+Aa-
    Zalo

    Pháp tìm thấy tàu ngầm Minerve mất tích bí ẩn từ 51 năm trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiếc tàu ngầm Minerve (S647) chở 52 thủy thủ của Pháp mất tích bí ẩn năm 1968 trên Địa Trung Hải đã được tìm thấy.

    Chiếc tàu ngầm Minerve (S647) chở 52 thủy thủ của Pháp mất tích bí ẩn năm 1968 trên Địa Trung Hải đã được tìm thấy.

    Tàu ngầm Minerve mất tích từ năm 1968. Ảnh: AP

    Ngày 22/7, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết hải quân nước này sau một thời gian tìm kiếm đã định vị được chiếc tàu ngầm Minerve (S647) mất tích bí ẩn năm 1968 trên Địa Trung Hải.

    “Chúng tôi vừa tìm thấy tàu ngầm Minerve. Đó là một chiến dịch tìm kiếm thành công, một khoảnh khắc giải tỏa và chứng tỏ sức mạnh của công nghệ”, bà Florence Parly viết trên Twitter.

    “Tôi đang nghĩ tới các gia đình đã phải chờ đợi giây phút này quá lâu”, bà Parly nói thêm.

    Xác tàu ngầm Minerve được tàu thăm dò Mỹ Seabed Constructor phát hiện ở khu vực đáy biển sâu 2.370 m cách thành phố Toulon, miền nam nước Pháp khoảng 45 km.

    Tàu ngầm Minerve đã mất tích không dấu vết cùng 52 thủy thủ ngoài khơi bờ biển phía nam nước Pháp ngày 17/1/1968. Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm tốn kém trong hơn 50 năm qua, con tàu đã không được tìm thấy kể từ đó. Nguyên nhân dẫn tới vụ chìm tàu ngầm Minerve chưa được xác định.

    Minerve là một trong 9 tàu ngầm điện-diesel lớp Daphné của Hải quân Pháp. Con tàu được hạ thủy ngày 31/5/1961, lượng choán nước 860 tấn khi nổi và 1.038 tấn khi lặn, tốc độ 12 hải lý/h và tầm hoạt động 12.000 hải lý.

    Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Minerve được Pháp mở lại từ đầu năm 2019. Ảnh: parismatch.

    Theo các tài liệu lịch sử, vào khoảng 8h 27/7/1968, khi đang đi tuần tại vùng biển cách căn cứ Toulon 46km, tàu Minerve mất tích không để lại dấu vết. Hải quân Pháp phát hiện tàu mất tích sau khi nó không trở về căn cứ sau vài giờ như dự kiến.

    Ngay sau đó, Hải quân Pháp đã mở chiến dịch tìm kiếm tàu trên quy mô lớn. Pháp đã nhờ Mỹ hỗ trợ nhiệm vụ tìm kiếm con tàu này, song việc tìm kiếm không đạt kết quả.

    Hồi đầu năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Parly đã công bố một cuộc tìm kiếm mới, với sự hỗ trợ của công nghệ mới nhất và các tàu Hải quân, sau khi các gia đình của những thủy thủ thiệt mạng yêu cầu tiến hành một nỗ lực nhằm tìm kiếm thi thể của các nạn nhân xấu số.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tim-thay-tau-ngam-minerve-mat-tich-bi-an-tu-51-nam-truoc-a285388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan