+Aa-
    Zalo

    Sự thật về cách rửa rau quả được lan truyền trên mạng xã hội Tiktok

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một người dùng Tiktok đã chia sẻ mẹo làm sạch hoa quả khiến nhiều người bất ngờ, chuyên gia đã đưa ra nhận định về vấn đề này.

    Theo như video chia sẻ của Tiktoker này cho biết khi nho ngâm nước muối làm tăng dư lượng thuốc trừ sâu, ngấm vào biểu bì hoa quả. Nên ngâm nước vo gạo mới sạch và trong thời điểm không có nước vo gạo thì dùng nước rửa hoa quả sẽ tốt hơn.

    Trước những nhận định như trên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ với báo điện tử Phụ nữ Việt Nam về việc khuyến khích dùng nước ngâm rửa rau quả như người dùng Tiktok nhận định chỉ là chia sẻ quan điểm cá nhân.

    Ngoài ra, những phát ngôn trong việc rửa sạch rau củ quả cũng chưa thực sự chính xác, chuyên gia lên tiếng chỉ ra sự thật như sau:

    Không có chuyện ngâm nước muối làm thuốc trừ sâu ngấm sâu hơn vào trong rau quả

    Theo đó việc dùng nước muối ngâm rau quả để làm sạch bụi bẩn, giảm dư lượng thuốc trừ sâu là kinh nghiệm truyền miệng được nhiều người áp dụng. Nhiều bà nội trợ cho rằng, muối biển là một trong những chất sát khuẩn tự nhiên cực mạnh, có thể giúp thực phẩm "nhả" hóa chất ra nước lại không gây hại sức khỏe. Mỗi túi muối biển giá vài nghìn, dùng cả tháng chưa hết mà giúp sức khỏe được đảm bảo như vậy thì còn gì tuyệt hơn?

    cach rua rau dung cach 1
    Nhiều bà nội trợ cho rằng, muối biển là một trong những chất sát khuẩn tự nhiên cực mạnh, có thể giúp thực phẩm "nhả" hóa chất ra nước lại không gây hại sức khỏe.

    Thế nên, chúng ta vẫn ngâm rửa rau quả bằng nước muối để sát trùng, nhất là với các loại rau sống. Tuy nhiên, cách làm này không diệt được giun sán, vi khuẩn như nhiều người vẫn nghĩ.

    Hành động ngâm rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực chứ không phải cứ cho vào nước muối là tự động hóa chất độc hại trong thực phẩm sẽ bị loại bỏ.

    Dùng nước muối pha loãng ngâm rửa kiểu này không có công dụng làm sạch hơn so với việc chỉ rửa nước sạch thông thường.

    Chưa kể, việc ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon. 

    Ngoài ra, việc ngâm rau củ quả với nước muối để sạch hơn chỉ là kinh nghiệm dân gian. Chia sẻ với báo điện tử Sức khỏe và đời sống, PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết: "Cho đến hiện tại cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn... chứ đừng nói đến việc loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ". 

    Nước vo gạo không "thần thánh" đến mức có thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả

    Bên trong nước vo gạo chứa hàm lượng lớn các vitamin nhóm B như vitamin B1, vitamin B12. Cho nên nhiều nội trợ thường dùng nước vo gạo rửa rau và tin rằng vitamin nhóm B sẽ làm sạch rau một cách hiệu quả. Rau được rửa sạch bằng nước vo gạo chỉ là do tâm lý người dùng vì trên thực tế, nước vo gạo chỉ có thể hòa tan hoặc làm sạch một phần nào đó đối với các loại rau quả tồn đọng một hàm lượng nhỏ chất bảo vệ thực vật mà không gây độc cấp tính.

    cach rua rau dung cach 2
    Nhiều nội trợ thường dùng nước vo gạo rửa rau và tin rằng vitamin nhóm B sẽ làm sạch rau một cách hiệu quả.

    Còn đối với những hóa chất đã ngấm sâu vào bên trong rau quả thì việc ngâm với nước vo gạo sẽ hoàn toàn không có tác dụng.

    Bên cạnh đó, gạo còn có thể tồn dư thuốc trừ sâu, trứng côn trùng và các thành phần nguy hại khác. Vì thế nên ngâm rau quả với nước vo gạo còn có thể mang đến nhiều ảnh hưởng xấu với cơ thể.

    Vậy, rửa rau củ quả như thế nào mới đúng cách?

    Theo đó, tốt nhất với rau củ quả khi mua về, đem nhặt sạch... sau đó rửa bằng nước sạch nhiều lần. Nên rửa khoảng 4-5 lần nước sạch.

    cach rua rau dung cach 3
    Chị em cần chú ý nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn.

    Chị em cần chú ý nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn. Sau đó có thể rửa dưới vòi nước chảy nhiều lần sẽ hữu ích cho việc rửa trôi bụi bẩn và hóa chất. Sau khi rửa sạch, bạn nên gọt vỏ củ quả - đây là bước vô cùng quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất. 

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-cach-rua-rau-qua-duoc-lan-truyen-tren-mang-xa-hoi-tiktok-a574714.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan