+Aa-
    Zalo

    Quân đội Israel bắn nhầm tới 40% UAV đồng đội

    (ĐS&PL) - Bên cạnh thống kê từ Israel, quân đội Mỹ cũng đang đối mặt với việc nhận diện, phân biệt máy bay không người lái (UAV) địch - ta trên chiến trường.

    Trung tá Michael Pruden thuộc Bộ tư lệnh Tích hợp và Phát triển Chiến đấu của Thủy quân lục chiến Mỹ, mới đây đề cập tới những thách thức mà quân đội Mỹ đang phải đối mặt trong việc nhận diện, phân biệt các máy bay không người lái (UAV) địch - ta trên chiến trường.

    "Thông tin thú vị đến từ Israel, đó là 40% số UAV bị họ bắn hạ là phi cơ đồng đội", ông Michael Pruden nói trong phiên thảo luận ở triển lãm thường niên của Thủy quân lục chiến Mỹ tại thủ đô Washington.

    Một thành viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phóng máy bay không người lái giám sát Skylark. Ảnh: IDF

    Một thành viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phóng máy bay không người lái giám sát Skylark. Ảnh: IDF

    Ông Michael Pruden không cung cấp bối cảnh liên quan đến con số trên, như địa điểm và thời gian xảy ra các vụ bắn nhầm này. Tuy nhiên, ông ám chỉ rằng số liệu được thu thập dựa trên các hoạt động quân sự gần đây của Israel, trong đó có các cuộc tấn công nhằm vào Dải Gaza từ tháng 10/2023 và nỗ lực đối phó đòn tập kích bằng UAV của những nhóm dân quân thân Iran.

    "Lực lượng Israel sẽ làm gì nếu phát hiện một chiếc UAV cỡ nhỏ chưa rõ danh tính? Họ sẽ lập tức bắn hạ nó. Đây là phương án ttiêu chuẩn, bởi thời gian từ lúc phát hiện UAV đến khi nó bắt đầu tấn công có thể chỉ vài giây", ông Michael Pruden nói.

    Bộ Quốc phòng Israel hiện chưa bình luận về thông tin trên.

    Israel đối mặt với mối đe dọa của UAV từ lâu. Quân đội nước này cũng nhiều lần thừa nhận đã phóng tên lửa bắn hạ các UAV đồng đội.

    "Lực lượng vũ trang Israel sở hữu mạng lưới phòng không đa tầng hiện đại. Tình trạng bắn nhầm đồng đội xảy ra thường xuyên có thể coi là hồi chuông cảnh tỉnh với quân đội nhiều nước", cây bút Joseph Trevithick viết trên chuyên trang quân sự War Zone của Mỹ.

    Xác định danh tính, phân biệt địch - ta trên không hiện trở thành thách thức lớn với quân đội Mỹ và đồng minh, trong bối cảnh UAV ngày càng phổ biến trên, được nhiều nhóm vũ trang sử dụng và có khả năng gây tổn thất nghiêm trọng cho mục tiêu giá trị cao.

    Quân đội Mỹ hồi cuối tháng 2 từng suýt mất một chiếc MQ-9 Reaper trị giá hơn 30 triệu USD trên Biển Đỏ, do tàu hộ vệ phòng không Hessen của Đức không xác định được lực lượng vận hành và quyết định phóng hai tên lửa SM-2 để diệt mục tiêu. Cả hai quả đạn đều gặp trục trặc kỹ thuật và rơi xuống biển, cho phép chiếc MQ-9 trở về căn cứ an toàn.

    Theo War Zone

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan