+Aa-
    Zalo

    [E] Sự khác biệt giữa biến thể COVID-19 Omicron và Delta

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các nhà khoa học, còn quá sớm để kết luận triệu chứng ở người nhiễm Omicron nặng hơn hay nhẹ hơn ở người nhiễm Delta.

    Sự khác biệt giữa biến thể COVID-19 Omicron và Delta

    Bích Thảo

    Theo các nhà khoa học, còn quá sớm để kết luận triệu chứng ở người nhiễm Omicron nặng hơn hay nhẹ hơn ở người nhiễm Delta.

    Với đặc điểm dễ lây lan như Corona, bất kỳ biến thể mới nào của nó đều có khả năng lây nhiễm mạnh hơn so với bản gốc. Điều này có thể khiến quá trình phục hồi sau đại dịch trên toàn cầu trở nên khó khăn hơn.  

    Trang Cnet đưa tin, hồi tháng 7 năm nay, Delta – biến thể mà các nhà khoa học tin rằng có khả năng lây lan gấp đôi so với các biến thể trước đó, đã lây lan nhanh ở Mỹ và nhanh chóng dẫn đến quá trình tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 và bệnh nhân nhập viện. Phần lớn các trường hợp nhập viện và tử vong đều cho thấy ở những người chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

    Đến ngày 1/12 (giờ địa phương), trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron đã được xác nhận ở Mỹ. Trong cuộc họp giao ban của Nhà Trắng tại thời điểm đó, Cố vấn y tế trưởng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, một người ở California trở về từ Nam Phi vào ngày 22/11 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được xác nhận là do biến thể Omicron gây ra.

    Ông Fauci cho hay, người này đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ và sau đó các triệu chứng nhẹ dần được cải thiện. Cho đến nay, chưa có trường hợp tiếp xúc gần nào với bệnh nhân này có kết quả dương tính.

    Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ định Omicron là một biến thể đáng lo ngại. Sau khi các nhà khoa học ở Nam Phi xác định được biến thể mới, các nhà nghiên cứu trên toàn cầu đã bắt đầu cuộc chạy đua để tìm hiểu chính xác mức độ lây lan của nó và liệu Omicron có làm giảm hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 hay không.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh cấm đi lại đối với 8 quốc gia ở miền Nam châu Phi vì lo ngại về biến thể Omicron. Biến thể COVID-19 này đã được tìm thấy ở hơn 20 quốc gia khác, bao gồm Scotland, Bồ Đào Nha, Canada và Vương quốc Anh.

    Hôm 29/11 (giờ địa phương), chính phủ Hà Lan thông báo đã phát hiện biến thể Omicron trong các mẫu COVID-19 được lấy trước khi Nam Phi cảnh báo với WHO. Vụ việc cho thấy Omicron đã có mặt ở châu Âu trong thời gian lâu hơn so với công bố từ các nhà khoa học.

    Hiện tại, các nhà khoa học cho rằng Omicron có khả năng lây lan như biến thể Delta hoặc nhanh hơn và mức độ lây lan đó sẽ gây áp lực cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe nếu không được kiểm soát.

    Tuy nhiên, họ cũng tin tưởng rằng vaccine sẽ tiếp tục bảo vệ chống lại nguy cơ bệnh nghiêm trọng và các biện pháp y tế công cộng tương tự mà họ đã sử dụng để hạn chế COVID-19 trong 2 năm qua cũng sẽ hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

    Omicron có nguy hiểm hơn Delta không?

    Theo các nhà khoa học, hiện tại còn quá sớm để đưa ra nhận định rằng liệu biến thể Omicron có nguy hiểm hơn Delta hay không. Trình tự gen của biến thể Omicron cho thấy nó có nhiều đột biến hơn so với Delta.

    Cụ thể, có 43 đột biến trong các protein của Omicron, trong khi Delta có 18. Theo bộ Y tế Cộng hòa Nam Phi, Omicron cũng như các biến thể Alpha, Gamma và Beta - tất cả đều được WHO phân loại là các biến thể cần quan tâm.

    Điều này cho thấy rằng, Omicron cũng rất dễ lây nhiễm, có khả năng tạo điều kiện cho virus dễ dàng xâm nhập vào các kháng thể của con người hơn, làm giảm hiệu quả của vaccine đối với bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng (như trong trường hợp của biến thể Delta, các nhà khoa học hy vọng vaccine vẫn bảo vệ chống lại bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng). Các nhà khoa học Nam Phi cũng tin rằng Omicron có thể dẫn đến nhiều trường hợp tái nhiễm ở những người đã từng mắc COVID-19.

    Tại một cuộc họp báo hôm 1/12, Tiến sĩ Fauci nhấn mạnh rằng, trong vòng 2 hoặc 3 tuần tới, sẽ có thêm thông tin về Omicron và hiệu quả của nó với vaccine, kháng thể đơn dòng và hơn thế nữa.

    So sánh các triệu chứng của Omicron với Delta

    Tiến sĩ Angelique Coetzee - bác sĩ người Nam Phi phát hiện ra biến thể Omicron, nói với BBC rằng, cho đến nay, những bệnh nhân mắc biến thể Omicron mà cô ấy gặp thì đều có "triệu chứng cực kỳ nhẹ" của COVID-19. Tiến sĩ cũng nói thêm, những triệu chứng đó bao gồm mệt mỏi, đau đầu và ngứa cổ họng, không phải là mất khứu giác hay ho do nhiễm COVID-19 trước đó.

    Trong một cuộc họp báo hôm 1/12, Tiến sĩ Fauci nói với các phóng viên rằng, người được tiêm vaccine đầy đủ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 từ biến thể Omicron đều đang có các triệu chứng nhẹ.

    Ho và mất khứu giác là các triệu chứng ít phổ biến hơn của COVID-19 do biến thể Delta gây ra so với các biến thể trước đó, theo Baton Rouge General, một mạng lưới Phòng khám Mayo. Các triệu chứng giống với bệnh cảm lạnh như nhức đầu và sổ mũi hiện là các triệu chứng phổ biến hơn của COVID-19, theo Nghiên cứu Zoe COVID của Vương quốc Anh.

    Theo các nhà khoa học, còn quá sớm để khẳng định rằng Omicron có các triệu chứng nặng hay nhẹ hơn so với Delta. Mặc dù bằng chứng cho thấy những trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 do Omicron gây ra đều có các triệu chứng nhẹ, tuy nhiên hầu hết những người đó đều ở độ tuổi trẻ, theo bộ Y tế Nam Phi. Người lớn và trẻ nhỏ thường ít có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn so với người lớn tuổi.

    Làm thế nào để biết mình nhiễm Omicron?

    Xét nghiệm COVID-19 sẽ không cho mọi người biết rằng họ đang nhiễm biến thể nào. Để các nhà khoa học xác định đó là Omicron hay một biến thể COVID-19 khác, CDC sẽ sử dụng giải trình tự gen. Theo Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Mỹ hiện đang xét nghiệm 80.000 mẫu COVID-19 dương tính mỗi tuần, tăng so với 8.000 mẫu mỗi tuần vào đầu năm nay.

    Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Fauci, một tín hiệu đáng mừng rằng biến thể Omicron được phát hiện dễ dàng thông qua các xét nghiệm PCR, , sau đó có thể được xác nhận thông qua các phòng thí nghiệm sử dụng giải trình tự gen.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-khac-biet-giua-bien-the-covid-19-omicron-va-delta-a521241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan