồn nước tự nhiên và lành mạnh nhất. Ngoài lọc bỏ các tạp chất, máy còn cân bằng độ pH, tăng độ ngọt tự nhiên, diệt khuẩn, khử mùi, bổ sung khoáng chất cho nước tốt cho sức khỏe người dùng hơn. Một vài máy lọc nước không chỉ cung cấp nước lọc thông thường, còn cung cấp nước nóng lạnh để người dùng sử dụng linh hoạt, tiện lợi.

    nuoc da dun soi hay nuoc chua dun tu may loc nuoc se tot hon 2

    Tiết kiệm ngân sách: Chi phí cho một bộ lọc nước khá cao, nhưng đây là một khoản đầu tư cho lâu dài, giúp bạn tiết kiệm tiền nước uống hiệu quả. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải tốn chi phí bảo trì và thay thế bộ lọc sau một khoảng thời gian nhất định.

    Nhược điểm của uống nước trực tiếp từ máy lọc

    - Chi phí mua máy cao.

    - Máy có kích thước lớn, khó di chuyển trong quá trình sử dụng và chiếm không gian.

    - Nước lọc bằng hệ thống lọc luôn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm, chủ yếu đến từ lõi lọc bẩn. Vì vậy, cần thay  lõi lọc nước đúng kỳ hạn.  

    Nước đun sôi để nguội có bị thiu không?

    Dù bạn khó có thể cảm nhận được sự ôi thiu của nước đun sôi để nguội nhưng sự thực là nước đun sôi để nguội có thể bị thiu.

    Khi đun sôi nước, ký sinh trùng chết đi, phần xác sẽ tồn tại trong nước. Theo chuyên gia, nếu để nguội nước và uống trong 1-2 ngày, bạn sẽ an toàn; nhưng nước để lâu sẽ nhiễm khuẩn và có thể gây nguy hiểm.

    "Xác vi sinh vật trong nước để lâu sẽ là thức ăn cho các vi khuẩn bên ngoài môi trường thâm nhập vào", chuyên gia cho hay. Dù khó cảm nhận, nhưng nước lúc đó đã bị "thiu", nên đổ bỏ. Có thể nhận ra nước bị thiu qua hiện tượng nhớt ở đáy và thành bình. 

    Vì vậy, nước đun sôi để nguội chỉ nên uống trong ngày, không để lâu hơn để tránh đưa vào cơ thể các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe nói chung. Trước khi cho nước mới vào bình, nên đổ hết nước cũ và rửa bình để loại bỏ vi khuẩn từ chỗ nước đã thiu trước đó. 

    Để uống nước đun sôi để nguội an toàn, cần che đậy cẩn thận, tránh nhiễm bẩn từ môi trường.

    Đun sôi nước đã qua máy lọc có tốt cho sức khỏe không?

    nuoc da dun soi hay nuoc chua dun tu may loc nuoc se tot hon 3

    Nếu bạn không hoàn toàn yên tâm khi uống trực tiếp nước đã qua máy lọc thì người dùng vẫn có thể đun sôi nước để uống. Theo một số nghiên cứu cho thấy, khi đun sôi nước thì các khoáng chất có thể sẽ bị phân hủy. Nó thực sự cần thiết khi đối tượng sử dụng nước là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì hệ thống miễn dịch của các bé còn khá non yếu, chưa hoàn thiện như người trưởng thành.

    Tuy nhiên, khi đun sôi nước đã qua máy lọc, cần lưu ý:

    - Sử dụng các dụng cụ sạch, không phải nhựa tái chế để chứa nước đã đun sôi cho mục đích sử dụng.

    - Nước đã đun sôi nên được dùng hết trong 24 giờ, tối đa là 36 giờ tích trữ vì để càng lâu vi khuẩn sẽ nhanh chóng có cơ hội phát sinh trong nước (mặc dù là nước đã lọc). Đồng thời lượng oxy trong nước sẽ bốc dần đi, các chất hữu cơ sẽ bị phân giải, các chất vô cơ sẽ lắng xuống rất gây hại cho sức khỏe khi dùng.

    - Không đổ nước mới đun sôi vào nước cũ đã dùng còn dư lại. Nó là nguyên nhân làm vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và sinh ra nấm mốc, uống vào sẽ có hại cho sức khỏe.

    - Dụng cụ tích trữ nước đun sôi cần được làm sạch thường xuyên để gia tăng an toàn khi tích nước và sử dụng.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-da-dun-soi-hay-nuoc-chua-dun-tu-may-loc-nuoc-se-tot-hon-a591226.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan