+Aa-
    Zalo

    Rao bán 15 ô tô Vinaxuki để thu hồi 250 tỷ nợ xấu

    (ĐS&PL) - Tài sản đảm bảo cho món nợ xấu gần 250 tỷ đồng của Vinaxuki là 15 ô tô Vinaxuki sản xuất từ năm 2012 lại bị rao bán.

    Báo Dân trí đưa tin, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank AMC) mới đây thông báo xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ của Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki (Vinaxuki).

    Khoản nợ gốc 82,416 tỷ đồng của Vinaxuki tính đến ngày 4/7 có số lãi phát sinh lên đến 166,1 tỷ đồng. Tổng giá trị khoản nợ là 248,5 tỷ đồng.

    Tài sản bảo đảm là 15 ô tô tải thương hiệu Vinaxuki đang trong kho nhà máy Vinaxuki Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc). Các xe đều chưa hoàn thiện để xuất xưởng, được sản xuất từ năm 2012. Mức giá khởi điểm cũng như tình trạng hiện tại của lô xe này không được công khai. 

    rao ban 15 o to vinaxuki de thu hoi 250 ty no xau
    Ông Bùi Ngọc Huyên bên chiếc xe ô tô Vinaxuki.

    Theo tạp chí Đầu tư tài chính, Vinaxuki từng dẫn đầu thị trường trong nước đối với dòng xe tải hạng nhẹ, với tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô “made in Vietnam” đầu tiên. Cùng với Trường Hải, đây là 1 trong 2 doanh nghiệp ô tô tư nhân đầu tiên được Chính phủ cấp giấy phép sản xuất ô tô các loại và phụ tùng.

    Vinaxuki được thành lập vào năm 2004. Cùng năm đó, Vinaxuki tiến hành xây dựng nhà máy tại huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) với công suất 30.000 xe/năm. Từ năm 2006-2008, nhà máy này đã sản xuất trên 20 dòng xe tải, với tỷ lệ nội địa hóa 27%. Từ khi hoạt động, nhà máy đều có lãi, sau 3 năm đã thu hồi vốn, trả nợ cho các ngân hàng.

    Từ năm 2009, Vinaxuki bắt đầu chuyển hướng và đầu tư vào làm dòng xe con. Năm 2012, Vinaxuki trình làng mẫu xe 4 chỗ giá rẻ. Nhưng những chiếc xe “Made in Vietnam” đầu tiên này chỉ dừng lại ở việc xuất hiện tại triển lãm.

    Tuy nhiên, giấc mơ ô tô Việt của Vinaxuki đột ngột dừng lại vào năm 2012, khi Vinaxuki lỗ 45 tỷ đồng và nợ quá hạn các ngân hàng. Từ đó, Vinaxuki không thể vay được vốn ở ngân hàng nào, dù chỉ là vốn lưu động.

    Cũng từ thời điểm đó, Vinaxuki rơi vào thảm cảnh thua lỗ, nợ nần, các dây chuyền sản xuất bị “đắp chiếu”. Cuối 2012, công ty này nợ ngân hàng tổng cộng 1.472 tỷ đồng.

    Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc Vinaxuki cho biết đã phải bán nhà cửa lấy tiền trả lãi để được tái cơ cấu từ vốn vay ngắn hạn sang dài hạn nhưng không được các ngân hàng cho vay nữa. Sau đó, Vinaxuki bị đưa vào nợ xấu nhóm 4 và yêu cầu bàn giao tài sản để ngân hàng đấu giá.

    Tới năm 2014, cả 3 nhà máy ô tô của Vinaxuki phải ngừng hoạt động, các ngân hàng thì liên tục tìm cách xiết nợ, thu hồi vốn. Từ 2017-2018, ngân hàng đã bán một số máy móc thiết bị là tài sản đảm bảo của Vinaxuki để trừ nợ.

    Vào tháng 6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định thu hồi 45,6 ha đất của Chi nhánh Vinaxuki Thanh Hóa tại huyện Hậu Lộc. Đây là phần diện tích đất còn lại thuộc dự án cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng, đã được Vinaxuki Thanh Hóa đầu tư xây dựng nhà xưởng và một số công trình trên đất với tổng vốn đầu tư 1.360 tỷ đồng. Nhà máy này đi vào hoạt động năm 2011 nhưng chỉ hai năm sau đó thì ngưng trệ rồi bỏ hoang. Đây được coi là dấu chấm hết cho giấc mơ ô tô "made in Vietnam" của ông Bùi Ngọc Huyên.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rao-ban-15-o-to-vinaxuki-de-thu-hoi-250-ty-no-xau-a583500.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan