+Aa-
    Zalo

    Ông Trump kêu gọi Tổng thống Biden từ chức sau sự sụp đổ của chính quyền Kabul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời đi, cựu Tổng thống Mỹ Doanld Trump đã lên tiếng kêu gọi người kế nhiệm từ chức.

    Ngày 15/8 (theo giờ địa phương), lên tiếng về sự sụp đổ của Kabul, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi đương kim Tổng thống Joe Biden từ chức vì thất bại trong việc xử lý kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. 

    Cụ thể, trong bản tuyên bố của mình, cựu tổng thống Mỹ viết: "Đã đến lúc Joe Biden phải từ chức trong sự xấu hổ sau những gì xảy ra ở Afghanistan, cùng với sự bùng phát trở lại của COVID-19, thảm hoạ biên giới và sự tàn phá đối với sự độc lập cùng nền kinh tế của chúng ta".

    Trong những tháng qua, Taliban đã tiến công và lần lượt giành quyền kiểm soát của nhiều khu vực của Afghanistan trước khi tiến vào thủ đô Kabul ngày 15/8. Theo đó, nhiều chính trị gia Mỹ bao gồm lãnh đạo đảng Cộng hoà và cựu Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích trách nhiệm của Tổng thống Joe Biden trong vấn đề này. 

    joe biden1
    Tổng thống Joe Biden bị chỉ trích về trách nhiệm trong việc rút quân khỏi Afghanistan. Ảnh: Getty

    Cụ thể, ông Trump cho biết trước khi lên kế hoạch rút binh lính Mỹ khỏi Afghanistan, ông đã ngồi vào bàn đàm phán với các lãnh đạo nhóm vũ trang Taliban. Trong đó, cựu tổng thống Mỹ khẳng định ông và Taliban đã đạt được nhiều cam kết liên quan tới việc duy trì hoà bình, ổn định trong khu vực để đổi lấy việc Washington rút khỏi Afhganistan.

    Sau đó, khi Tổng thống Biden tuyên bố rằng kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan trước này 11/9/2021 nhân kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố 11/9, ông Trump cũng từng nhấn mạnh ông Biden cần theo dõi "càng sát sao" càng tốt kế hoạch rút quân để đạt được mục tiêu của mình.

    Tuy nhiên, việc Taliban giành quyền kiểm soát thủ đo Kabul đã trở thành thất bại lớn nhất của ông Joe Biden kể từ khi nhậm chức tới nay. Các nghị sĩ đảng Cộng hoà cũng đã lên án trách nhiệm của ông Biden trong vấn đề này. Cụ thể, Hạ nghị sĩ Michael McCaul gọi cuộc rút quân của Mỹ là "một thảm họa không thể giải quyết được".

    Trong khi đó, ngày 12/8, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng chỉ trích ông Joe Biden về những gì đang diễn ra ở Afghanistan. Trả lời phỏng vấn với Fox News, ông Pompeo khẳng định mọi chuyện sẽ khác nếu người lãnh đạo là cựu Tổng thống Donald Trump. 

    Minh Hạnh (Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-keu-goi-tong-thong-biden-tu-chuc-sau-su-sup-do-cua-afghanistan-a510309.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan