+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Belarus xây dựng thị trấn quân sự mới gần biên giới Ukraine

    (ĐS&PL) - Thị trấn quân sự mới đang được Bộ Quốc phòng Belarus xây dựng ở địa điểm bí mật thuộc vùng Gomel - cách biên giới với Ukraine khoảng 40 km.

    Theo thông tin mới nhất do Radio Liberty đăng tải, đầu năm 2023, truyền thông Belarus đưa tin nước này có kế hoạch xây dựng một trại quân sự và bãi huấn luyện mới ở vùng Gomel - gần biên giới với Ukraine bằng kinh phí của chương trình đầu tư nhà nước giai đoạn 2023-2027.

    Kế hoạch nêu rõ 150.000 USD sẽ được phân bổ từ ngân sách cho các mục đích này vào năm 2023, 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và 10.7 tỷ USD vào năm 2024 và 2025. Dự án bắt đầu vào năm 2023 và dự kiến kết thúc vào năm 2027.

    Việc xây dựng thị trấn quân sự mới có thể liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về việc thành lập "Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam" vào tháng 5/2022. Radio Liberty dẫn nguồn tin cho hay, quân đội của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt có thể đóng quân ở đây.

    ro tin belarus xay dung thi tran quan su moi gan bien gioi ukraine

    Thị trấn quân sự mới đang được Belarus xây dựng trại gần Goml. Ảnh: Radio Liberty

    Vị trí chính xác của thị trấn quân sự mới vẫn chưa được tiết lộ chính thức. Tuy nhiên, nguồn tin của Radio Liberty cho biết công việc xây dựng đang diễn ra ở Gomel. Từ đây có một con đường nhựa dẫn đến biên giới với Ukraine và cách cửa khẩu biên giới ở Nova Guta khoảng 40 km.

    Chuyên gia quân sự Ukraine Oleh Zhdanov nhận định rằng thị trấn quân sự mới có khả năng là nơi đóng quân của một đơn vị đồn trú có nhiệm vụ bao trùm biên giới. "Nếu sự thống nhất chính trị của Belarus và Nga diễn ra, nó sẽ là căn cứ quân sự để tấn công”, ông Zhdanov đồng thời cho biết bản thân sẽ không ngạc nhiên nếu thêm nhiều cơ sở như vậy được xây dựng dọc biên giới với Ukraine. 

    Từ lâu, giới chức Ukraine đã luôn lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc tiến công của Nga từ ngả Belarus. Lo ngại này càng gia tăng khi lực lượng Wagner chuyển đến đóng quân ở Belarus và huấn luyện cho binh sĩ nước này theo thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin sau cuộc binh biến bất thành hồi cuối tháng 6/2023.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thời điểm trên đã ra lệnh tăng cường quân đội ở dọc biên giới với Belarus. “Theo quyết định của Bộ Tổng tham mưu, Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny và tướng Sergey Nayev được chỉ thị tăng cường an ninh ở phía Bắc để đảm bảo hòa bình. Điều này sẽ diễn ra trong những thời hạn thích hợp", ông Zelensky nói.

    Chỉ huy nhóm chiến đấu phía Bắc của quân đội Ukraine – tướng Sergey Naev sau đó cho biết quân đội đang củng cố các vị trí và cơ sở kỹ thuật ở các vùng Volyn, Zhitomir và Rovno cũng như khai thác các phương pháp tiếp cận chúng. Tính đến tháng 10/2023, mật độ phòng thủ mìn tại các khu vực này đã tăng 16 lần so với tháng 6/2022.

    Ông Vladislav Seleznev - cựu phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine cũng từng tiết lộ quân đội nước này đã đặt khoảng 500.000 quả mìn ở các khu vực giáp biên giới Nga và Belarus. Ông làm rõ rằng việc bố trí số lượng đáng kể các bãi mìn ở các vị trí chiến lược này là nhằm cản trở mọi khả năng tấn công từ phía Bắc của Nga.

    Phương Uyên (Theo Pravda và Radio Liberty)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-belarus-xay-dung-thi-tran-quan-su-moi-gan-bien-gioi-ukraine-a606539.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan