+Aa-
    Zalo

    Ô nhiễm môi trường Trung Quốc lên mức "báo động đỏ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ô nhiễm môi trường là vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc và chính phủ nước này đang "tuyên chiến" với nó, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố.

    (ĐSPL) - Ô nhiễm môi trường là vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc và chính phủ nước này đang "tuyên chiến" với nó, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố tại kỳ họp thường niên của Quốc hội.

    Hôm 5/3, Kỳ họp thứ 2 của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức là Quốc hội Trung Quốc) khoá 12 đã diễn ra tại Bắc Kinh. Một trong những vấn đề chủ chốt được chú trọng thảo luận là Luật phòng chống và kiểm soát ô nhiễm môi trường bởi nước này đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức báo động.

    Người dân ở phía Bắc và phía Đông Trung Quốc đang phải hứng chịu làn khói bụi ô nhiễm dày đặc trong suốt một tuần qua. Tình trạng ô nhiễm báo động tại các thành phố lớn ở Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết của việc giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường.

    Trung Quốc
    Người dân ở phía Bắc và phía Đông Trung Quốc đang phải hứng chịu làn khói bụi ô nhiễm dày đặc trong suốt một tuần qua.

    Chính vì vậy, vấn đề môi trường đã được chú trọng hơn hết trong phiên họp Quốc hội Trung Quốc lần này.

    "Tạo ra môi trường xanh sạch hơn là rất quan trọng cho mọi người và cho tương lai của người dân ta", ông Lý Khắc Cường phát biểu.

    "Chúng tôi sẽ kiên quyết tuyên chiến với việc chống ô nhiễm cũng như việc tuyên chiến chống lại đói nghèo", ông Lý Khắc Cường nói thêm.

    Trong số các biện pháp cụ thể, ông Lý Khắc Cường nêu ra việc hạn chế thải khói độc, thiết lập giới hạn về mức tiêu thụ điện và kế hoạch hành động bảo vệ các nguồn nước uống.

    Trung Quốc đã công bố một loạt các chính sách và kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề môi trường.

    Trung Quốc
    Khẩu trang đã được nâng cấp mới để bảo vệ sức khỏe người dùng khỏi tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở Trung Quốc.

    Nước này đang vật lộn để đưa ngành công nghiệp lớn phát triển hơn. Trong khi đó, ngành công nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Vì vậy, Trung Quốc đang dự tính đóng cửa các nhà máy sản xuất năng lượng và nhà máy công nghiệp lỗi thời. Đồng thời, họ sẽ cho phát triển các loại năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

    Ông Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc sẽ cắt giảm lượng sản xuất thép, xi măng lạc hậu và cũng đóng cửa 50.000 lò than nhỏ trên toàn quốc trong năm nay.

    Ngoài ra, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) cũng cho biết kế hoạch kinh tế của đất nước rằng họ sẽ sớm đưa ra những hướng dẫn về việc di dời các ngành công nghiệp trọng điểm ra xa khỏi trung tâm đô thị để giúp giải quyết khói bụi ô nhiễm.

    Bên cạnh việc "tuyên chiến" vấn đề ô nhiễm không khí, nước này cũng đưa ra các phương án nhằm đối phó với vấn đề ô nhiễm nước và đất.

    Trong báo cáo tại Quốc hội hôm nay, Bộ Tài chính cho biết Trung Quốc sẽ chi 21,1 tỷ NDT về bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường trong năm 2014, tăng 7,1 \% so với năm 2013.

    Tháng trước, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ chi 2 nghìn tỷ NDT (330 tỷ USD) vào việc giải quyết ô nhiễm nguồn nước.

    Minh Khôi (Theo Reuters)

    Xem thêm video Choáng với màn biểu diễn bổ dừa của cặp vợ chồng Ấn Độ:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-nhiem-moi-truong-trung-quoc-len-muc-bao-dong-do-a24277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trung Quốc: Thành phố 11 triệu dân đóng cửa vì ô nhiễm không khí

    Trung Quốc: Thành phố 11 triệu dân đóng cửa vì ô nhiễm không khí

    Sương mù không chỉ buộc các trường tiểu học và trung học phải đóng cửa, mà sân bay và một số lộ trình xe bus cũng phải dừng hoạt động vì tầm nhìn xa chỉ còn 10 mét. Đây cũng không phải lần đầu tiên Trung Quốc phải đối diện với sương mù ô nhiễm bởi chính mình gây ra.