+Aa-
    Zalo

    Ông Tất Thành Cang đã “chấp thuận chủ trương” vụ Sadeco, IPC như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sai phạm tại công ty Tân Thuận, công ty Sadeco… ngoài trách nhiệm của lãnh đạo các công ty này còn có sự đồng ý về chủ trương của ông Tất Thành Cang.

    Kết quả của thanh tra TP.HCM và điều tra sơ bộ của Công an TP.HCM cho thấy, trong sai phạm tại công ty Tân Thuận, công ty Sadeco ngoài trách nhiệm của lãnh đạo các công ty này còn có sự đồng ý về chủ trương của ông Tất Thành Cang.

    Theo tin từ Tiền phong, ngày 15/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Hồ Thị Thanh Phúc, -Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (tên viết tắt là Sadeco) để điều tra về tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

    Trụ sở Công ty IPC. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Trước đó vào tối 14/5, ông Tề Trí Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (tên viết tắt là IPC) cũng bị khởi tố và bắt tạm giam với cùng tội danh nói trên.

    Cả hai bị can nói trên liên quan đến thương vụ bán 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá rẻ đột biến, gây thất thoát lớn cho doanh nghiệp nhà nước.

    Đựợc biết, vào năm 1994, UBND TP.HCM thành lập công ty Sadeco để triển khai dự án khu đô thị mới Nam Sài Gòn, từ đó đến nay doanh nghiệp này phát triển lớn mạnh. Trước giai đoạn cổ phần hoá Sadeco (trước năm 2015) công ty Tân Thuận chiếm đến 74% vốn góp Nhà nước. Khi duyệt đề án tái cơ cấu Sadeco, UBND TP.HCM đã yêu cầu không được giảm vốn góp Nhà nước tại Sadeco.

    Tuy nhiên, những người đại diện vốn Nhà nước tại Sadeco sau đó đã biểu quyết tăng vốn điều lệ tại công ty theo hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim. Từ đó dẫn đến hệ luỵ là công ty Nguyễn Kim đã chiếm 54% vốn điều lệ, nắm quyền chi phối Sadeco.

    Tháng 3/2015, IPC bán đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phiếu tại Sadeco cho Công ty Cổ phần Bất động sản Exim (Exim), giá hơn 26.000 đồng/cổ phiếu, giảm tỉ lệ vốn góp của IPC tại Sadeco từ 74,8%, giảm còn 44%.

    Đến tháng 9/2016, Exim bán toàn bộ số cổ phiếu trên cho Công ty Nguyễn Kim với giá 57.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, Công ty Nguyễn Kim đề xuất mua thêm cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của Sadeco.

    Tiếp đó, Sadeco có nghị quyết tăng vốn điều lệ bằng phát hành cổ phiếu, chọn Nguyễn Kim làm đối tác chiến lược và được nhóm đại diện vốn của IPC tại Sadeco đồng ý.

    Theo kết luận thanh tra, IPC đã làm trái quy định khi cho Công ty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược của Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

    Tháng 6/2017, với chiêu bài nâng vốn, công ty IPC đã bán 9 triệu cổ phiếu cho Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền 360 tỉ đồng thu được Sadeco đem gửi ngân hàng lấy lãi.

    Kết luận thanh tra chỉ ra việc bán cổ phiếu giá 40.000 đồng/cổ phiếu, nếu chỉ so sánh giá cổ phiếu Exim bán cho Công ty Nguyễn Kim (tháng 6/2016 là 57.000 đồng/cổ phiếu) gây thiệt hại cho Sadeco 153 tỉ đồng.

    Ban đầu, IPC góp vốn và nắm quyền chi phối tại Sadeco. Sau phi vụ trên, công ty Nguyễn Kim thâu tóm công ty Sadeco với tỷ lệ sở hữu vốn là 54%, còn IPC chỉ còn sở hữu vốn hơn 28%.


    Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Tiền phong

    Báo Zing.vn cũng thông tin, đánh giá về thương vụ chuyển nhượng này, Thanh tra TP.HCM cho rằng chỉ riêng phần thiệt hại về chênh lệch cổ phiếu đã lên tới 153 tỷ đồng. Nếu tính cả việc đầu năm 2017, nhà đất khu Nam Sài Gòn ảnh hưởng cơn sốt đất, giá tăng rất nhiều nên giá trị thiệt hại thực tế sẽ rất lớn.

    Điều đáng chú ý là trong văn bản giải trình, Công ty IPC cho rằng việc chuyển nhượng đã được Thường trực Thành ủy Thành ủy chấp thuận chủ trương nhưng bị Thanh tra TP.HCM bác bỏ.

    Cụ thể, trong văn bản số 675/IPC.17 ngày 31/5/2017, Công ty IPC viện dẫn thông báo số 495-TB/VPTU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang, chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Công ty Sadeco.

    Từ đó, Công ty IPC đề nghị Chi cục tài chính doanh nghiệp TP chấp thuận và trình UBND TP phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Công ty Sadeco.

    Sau đó, Chi cục Tài chính doanh nghiệp trình UBND TP.HCM kiến nghị giảm tỷ lệ vốn Nhà nước từ 44% xuống còn 28,8% tại Công ty Sadeco.

    Tại văn bản số 732/TCDN-CN ngày 7/6/2017, Chi cục Tài Chính doanh nghiệp cũng viện dẫn thông báo số 495, truyền đạt ý kiến của Phó bí thư Thường trực Thành ủy nhưng chi tiết hơn. Cụ thể, Phó bí thư Thường trực Thành ủy chấp thuận để Văn phòng Thành ủy được biểu quyết chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

    Thế nhưng, tại văn bản số 730/IPC.17 ngày 16/6/2017, Công ty IPC báo cáo UBND TP.HCM lại nêu: “Thường trực Thành ủy cũng đã chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại thông báo số 495".

    Đối chiếu các văn bản trên, Thanh tra TP.HCM phân tích văn bản số 730/IPC.17 của Công ty IPC cho rằng “Thường trực Thành ủy cũng đã chấp thuận chủ trương” là không đúng, vì thông báo số 495 là ý kiến chỉ đạo của mỗi Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

    Theo báo Vietnamnet, trách nhiệm chính liên quan tới sai phạm của Công ty Tân Thuận thuộc về Tổng giám đốc Tề Trí Dũng. Được biết, tháng 5/2015 khi ông Dũng khi đang giữ chức Tổng giám đốc Tổng công ty Bến Thành được ông Tất Thành Cang, khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định điều động về giữ chức Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận.

    Với các sai phạm nghiêm trọng, vừa qua ông Tất Thành Cang đã bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng kỷ luật bằng hình thức cách các chức vụ: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy TPHCM. 

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tat-thanh-cang-da-chap-thuan-chu-truong-vu-sadeco-ipc-nhu-the-nao-a275634.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan