+Aa-
    Zalo

    Phó hiệu trưởng tổ chức "tiệc ma túy" tại trường học ở Bắc Kạn đối diện hình phạt nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Luật sư nhận định, việc phó hiệu trưởng tổ chức "tiệc ma túy" trong trường học là một vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự cần phải được xử lý.

    Luật sư nhận định, việc phó hiệu trưởng tổ chức "tiệc ma túy" trong trường học là một vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự cần phải được xử lý.

    Mới đây, Công an huyện Pắc Nặm (Bắc Kạn) cho biết đang tạm giữa ông Dương Xuân Kiểm (SN 1968), hiện đang là Phó hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã An Thắng (huyện Pác Nặm) để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.


    Dương Xuân Kiểm tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp  

    Dưới góc độc pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật thì ma túy là chất cấm.

    Mọi hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy đều là hành vi vi phạm pháp luật và thường sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    "Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được xác định là tội phạm và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

    Tuy nhiên, cũng theo luật sư Cường, từ khi sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2009, Việt Nam đã “phi hình sự hoá” hành vi này, xác định người sử dụng trái phép chất ma túy là người bệnh và sẽ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

    Bộ luật hình sự năm 2015 cũng không xem xét trách nhiệm hình sự đối với hành vi này.

    Trong khi đó, đối với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Như hành vi rủ rê, lôi kéo, kích động, tạo điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần để người khác sử dụng chất ma túy một cách trái phép.

    "Người có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 255 Bộ luật Hình sự với hình phạt thấp nhất là 2 năm tù, cao nhất là tù chung thân.

    Với hành vi tổ chức cho từ 2 người sử dụng trái phép chất ma túy trở lên, người phạm tội sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 7 năm đến 15 năm tù theo quy định tại Khoản 2, Điều 255 Bộ luật hình sự nêu trên", luật sư Cường nói.

    Đối với vụ việc này, có nhiều người đang sử dụng ma túy, nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy các thầy giáo có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì những người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.

    Nếu cá nhân nào không vi phạm hành vi trên, thì sẽ bị xử lý về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với hình thức bị xử phạt hành chính và có thể bị bắt buộc cai nghiện.

    Nếu hai vị giáo viên phạm tội sử dụng trái phép chất ma túy thì bị xử lý theo quy định kỷ luật viên chức với hình thức buộc thôi việc theo Nghị định 27/2012/NĐ-CP Quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.

    Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội). 

    Cuối cùng, luật sư Cường nhấn mạnh, trong vụ việc trên, thầy giáo cùng với lãnh đạo nhà trường tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là thông tin gây sốc với nhiều người. Đây là một vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự và vi phạm nghiêm trọng đạo đức người thầy, gây ra sự mất an toàn trong môi trường học đường và cần phải được xử lý nghiêm.

    Bởi vậy vụ việc này sẽ là một bài học cho những ai kém tu dưỡng rèn luyện đạo đức, đồng thời cũng là bài học cho công tác quản lý cán bộ trong lĩnh vực giáo dục. Cần phải có những người thầy có đạo đức, chuẩn mực để đủ điều kiện giáo dục đạo đức, phát triển hình thành nhân cách cho trẻ em.

    Trước đó, vào khoảng 22h ngày 17/9, cơ quan công an bắt quả tang ông Dương Xuân Kiểm (SN 1968), hiện đang là Phó hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã An Thắng (huyện Pác Nặm) về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng làm việc của mình.

    Tại thời điểm kiểm tra, ông Kiểm đang cùng sử dụng ma tuý với 3 người khác là Lý Nguyên Bảo (SN 1973, giáo viên của trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã An Thắng); Mồng Văn Duy (SN 1988) và Mã Văn Đới (cùng trú tại địa phương).

    Khám xét tại chỗ, lực lượng công an thu giữ 7 cục nhựa thuốc phiện, 2 lọ đựng sái thuốc phiện, 1 bộ dụng cụ sử dụng thuốc phiện, 1 gậy điện, 4 điện thoại di động...

    Tiến hành xét nghiệm, kết quả cho thấy cả 4 người nêu trên đều dương tính với chất ma túy.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-hieu-truong-to-chuc-tiec-ma-tuy-tai-truong-hoc-o-bac-kan-doi-dien-hinh-phat-nao-a339625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan