+Aa-
    Zalo

    Phút trải lòng của những người luôn đối mặt với tội phạm nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng úy Trần Duy Linh, đội Hướng dẫn điều tra án, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Tuyên Quang đã cùng đồng đội điều tra, khám ph

    Thượng úy Trần Duy Linh, đội Hướng dẫn điều tra án, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Tuyên Quang đã cùng đồng đội điều tra, khám phá nhiều vụ án phức tạp, giúp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tuổi đời còn khá trẻ, nhưng những “dấu ấn” của anh trong việc làm sáng tỏ các vụ án phức tạp khiến các bậc đàn anh cũng phải thán phục.

    Cơ quan điều tra đã vạch trần thủ đoạn gây án của đối tượng Toan

    Kẻ sát nhân giấu mặt

    Là chiến sĩ trẻ nhưng Thượng úy Linh cùng đồng đội đã tham gia điều tra nhiều vụ án nóng, phức tạp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Thượng úy Linh chia sẻ, anh và các đồng đội đã phải dày công điều tra vụ án Ma Thanh Toan trú ở huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) dùng súng kíp bắn chết người. Tuy nhiên, để làm rõ động cơ, mục đích gây án của Toan, cán bộ chiến sĩ PC45 và bản thân Linh đã rất vất vả, khổ cực.

    Theo Thượng úy Linh, cuối tháng 9/2017, Công an Tuyên Quang nhận được thông tin tại địa bàn xã Sơn Phú (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) phát hiện một vụ án mạng. Nạn nhân tên Tuấn, trú tại tỉnh Lào Cai, làm nghề lái xe. Tuấn chở nhóm anh Sơn đi có việc từ Lào Cai sang Tuyên Quang.

    Vụ án này gặp khó ngay từ khâu khám nghiệm tử thi. Gia đình Tuấn cho rằng, nạn nhân tử vong do bị nổ điện thoại, từ chối giám định pháp y. “Các cán bộ điều tra đã phải hết sức khéo léo, vừa cương quyết vừa ân cần trong việc vận động, giải thích cho người nhà nạn nhân hiểu để công tác khám nghiệm được tiến hành thuận lợi. Qua đó, cơ quan điều tra bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của bị hại là do bị bắn bằng súng tự chế ở cự ly gần. Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, nhóm thuê xe anh Tuấn không cung cấp lý do họ có mặt ở khu vực hiện trường vào thời điểm đó nên cơ quan điều tra rất vất vả mới khoanh vùng được đối tượng nghi vấn cũng như đưa ra nhận định, đánh giá về động cơ, mục đích của kẻ gây án. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án chưa rõ, hiện trường lại ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh. Việc điều tra phá án có sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang”, Thượng úy Linh chia sẻ.

    Cũng theo Thượng úy Linh, với quyết tâm tìm cho ra kẻ thủ ác, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đã được huy động. Các anh không quản ngại khó khăn gian khổ, ngày đêm bám sát địa bàn. Một mặt tiến hành rà soát các hộ dân xung quanh khu vực hiện trường, rà soát các đối tượng hiện tàng trữ, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế trên địa bàn; mặt khác các anh tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm.

    Qua đấu tranh với đối tượng Toan, các điều tra viên nhận thấy đối tượng có những biểu hiện nghi vấn trong việc sử dụng thời gian, lời khai mâu thuẫn... Biết không thể quanh co mãi, Toan đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. “Khi đối tượng đặt bút khai nhận hành vi phạm tội, tuy không ai nói ra nhưng chúng tôi đều thấy vui vì hoạt động điều tra, đấu tranh với tội phạm bước đầu có kết quả”, Thượng úy Linh chia sẻ.

    Lật giở chồng hồ sơ dày trước mặt, Thượng úy Linh cho biết, Toan khai nhận, y rêu rao biết người bán chiếc hồ lô bằng đồng đen trị giá 15 tỷ đồng, nếu ai quan tâm, muốn xem hàng thì phải đặt cọc 500 triệu đồng. Nhóm của anh Sơn đến từ Lào Cai đã đưa tiền cho Toan. Tuy nhiên, khi có tiền trong tay, Toan lấy ra tiêu xài hoang phí. Thông tin có đồng đen là do Toan bịa ra nên khi bị nhóm khác thúc giục xem hàng, Toan rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Thế rồi, y nghĩ đến chuyện “bùng” số tiền đặt cọc trên bằng cách điều nhóm anh Sơn từ Lào Cai sang Tuyên Quang vờ xem hàng rồi lợi dụng sơ hở sẽ ra tay dọa. Nghĩ là làm, Toan hẹn nhóm anh Sơn xem hàng vào lúc chập tối, tại một địa điểm vắng vẻ gần đường núi tại thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (huyện Na Hang). Khi xe ô tô của nhóm anh Sơn đến, Toan gọi điện điều anh Sơn và bạn đi lên núi để xem hàng, còn bản thân lặng lẽ tiến đến phía xe ô tô. Phát hiện bên trong có người, Toan nổ 1 phát súng rồi bỏ chạy.

    Kiên nhẫn và mưu trí mới tìm ra thủ phạm

    Một vụ án mà Thượng úy Linh cùng đồng đội tham gia điều tra cũng gặp nhiều khó khăn đó là vụ cháu bé 7 tuổi bị xâm hại ở xã Yên Lập (huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vào cuối tháng 8/2017. Quá trình điều tra xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị hại trong vụ án mới 7 tuổi, là người dân tộc thiểu số, sinh sống trong vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn nên gây hoang mang, phẫn nộ trong quần chúng nhân dân.

    “Tuy nhiên, khi vào cuộc điều tra, cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Không giống các vụ án xâm hại khác, nạn nhân trong vụ án này còn nhỏ tuổi, vừa chứng kiến cảnh bố trong tình trạng “thập tử nhất sinh” khi tự tử bằng thuốc trừ sâu, nạn nhân lại có dấu hiệu của bệnh trầm cảm lâu nên bị sang chấn tâm lý mạnh, rất sợ hãi, hoảng loạn. Khi cán bộ điều tra nhắc đến việc bị xâm hại thì cháu không cung cấp thông tin gì. Ngoài ra, nơi bị hại sinh sống đi lại khó khăn, cây cối rậm rạp, ít người qua lại, cách xa khu dân cư nên không có nhân chứng...”, Thượng úy Linh cho biết.

    Qua làm việc, gia đình cũng không biết được chút thông tin nào về việc nạn nhân bị xâm hại. Mặt khác, gia đình nạn nhân đã tắm rửa cho cháu bé khiến công tác thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Một điểm khó nữa là khu vực nạn nhân sinh sống là khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn nên diện khoanh vùng đối tượng rất rộng.

    Hàng loạt biện pháp nghiệp vụ đã được thực hiện như tập trung rà soát địa bàn, khoanh vùng những đối tượng nghi vấn, trong đó tập trung vào số đối tượng có “máu dê”, thiếu thốn tình cảm...

    Cuối cùng, đối tượng nghi vấn đã được xác định. Ngày 1/9, PC45 Công an Tuyên Quang xác định được kẻ thủ ác là Hoàng Văn Vụ. “Đối tượng Vụ chưa có tiền án, tiền sự nhưng nổi tiếng ở địa phương là ham ăn lười lao động, thích rượu chè bù khú. Nhà Vụ cách nhà nạn nhân một quả đồi, thường ngày đối tượng chỉ thích uống rượu và không thích vận động. Nhưng buổi tối ngày xảy ra vụ án, đối tượng lại đi sang hàng xóm xem đá bóng đến tối muộn mới về. Vợ đối tượng đã bỏ đi từ lâu, cô con gái cũng không ở nhà... Những biểu hiện lạ của Vụ không qua mắt được các trinh sát của Công an tỉnh Tuyên Quang”, Thượng úy Linh chia sẻ.

    Tấm gương sáng cho cán bộ chiến sĩ noi theo

    Thượng úy Lê Tuấn Linh, Bí thư chi đoàn PC45 Công an Tuyên Quang cho biết, Thượng úy Trần Duy Linh là một cán bộ đoàn gương mẫu, tâm huyết, luôn đi đầu trong công tác đoàn. Tại đại hội vừa rồi, Linh được tín nhiệm, bầu giữ chức Phó Bí thư chi đoàn và nhận được bằng khen của Tỉnh đoàn Tuyên Quang. Theo đánh giá của Trung tá Nguyễn Văn Mậu, Trưởng phòng PC45, Thượng úy Linh là cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tham gia điều tra làm rõ một số vụ trọng án trên địa bàn tỉnh một cách nhanh và linh hoạt. Linh là tấm gương để cán bộ, chiến sĩ noi theo.

    Quang Sơn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phut-trai-long-cua-nhung-nguoi-luon-doi-mat-voi-toi-pham-nguy-hiem-a219434.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan