+Aa-
    Zalo

    Pháp có nữ thủ tướng đầu tiên sau hơn 30 năm

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Lao động Pháp Elisabeth Borne trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị thủ tướng của quốc gia này kể từ năm 1992.

    Ngày 16/5, Điện Elysee thông báo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne làm tân Thủ tướng nước này.

    phap co nu thu tuong dau tien sau hon ba thap ky dspl1
     Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne. Ảnh: AP

    Trong bài phát biểu sau khi nhậm chức, bà Borne đã đề cập tới một số ưu tiên trong chính sách sắp tới, như  thương mại hay chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, bà cũng muốn truyền cảm hứng cho tất cả các trẻ em gái sống theo đuổi ước mơ của mình.

    Theo Điện Elysee, bà Borne sẽ chịu trách nhiệm thành lập chính phủ, đảm bảo rằng tất cả các quyết định của chính phủ đều phù hợp với mục tiêu cắt giảm khí thải của Pháp, sau nhiều năm nước này không đạt mục tiêu đề ra.

    Đài CNN cho biết, bà Borne (61 tuổi) là người phụ nữ thứ hai giữ chức thủ tướng Pháp kể từ khi Thế chiến II kết thúc. Người đầu tiên là bà Édith Cresson, giữ chức vụ từ tháng 5/1991 đến tháng 4/1992 dưới thời Tổng thống François Mitterand.

    "Đây thực sự là thời điểm cần có một người phụ nữ khác ở vị trí này và tôi biết bà Borne là một người nổi bật với nhiều kinh nghiệm. Tôi nghĩ đó là một lựa chọn rất tốt", bà Cresson chia sẻ với kênh truyền hình BFM.

    Một quan chức của văn phòng Tổng thống Pháp đã mô tả bà Borne là một phụ nữ cánh tả có hiểu biết sâu sắc về đất nước, chính trị địa phương và kinh doanh dù chưa bao giờ được bầu. Cũng theo quan chức này, bà Borne sẽ tranh cử vào Quốc hội trong tháng 6 tới.

    Bà Borne từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông vào năm 2017 và sau đó có một thời gian ngắn từ 2019-2020 giữ chức Bộ trưởng Môi trường. Năm 2020, bà đảm nhận trọng trách đứng đầu Bộ Lao động và giám sát các cuộc đàm phán với công đoàn, vốn dẫn tới việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp cho một số người tìm việc.

    Truyền thông Pháp cho biết, trong thời gian bà Borne làm Bộ trưởng Lao động, tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm.

    Mộc Miên(Theo France24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-co-nu-thu-tuong-dau-tien-sau-hon-30-nam-a537838.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan