+Aa-
    Zalo

    Phòng tránh tai nạn đuối nước ngày hè: Chuyện không phải là chuyện của riêng ai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới chớm hè nhưng hàng loạt các vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào để bảo vệ các em trong kì nghỉ dài nhất năm.

    Mới chớm hè nhưng hàng loạt các vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào để bảo vệ các em trong kì nghỉ dài nhất năm.

    Mới chớm hè nhưng hàng loạt các vụ đuối nước thương tâm xảy ra. Ảnh minh họa.

    Tờ Hà Nội Mới đưa tin, theo thống kê, chỉ trong vòng một tuần (từ ngày 23-29/5), trên địa bàn tỉnh Quảng Bình liên tiếp xảy ra 4 vụ đuối nước, làm 9 em nhỏ tử vong.

    Gần đây,báo Tuổi Trẻ đưa tin, một vụ đuối nước thương tâm cũng vừa xảy ra tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An khiến 5 em học sinh tử vong.

    Thông tin ban đầu, trưa 30/5 một nhóm học sinh ở xã Trung Thành rủ nhau sang đập nước ở xã Bắc Thành chơi. Trong lúc này, không may một em rơi xuống vùng nước sâu. Thấy bạn gặp nạn, các bạn học đi cùng nhảy xuống cứu nhưng không được.

    Vụ đuối nước làm 4 nữ sinh và 1 nam sinh tử vong. Hiện thi thể các em đã được tìm thấy.

    Liên quan đến nhiều vụ học sinh chết đuối trong thời gian qua, chia sẻ trên tờ Tuổi Trẻ, ông Thái Văn Thành - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An - cho biết Nghệ An là một trong ba tỉnh có số lượng học sinh tử vong vì đuối nước lớn nhất cả nước và trở thành một vấn đề "nóng" được cả xã hội quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai dạy bơi cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn và "chỉ mình ngành giáo dục thì không thể đảm đương nổi".

    "Việc dạy bơi trong nhà trường vẫn còn hạn chế do nhiều nguyên nhân, trong đó có rất ít trường học được đầu tư bể bơi, hầu như là chưa có bởi vì thiếu kinh phí xây dựng. Đội ngũ giáo viên môn thể dục biết bơi và biết dạy bơi còn hạn chế và thiếu, hơn nữa trường không có bể bơi, không có cơ sở vật chất để dạy. Kinh phí xây dựng bể bơi riêng ngành giáo dục không thể làm được", ông Thành nói.

    Ông Thành nêu ví dụ qua tìm hiểu một số mô hình dạy bơi ở các địa phương khác cũng đang dừng ở hai mức độ: bể bơi di động khoảng 150 triệu đồng nhưng thời gian sử dụng ngắn, kém hiệu quả. Nếu đầu tư một bể bơi lâu dài trong trường học cũng cần phải có quỹ đất, chi phí trên dưới 1 tỉ đồng, ngân sách địa phương lại không có.

    "Để phòng chống tai nạn đuối nước rất cần sự chung tay của xã hội, vận dụng, ưu tiên các nguồn lực xã hội hóa xây dựng bể bơi, mở lớp dạy bơi cho các em chứ không chỉ dừng lại ở tuyên truyền lý thuyết suông", ông Thành đề nghị.

    Bên cạnh đó, ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, nói khi nghỉ hè thì nhà trường không thể quản lý được học sinh, rất mong phụ huynh cùng để ý, trông nom con cái.

    Ông Nhân cũng nói những năm gần đây sở làm một số đề án về cải thiện kỹ năng bơi cho học sinh nhưng không thể dạy bơi cho toàn bộ. Quan trọng nhất là người lớn, nhất là những người trực tiếp kề cận như cha mẹ phải thường xuyên cảnh báo cho các em mỗi ngày chứ với sức của trẻ em, khi ra giữa sông suối chảy mạnh như ở miền núi dù có biết bơi cũng khó sống sót.

    "Sắp tới sở sẽ đề nghị UBND tỉnh thực hiện giải pháp cho phát những thông tin cảnh báo đuối nước mỗi ngày ngay trên hệ thống loa phát thanh của từng xã, thôn" - ông Nhân cho biết thêm.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-tranh-tai-nan-duoi-nuoc-ngay-he-chuyen-khong-phai-la-chuyen-cua-rieng-ai-a277744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan