+Aa-
    Zalo

    Phát ngôn viên của Taliban: "Chiến tranh đã kết thúc ở Afghanistan"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn của văn phòng chính trị Taliban mới đây tuyên bố chiến tranh đã kết thúc ở Afghanistan và kêu gọi quan hệ hòa bình với cộng đồng quốc tế.

    Ngày 15/8 (theo giờ địa phương), Taliban đã chính thức tiến vào thủ đô Kabul (Afghanistan) và tuyên bố chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc. Theo đó, phát ngôn viên văn phòng chính trị của Taliban, ông Mohammad Naeem đã lên tiếng kêu gọi hoà bình với cộng đồng quốc tế.

    Trả lời phỏng vấn với Al Jazeera, ông Naeem cho biết Taliban không muốn sống trong sự cô lập với thế giới và một hình thức chế độ sẽ sớm được hình thành. Bên cạnh đó, nhóm vũ trang khẳng định họ tôn trọng các quyền, bao gồm quyền tự do ngôn luận của phụ nữ và những người thiểu số trong luật Sharia.

    screen shot 2021 08 16 at 0830001
    Lãnh đạo Taliban trong văn phòng Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Al Jazeera

    Ông Naeem khẳng định Taliban muốn có quan hệ hòa bình và muốn phát triển một số kênh liên lạc mà lực lượng này đã mở với nước ngoài. Cụ thể, phát ngôn viên Taliban nói: "Chúng tôi yêu cầu tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ hãy ngồi lại với chúng tôi để giải quyết mọi vấn đề".

    Bên cạnh đó, ông Naeem tuyên bố Taliban không nhằm vào bất kỳ cơ quan hoặc trụ sở ngoại giao nào, đồng thời nhóm này khẳng định sẽ đảm bảo an toàn cho toàn bộ công dân và các phái đoàn ngoại giao nước ngoài tại đây.

    Đồng thời, Taliban cũng nhấn mạnh họ sẵn sàng đối thoại với các nhân vật ở Afghanistan để đảm bảo nhu cầu cần thiết cho những người này. Vào ngày 15/8, khi Taliban tiếm sát tới thủ đô Kabul, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã nhanh chóng rời đất nước để "tránh xung đột". Động thái này đã tạo điều kiện cho Taliban tiến vào văn phòng tổng thống và tiếp quản lại Afghanistan sau 20 năm.

    Tuyên bố chiến thắng tại Afghanistan, đại diện Taliban cho biết họ đã nhìn thấy thành quả của những nỗ lực và hy sinh trong 20 năm và sẽ áp dụng chính sách không can thiệp vào công việc của nước ngoài để đổi lấy việc không can thiệp vào Afghanistan.

    "Chúng tôi đã đạt được những gì chúng tôi đang tìm kiếm, đó là tự do của đất nước chúng tôi và độc lập của nhân dân chúng tôi", ông Naeem nói. "Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai sử dụng vùng đất của chúng tôi để nhắm mục tiêu vào bất kỳ ai, và chúng tôi không muốn làm hại người khác. Chúng tôi không nghĩ rằng các lực lượng nước ngoài sẽ lặp lại kinh nghiệm thất bại của họ ở Afghanistan một lần nữa.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-ngon-vien-cua-taliban-chien-tranh-da-ket-thuc-o-afghanistan-a510307.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan