+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh Trung Quốc "vung tiền" xét nghiệm gen để tìm kiếm tài năng cho con

    (ĐS&PL) - Những phụ huynh này sẵn sàng trả hàng nghìn nhân dân tệ để xét nghiệm gen cho con với hy vọng tìm ra tài năng bẩm sinh.

    Theo tờ Beijing News, các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đã đổ xô đến các công ty xét nghiệm gen để lấy mẫu DNA của con cái. Sau đó, các bậc phụ huynh sẽ nhận được báo cáo phân tích cho biết đứa trẻ đó có điểm nào nổi bật trong hàng chục lĩnh vực chẳng hạn chỉ số thông minh (IQ), chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ), âm nhạc, thể thao, khiêu vũ và tính cách…

    Đối với bài phân tích IQ, các công ty kiểm tra sẽ đưa ra thước đo cụ thể cho hơn 10 yếu tố như diễn đạt ngôn ngữ, đọc hiểu, trí tưởng tượng và suy luận logic.

    Nhiều công ty xét nghiệm gen khẳng định độ chính xác lên tới 99,9%, mặc dù thiếu bằng chứng để xác định thước đo tài năng của họ có chính xác hay không.

    Tuy nhiên, các công ty này nhấn mạnh nhiều tài liệu khoa học đã xác nhận dịch vụ của họ, nhưng lại từ chối trình bày các nghiên cứu đó cho khách hàng với lý do đây là nghiên cứu nội bộ.

    phu huynh trung quoc vung tien xet nghiem gene de tim kiem tai nang cho con 81
    Phụ huynh Trung Quốc "vung tiền" xét nghiệm gene để tìm kiếm tài năng cho con. Ảnh: Shutterstock.

    Wu Jia, một bà mẹ ở Bắc Kinh, là fan của hình thức xét nghiệm gen này. Đầu năm nay, cô chi 2.000 tệ (6,7 triệu đồng) thuê một công ty ở Quảng Châu xét nghiệm gen cho hai con gái mới 7 tháng tuổi. Ngoài một bản báo cáo "tư vấn phát triển" dài 35 trang cho mỗi bé, Wu còn nhận được tư vấn trực tuyến từ một "giáo sư di truyền học".

    "Tôi quan tâm đến dịch vụ này vì tôi nghĩ nó sẽ giúp tôi cung cấp nền tảng giáo dục phù hợp cho các con", Wu nói.

    Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định các xét nghiệm này không thể khẳng định điều gì. Ông Huang Shangzhi, nhà nghiên cứu di truyền học tại Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, cho biết không có bằng chứng nào chứng minh mối quan hệ giữa gen và tài năng của con người. "Xét nghiệm gen chủ yếu được sử dụng trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh”, vị học giả này cho hay.

    Ông Hu Suwei, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Di truyền Y học Dương Châu ở Giang Tô, cũng khẳng định điều tương tự.

    "Không thể nói lên tài năng thiên bẩm của một đứa trẻ thông qua xét nghiệm gen. Những dịch vụ kiểm tra này chỉ là một trò lừa bịp", ông Hu nói trong một cuộc phỏng vấn với Giang Tô TV vào năm 2020.

    Chen Yinjiang, chuyên gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Hiệp hội Luật Trung Quốc, cho biết các công ty xét nghiệm đang tạo ra một "mánh lới quảng cáo khoa học" để nhắm vào các bậc cha mẹ trong chiến dịch tiếp thị của họ: "Họ đang lợi dụng niềm tin của các bậc cha mẹ rằng con cái mình không thể thua ở vạch xuất phát, đó là lý do tại sao họ tạo ra "gen tài năng" trong các quảng cáo của mình".

    Kiểm tra gen tài năng đã trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi ở Trung Quốc. Nhiều người dùng mạng xã hội chỉ trích phương pháp này.

    "Về cơ bản, đây là trò bói toán được ngụy trang dưới lớp vỏ khoa học và công nghệ", một người bình luận. "Làm việc chăm chỉ và môi trường gia đình có tác động lớn nhất đến sự phát triển cá nhân. Những yếu tố này không thể được hiển thị trong xét nghiệm", một người khác cho biết.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-trung-quoc-vung-tien-xet-nghiem-gen-de-tim-kiem-tai-nang-cho-con-a598807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan