+Aa-
    Zalo

    Số ca mắc cúm A tăng cao, người dân lo lắng liệu có bất thường?

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, số lượng ca mắc cúm A tăng cao theo ghi nhận của một số cơ sở y tế, khiến nhiều người lo lắng về chủng loại và mức độ bất thường của bệnh.

    Tờ An ninh Thủ đô đưa tin, theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, qua báo cáo từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy, số ca mắc cúm ở nước ta đang gia tăng những tuần gần đây, với nhiều ca biến chứng nặng.

    Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, số mắc tăng nhưng đây không phải là sự bất thường. Lý do vì thời điểm hiện nay giao mùa đông - xuân nên thời tiết thay đổi thất thường, lúc lạnh, lúc nóng tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh liên quan đến đường hô hấp phát triển, trong đó có bệnh cúm.

    so ca mac cum a tang cao nguoi dan lo lang lieu co bat thuong

    Số ca mắc cúm mùa gia tăng nhanh tại phía bắc thời gian gần đây. Ảnh: An ninh Thủ đô

    Kết quả giám sát các trường hợp mắc cúm cũng cho thấy, các chủng virus gây bệnh đang lưu hành ở nước ta vẫn là các chủng cúm mùa, trong đó chủ yếu là các chủng cúm A/H1N1, A/H3N2 và cúm B. Hiện chưa ghi nhận các chủng virus cúm có độc lực cao lây truyền từ gia cầm sang người như cúm A/H5N1, A/H5N6 hoặc A/H7N9…

    Để chủ động phòng, chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân áp dụng một số biện pháp như: Thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe; đeo khẩu trang khi đi tới nơi đông người và trên các phương tiện vận chuyển công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi…

    Người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc tamiflu điều trị tại nhà mà cần đi khám để được tư vấn, xử trí kịp thời.

    so ca mac cum a tang cao nguoi dan lo lang lieu co bat thuong dspl
    Người bệnh mắc cúm A dễ chuyển xấu khi có sẵn bệnh lý nền. Ảnh: VTC News

    Liên quan đến vấn đề này, VTC News dẫn lời ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, một tháng trở lại đây, số ca cúm A vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gia tăng nhanh chóng.

    Hiện cơ sở này đang điều trị cho hơn 15 bệnh nhân cúm A nặng, trong số đó có 8 bệnh nhân có bệnh lý nền. Riêng tại Khoa Hồi sức tích cực (cơ sở Kim Chung), có 3 trong số 4 ca cúm A nặng phải thở máy. Các ca này đều có bệnh nền.

    Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong số các trẻ đến thăm khám có chỉ định làm xét nghiệm mỗi ngày, có khoảng 100 - 150 trường hợp có kết quả mắc cúm, chủ yếu là cúm A. Trong đó, 15% ca nặng phải nhập viện điều trị.

    Riêng tại Trung tâm bệnh nhiệt đới của bệnh viện này hiện đang điều trị hơn 70 ca mắc cúm, chiếm gần 1 nửa số bệnh nhi tại đây. Phần lớn bị biến chứng viêm phổi, phải thở oxy. Thậm chí có 2 ca suy hô hấp, đang phải thở máy do nhiễm cúm trên nền bệnh tim và thuyên tắc động mạch phổi. Ngoài ra, 1 số bị viêm tai giữa, thậm chí viêm màng não, viêm cơ tim.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-mac-cum-a-tang-cao-nguoi-dan-lo-lang-lieu-co-bat-thuong-a606502.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan