+Aa-
    Zalo

    Sinh trắc vân tay: Trò lừa bịp hay ngành khoa học thực sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tôi đã nghe rất nhiều người nói rằng sinh trắc vân tay là trò lừa bịp. Cũng đúng thôi, vấn đề là bạn đã đặt niềm tin sai chỗ.

    Tôi đã nghe rất nhiều người nói rằng sinh trắc vân tay là trò lừa bịp. Cũng đúng thôi, vấn đề là bạn đã đặt niềm tin sai chỗ.

    Một buổi sáng mát mẻ, quả là hiếm hoi trong những tháng hè nóng bức, ngồi một mình trong quán cafe trên con phố nhỏ thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tôi tình cờ nghe lỏm được câu chuyện của 2 người phụ nữ tầm khoảng 40 tuổi. Một chị có vẻ ngoài cao ráo và sang trọng, trong khi chị bạn ngồi cùng có dáng nhỏ nhắn và có vẻ như luôn bận rộn, họ đang nói chuyện về con cái. Với lứa tuổi của 2 chị, tôi đoan chắc cả 2 đều có con đang ở độ tuổi dậy thì, cái độ tuổi dở ông dở thằng, dở bà dở con đang làm cho các chị phải đau đầu suy nghĩ.

    Chị có vẻ ngoài sang trọng hỏi bạn:

    - Thế cậu đã thử cho con đi sinh trắc vân tay chưa? Tôi thấy có nhiều người đưa con đi test vân tay để định hướng đấy.

    - Ôi dào! Toàn lừa bịp đấy. Ở cơ quan tôi có mấy người đưa con đi test rồi. Test xong chẳng để làm gì. Nghe tư vấn một hồi rồi cũng chẳng ra được cái mình cần. Nói chung là không ăn thua đâu. Họ quảng cáo là vân tay phải đưa ra nước ngoài phân tích này nọ. Nhưng khi nhận kết quả thì được cả quyển sách dày cộp mà toàn những chuyện đâu đâu. Thấy của ai cũng na ná giống nhau. Chỉ có lèo tèo mấy con số là khác nhau một chút. Mà toàn tính theo kiểu tỷ lệ % thì biết đâu mà so sánh.

    - Vậy á? Sao thấy có nhiều người bảo làm sinh trắc vân tay vậy cơ mà. Tôi thấy nhiều đơn vị đăng trên facebook cũng có nhiều người comment muốn làm. Rồi lượt theo dõi với lượt like đông lắm.

    - Chả biết thực hư thế nào đâu. Tôi cũng từng kinh doanh online. Toàn mua like với follow cả đấy. Kể cả comment cũng là những người trong nhóm lập nick khác để tương tác. Nói chung là ảo. Mà đã là ảo thì thu nhập cũng ảo luôn. Thấy có đứa em cũng làm đại lý cho cái công ty gì gì đó, thấy bảo là mua bản quyền của nước ngoài, rồi cũng chia sẻ, hội thảo, kinh doanh được hơn 1 năm thì đóng cửa vì lỗ quá. Cũng do sản phẩm không ra gì mà cứ PR cho thật hoành tráng, rồi lỗ nặng.

    - Tôi thấy họ còn vào tận trường học chào mời đến mấy nghìn học sinh đấy. Tưởng phải đông khách lắm chứ.

    - Tôi nghĩ phụ huynh học sinh họ giờ chả tin đâu. Khoa học gì mà toàn lý thuyết chung chung rồi lại nhảy sang cả tâm linh. Cái này trên mạng nhiều lắm.

    Tôi nghe chuyện mà thấy xót xa quá. Quả thật, khách hàng đang cảm thấy bị lừa bịp sau khi sử dụng dịch vụ sinh trắc vân tay từ những đơn vị quảng báo là công nghệ của nước ngoài. Các công ty đó lợi dụng tâm lý sính ngoại và nhu cầu tìm hiểu khám phá năng lực của con cái để thu lợi. Trong những năm qua, dịch vụ sinh trắc vân tay đã bùng nổ thực sự. Kéo theo đó là hàng loạt các công ty được thành lập với vai trò thương mại, cung cấp dịch vụ và tư vấn định hướng theo kết quả phân tích vân tay.

    Nhưng hầu hết đều có một điểm chung, đó là chương trình được franchise (nhượng quyền thương mại) từ Malaysia, nhưng lại quảng cáo rằng nguồn gốc từ Mỹ, Singapore và những nước tiên tiến khác. Khách hàng thường tò mò với lĩnh vực mới, nhất lại là lĩnh vực giúp con người ưu việt hóa bản thân bằng cách hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu. Khi thấy một dịch vụ mới, khách hàng thường rất khó tiếp cận thông tin chính thống mà thường bị các mẩu quảng cáo, PR che mắt.

    Hẳn mọi người còn nhớ câu chuyện về sản phẩm Robot tự động quét nhà mà đài truyền hình VTV1 có đề cập hồi tháng 10/2017. Khách hàng đã bị lừa bịp một cách trắng trợn. Một robot công nghệ cao có thể tự di chuyển đến mọi ngóc ngách trong căn nhà bạn để hút bụi, nếu chạm vào chướng ngại vật sẽ tự quay đầu. Robot đó có giá khoảng từ 2 triệu – 7 triệu đồng. Khách hàng nhận thấy được sự hữu ích và thực tế của công nghệ mới nên sẽ có nhu cầu sử dụng.

    Tuy nhiên, tìm thông tin trên mạng thấy có những đơn vị cung cấp robot giống như trong video quảng cáo nhưng với giá rẻ bèo, chỉ 500 nghìn đồng. Và robot này được quảng cáo với những tính năng tương tự như robot hút bụi thực sự. Tuy nhiên khi khách hàng mua về chỉ thấy nó di chuyển chứ không hề hút bụi. Hóa ra, đây chỉ là hàng giả giống như 1 chiếc xe đồ chơi có thể tự chuyển hướng khi gặp chướng ngại vật (bên trong còn được “khuyến mãi” 1 cục xi măng để tăng trọng lượng). Nó không hề có chức năng hút bụi hay hộp chứa rác mặc dù có kiểu dáng giống hệt.

    Quay trở lại vấn đề về sinh trắc vân tay, như trong bài viết “Chân dung nhà nghiên cứu tìm ra các chỉ số đánh giá năng lực con người” đã đăng ngày 26/01/2018 trên trang www.doisongphapluat.com, ở Việt Nam hiện nay đã có người nghiên cứu chính thức về sinh trắc học dấu vân tay. Đó là Th.S Trần Hanh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phân tích Sinh trắc học dấu vân tay và Trí thông minh đa dạng Interhouse Research. Với những khách hàng đã từng sử dụng báo cáo phân tích của Interhouse Research, họ hiểu đây là khoa học thực sự chứ không phải sự lừa bịp.

    Cuốn sách Giải mã năng lực con người bằng sinh trắc học vân tay
    đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận về quyền tác giả

    Trung tâm phân tích Interhouse Research được thành lập từ năm 2013 và Th.S Trần Hanh hiện là người đi tiên phong trong nghiên cứu và cũng là người viết ra chương trình phân tích Sinh trắc vân tay đầu tiên tại Việt Nam. Các nghiên cứu của anh đều được nhà nước công nhận và cấp Bản quyền tác giả. Bộ chỉ số nói về năng lực con người của Interhouse Research hiện nay được đánh giá là chi tiết nhất không chỉ ở Việt Nam.

    Sau nhiều năm nghiên cứu và phân tích cho hàng nghìn người, Th.S Trần Hanh đã viết xong cuốn sách "Giải mã năng lực con người bằng sinh trắc học vân tay". Cuốn sách của anh đã được Cục bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận số 2733/2018/QTG và được phát hành tại các Đại lý của Interhouse Research dưới dạng Sách tham khảo.

    Cuốn sách này là tâm huyết của tác giả Trần Hanh gửi đến những người muốn tìm hiểu thêm về ngành khoa học mới: Khoa học về dấu vân tay

    Đây là cuốn sách dành cho những người đang muốn biết sinh trắc vân tay là gì, muốn tìm hiểu về sinh trắc vân tay trước khi quyết định sử dụng dịch vụ, những người muốn học cách xem vân tay để đọc vị tính cách người khác, và cả những người muốn tìm hiểu về các loại hình, các chỉ số thông minh của con người cùng với những giải pháp cải thiện khả năng hiện tại của bản thân. Đây không chỉ là cuốn sách đầu tiên về sinh trắc vân tay được nghiên cứu cụ thể nhất, mà còn là cẩm nang giúp phân loại trong giáo dục và định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

    Phúc Thông
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-trac-van-tay-tro-lua-bip-hay-nganh-khoa-hoc-thuc-su-a233784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.