+Aa-
    Zalo

    Ông bố đi công tác “mang” về căn bệnh nhiều người hay mắc, vợ và con gái lở loét, sẩn mủ

    (ĐS&PL) - Ông bố đi công tác về bỗng gia đình 3 người xuất hiện mẩn ngứa, sẩn mủ. Đặc biệt tin lời truyền miệng tắm lá cây chữa ghẻ khiến da lở loét biến chứng nặng.

    Chia sẻ từ Ths.BS Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội da liễu Việt Nam cho biết, bác sĩ vừa thăm khám cho cả gia định 3 thành viên đều bị ghẻ, một số thành viên do điều trị không đúng, tắm, đắp lá cây khiến tổn thương da loét, nhiễm trùng. Người nhà bất ngờ khi biết con bị ghẻ.

    Gia đình 3 người đến khám vì ngứa, đặc biệt em bé 5 tháng tuổi với tổn thương da nhiều vết sẩn ngứa, tổn thương loét nặng, nhiều mụn mủ, đóng vảy tiết.

    Qua khai thác tiền sử của cả gia đình được biết, 3 tuần trước người bố đi công tác xa về, sau khoảng 3 ngày thì các thành viên khác trong gia đình xuất hiện tổn thương mụn nước, sẩn ngứa, ngứa nhiều ở kẽ tay chân, vùng bụng, nách, sinh dục, ngứa nhiều vào ban đêm.

    Tuy nhiên, bố mẹ nghĩ là chỉ là ngứa do thay đổi thời tiết, tự ra hiệu thuốc mua thuốc bôi và cho cả nhà tắm nước lá trầu, lá xoan… nhưng tình trạng ngứa không giảm, mọc nhiều mụn nước, mẩn ngứa mới, em bé thì đêm khóc không ngủ.

    z497353976973441dc5c0a960ad811196269c189a47104
    Điều trị ghẻ sai cách khiến bệnh biến chứng nặng hơn

    Theo BS Tiến Thành, nhiều bố mẹ có suy nghĩ bệnh ghẻ là do ở bẩn và bệnh này xuất hiện từ ngày xưa, thời này sẽ khó mắc phải nhưng thực tế ghẻ là bệnh da phổ biến ở thời điểm nào ai cũng dễ mắc phải.

    Bác sĩ Tiến Thành cho hay, bệnh ghẻ là bệnh do ký sinh trùng ghẻ - Sarcoptes Scabiei hominis gây ra. Bệnh thường được truyền từ người bệnh thông qua tiếp xúc trực tiếp, hoặc gián tiếp qua sử dụng chung đồ dùng cá nhân, và quần áo nhiễm ký sinh trùng.

    Các ổ dịch có thể xuất hiện tại các nơi đông đúc: khu dân cư và các nơi ở có diện tích hạn chế như trường học và nhà trẻ.

    “Tổn thương đặc hiệu của bệnh ghẻ là đường hang và mụn nước. “Hang” do cái ghẻ đào ở lớp sừng, đây là đường cong ngoằn ngoèo, dài 2-3 cm, gờ cao hơn mặt da, màu trắng đục hay trắng xám, không khớp với da.

    Ở đầu “ hang” có mụn nước 1 - 2mm đường kính, đây chính là nơi cư trú của cái ghẻ.

    “Hang” thường tìm thấy ở kẽ ngón tay, đường chỉ lòng bàn tay, nếp gấp cổ tay và quy đầu. Ở mụn nước nhỏ, lấy kim chích dịch ra để lộ màu xám hoặc đen, dùng kim khều sẽ bắt được cái ghẻ bám trên đầu kim”, BS Thành cho biết.

    gia dinh bi ghe
    Gia đình bất ngờ khi cả nhà bị ghẻ.

     

    Dấu hiệu ngứa nhiều vào ban đêm vì lúc đi ngủ, cái ghẻ di chuyển gây kích thích đầu dây thần kinh cảm giác ở da và một phần do độc tố ghẻ cái tiết ra khi đào hang.

    Ngứa gãi gây nhiễm khuẩn. Vết xước gãi, vết trợt, sẩn, vẩy tiết, mụn nước, mụn mủ, chốc nhọt, sẹo thâm màu, bạc màu... tạo nên hình ảnh được ví như bức tranh "khảm xà cừ" hoặc tranh "hình hoa gấm". Những tổn thương thứ phát và biến chứng nhiễm khuẩn, viêm da, eczema hoá thường che lấp, làm lu mờ tổn thương đặc hiệu và gây khó khăn cho chẩn đoán.

    Với người bệnh ghẻ, các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ  thăm khám lâm sàng  nhận định tổn thương, các vị trí đặc trưng của bệnh, đặc thù cơn ngứa và dịch tễ trong gia đình có người bị bệnh tương tự cho phép chẩn đoán bệnh ghẻ hoặc có thể soi dưới kính hiển vi để phát hiện ký sinh trùng ghẻ.

    Cách điều trị, phòng ngừa ghẻ

    Để điều trị hiệu quả, bác sĩ Tiến Thành khuyến cáo gia đình cần lưu ý bôi thuốc trị ghẻ đúng cách vào buổi tối, chú ý bôi kỹ những vùng nếp gấp, sinh dục, quanh móng, sau tai. Trẻ em sơ sinh có những thuốc bôi và tắm riêng theo chỉ định của bác sĩ, cách ly người bệnh với người không bị ghẻ, vệ sinh chăn chiếu, đồ dùng…Không được tắm các loại lá cây vì có thể gây dị ứng hoặc gây độc đặc biệt là trẻ em.

    Bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm ngứa, kháng sinh, chống viêm nếu trẻ bị ghẻ bội nhiễm, chàm hóa bác sĩ chuyên khoa da liễu cân nhắc việc sử dụng thuốc theo tình trạng.

    Theo bác sĩ Tiến Thành, cách tốt nhất để phòng tránh bệnh ghẻ là tránh tiếp xúc trực tiếp với da của người bị bệnh ghẻ (bế, ôm, nằm cùng giường…). Vì thế, mọi người không nên sử dụng quần áo hoặc khăn trải giường chung với người bị nhiễm ghẻ.

    Gia đình cần vệ sinh, thay đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm, chiếu, khăn trải giường hàng ngày cho trẻ, sau đó phơi, sấy khô, là ủi hai mặt nếu có thể rồi bịt kín trong túi, sử dụng lại sau khoảng 5- 7 ngày.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-bo-di-cong-tac-mang-ve-can-benh-nhieu-nguoi-hay-mac-vo-va-con-gai-lo-loet-san-mu-a603534.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan