+Aa-
    Zalo

    Sự thật về loại gạo “huyết nhung hươu” tăng tuổi thọ, đắt như vàng!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với giá gần 1 triệu đồng/kg, gạo huyết nhung hươu đang làm “nóng” thị trường không chỉ bởi giá siêu đắt, mà còn ở thông tin đây là loại gạo… siêu bổ.

    Với giá gần 1 triệu đồng/kg, gạo huyết nhung hươu đang làm “nóng” thị trường không chỉ bởi giá siêu đắt, mà còn ở thông tin đây là loại gạo… siêu bổ. Tuy nhiên, ghi nhận của PV lại cho thấy có nhiều “điểm mờ” đối với loại gạo này…

    Đi tìm hạt gạo “công dụng thần thánh”

    Trước những thông tin về loại gạo huyết nhung hươu đã có mặt trên thị trường, PV tìm đến một đại lý gạo tại chợ Xanh, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Chị Huyền, chủ đại lý này cho biết: “Hiện tại đại lý của chị không có loại gạo huyết nhung hươu này. Tuy nhiên, nếu muốn mua, chị sẽ gọi đặt giúp qua một đại lý khác mà chị quen”.

    [poll3]1335[/poll3]

    Loại gạo huyết nhung hươu mà chị Huyền cho PV xem qua Zalo.

    Cũng từ số điện thoại của chị Huyền, PV gọi lại cho chủ đại lý gạo tại đây để có thêm thông tin về loại gạo này thì người này cho hay: Đây là loại gạo đặc sản cao cấp ở New Zealand. Giống lúa tại đây cho gạo hạt dài, theo phương pháp đặc biệt. Đến khi thu hoạch, lúa được đem xay xát sạch. Gạo sau đó sẽ được tẩm huyết nhung hươu và mang đi sấy. Sau khi tẩm ướp và sấy khô, hạt gạo sẽ có màu nâu đỏ, nhạt hơn màu gạo lứt của Việt Nam. Cũng theo chủ đại lý này, vì gạo huyết nhung hươu đắt nên cơ sở chỉ nhập lượng nhỏ theo đơn hàng của khách. Và khi nấu chỉ dùng loại gạo này với lượng nhỏ trộn với gạo thường.

    Để thuyết phục người mua, chủ đại lý chuyên bán loại gạo này nói thêm: “Em biết đấy, nhung hươu vốn quý và bổ dưỡng, huyết nhung hươu còn bổ dưỡng hơn nhiều. Ăn loại gạo huyết nhung hươu này sẽ khỏe gân, xương và tăng tuổi thọ...”. Khi PV gặng hỏi: “Loại gạo này có được cơ quan chức năng cho phép nhập khẩu và bán trên thị trường hay không?”, chủ đại lý này cúp máy luôn, không chào bán nữa.

    Tiếp tục khảo sát trên thị trường PV ghi nhận, loại gạo huyết nhung hươu này chưa được các chủ đại lý công khai chào bán. Trên các sạp gạo chủ yếu vẫn là các nhãn gạo Việt Nam như gạo tám thơm, gạo Hải Hậu... Gạo ngoại chủ yếu là gạo Hàn Quốc giá bán chỉ 32.000 đồng/kg được đóng trong các bao PE trắng 5kg; gạo hữu cơ Nhật đang được bán tại siêu thị có giá hơn 110.000 đồng/kg. Như vậy, nếu so sánh giá gạo huyết nhung hươu với giá những loại gạo kể trên thì giá cao gấp nhiều lần. Song điều đáng nói, nó vẫn có lượng khách hỏi mua! Phải chăng loại gạo này thực sự có công dụng bồi bổ cơ thể?

    Tại TP.HCM, loại gạo huyết nhung hươu cũng đang được bày bán khá nhiều. PV tìm đến cửa hàng, thực chất là một căn hộ trong chung cư trên đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) theo chỉ dẫn của Lan, người bán hàng. Tại đây, Lan đưa cho PV một bịch gạo màu đỏ thẫm, trên bao bì toàn ghi bằng tiếng Anh (không hề có nhãn phụ tiếng Việt) và giới thiệu rất nhiều về công dụng của nó.

    “Nó giúp tăng cường sức khoẻ, cải thiện chuyện vợ chồng, giúp các vợ chồng hiếm muộn. Bởi đây là loại gạo đặc biệt, được lựa chọn kỹ càng, sau quá trình sơ chế rồi mới đưa vào tẩm với huyết hươu. Loại gạo này có nguồn gốc từ New Zealand anh nhé”, Lan quảng cáo.

    Tương tự, người bán gạo huyết hươu tên Hà ở quận Tân Phú cũng “nổ” hết lời khi giới thiệu về công dụng của loại gạo này: “Nó có tác dụng hồi phục sức khỏe nhanh, thường sử dụng chăm sóc cho người mới ốm dậy, người sau phẫu thuật, bổ trợ sức khỏe cho người già và giúp hồi phục năng lượng cho người lao động căng thẳng dài ngày”.

    Tuy nhiên, chưa biết được thực hư về công dụng của loại gạo này đến đâu nhưng theo thông tin trên sản phẩm, gạo huyết hươu có thành phần chính là gạo, huyết nhung hươu và muối. Trong đó, gạo chiếm tới 94%, huyết hươu chỉ chiếm 5% và 1% thành phần còn lại là muối tinh. Loại gạo thường được đóng túi 500gr, có màu đỏ nhẹ. “Thoạt nhìn, anh có thể nhầm lẫn với gạo lứt nhưng quan sát kỹ sẽ thấy màu sắc của gạo huyết hươu nhạt hơn”, Hà nói.

    Về nguồn gốc loại gạo này, những người bán tiết lộ, đây là hàng “xách tay”, chứ Việt Nam hiện tại hoàn toàn chưa nhập khẩu về. “Đây là hàng do em có người quen ở bên đó (ý nói New Zealand xách tay về – PV). Thấy nó tốt cho sức khoẻ và nhiều người cũng quan tâm nên em rao bán. Hiện nay, ngoài TP.HCM thì ở Hà Nội cũng có bán loại gạo này nhưng điểm cung cấp rất ít”, Hà nói về nguồn gốc của gạo.

    Cơ quan quản lý chưa có thông tin

    Để có thêm thông tin về loại gạo tẩm huyết nhung này, PV đã liên lạc với ông Trần Đăng Ninh - Giám đốc trung tâm Kiểm nghiệm, kiểm chứng và tư vấn Nông Lâm Thủy sản thuộc cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (bộ NN&PTNT). Ông Ninh cho biết: “Trung tâm chưa có bất kỳ thông tin gì về loại gạo huyết nhung hươu này!”.

    Phía cơ quan quản lý cho biết chưa có bất kì thông tin gì về loại gạo huyết nhung hươu này.

    Cũng câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Chất lượng 2, cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (bộ NN&PTNT) khẳng định: “Bên Cục không trực tiếp kiểm tra các lô hàng nhập khẩu. Mà kiểm tra lô hàng nhập khẩu do bên cục Bảo vệ thực vật đảm trách kiểm tra, cấp phép. Còn sản phẩm gắn với chữa bệnh lại liên quan đến ngành y tế. Do vậy, để có thông tin chính xác nhất, PV nên liên hệ với cục Bảo vệ thực vật. Nói ở khía cạnh an toàn thực phẩm (ATTP), những sản phẩm xách tay về tiêu dùng thì miễn kiểm tra. Còn việc họ xách tay gạo huyết nhung hươu về lại thực hiện quảng bá tiêu thụ, phải tuân thủ theo quy định”.

    Trên một phương diện khác, để kiểm chứng công dụng của huyết nhung hươu được tẩm vào trong thực phẩm nói chung và loại gạo huyết nhung hươu này, PV đã tìm sự tham vấn từ lương y Nguyễn Hữu Trường. Vị này cho rằng: “Trước hết, chỉ có nhung hươu mới có giá trị nhiều trong các vị thuốc. Trong Đông y ghi nhận, nhung hươu có tác dụng cường tráng, làm giảm mệt mỏi, nâng cao hiệu lực công tác, cải thiện giấc ngủ, tăng thèm ăn, cải thiện trạng thái suy dinh dưỡng và rối loạn chuyển hóa đạm... Nó còn có tác dụng nâng cao tính miễn dịch của cơ thể, làm tăng hồng huyết cầu, huyết sắc tố và sự tăng sinh của tế bào lưới hồng cầu, tăng bạch cầu”.

    Riêng huyết nhung hươu ít có giá trị làm thuốc. Trước câu hỏi của PV về việc huyết nhung hươu được tẩm vào gạo liệu có tác dụng bồi bổ cơ thể đối với người sử dụng hay không? Lương y Nguyễn Hữu Trường phân tích: “Việc tẩm huyết nhung hươu vào gạo nếu không đảm bảo đúng cách sẽ gây ra nấm mốc. Và nó là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn, nấm mốc, vi sinh có hại cư ngụ. Ăn loại gạo bị nhiễm nấm, vi khuẩn gây hại chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng”.

    Theo ghi nhận của PV, để bán được giá cao, các nơi bán đều khẳng định là gạo sạch, an toàn, không hóa chất... thậm chí là hỗ trợ chữa bệnh. Thế nhưng, việc chứng minh quảng cáo đúng sự thật thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

    Theo các chuyên gia trong ngành, người tiêu dùng nên chú ý xem gạo được trồng theo quy trình nào (VietGAP, GlobalGAP hay hữu cơ) và đã được cơ quan chức năng chứng nhận chưa hay chỉ là “tự xưng”. Mới đây, một doanh nghiệp đăng ký quảng cáo gạo nhưng bị cơ quan quản lý “gác” lại vì chưa có tài liệu chứng minh thông tin quảng cáo. Cụ thể, để chứng minh sản phẩm gạo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đơn vị này đã cung cấp phiếu phân tích âm tính với thuốc bảo vệ thực vật nhưng cơ quan quản lý không chấp nhận, vì cho rằng thực tế sản xuất có thể dùng các loại thuốc khác so với một số loại thuốc bảo vệ thực vật đã được phân tích.

    Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho hay: “Trong máu động vật có nhiều loại vi khuẩn ký sinh như tụ cầu khuẩn vàng (Staphylococcus Aureus), vi khuẩn salmonella, vi khuẩn shigella và các loại vi rút gây bệnh mà khi ngâm hoặc pha huyết khó có thể diệt được toàn bộ độc tố, vi khuẩn có trong các loại máu”.

    Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, máu động vật khi bị giết dễ nhiễm tụ cầu khuẩn và sinh ra độc tố ruột mà các men tiêu hóa không thể tiêu diệt được. Tụ cầu khuẩn nhanh chóng thấm vào niêm mạc dạ dày, ruột và máu, tác động lên thần kinh thực vật khiến co bóp ruột và dẫn đến các triệu chứng ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy... Nếu nặng, bệnh nhân sẽ tiêu chảy nhiều lần dẫn đến mất nước, trụy tim mạch.

    “Vi khuẩn salmonella và shigella có nhiều trong máu động vật, nếu vào trong ruột sẽ làm tổn thương niêm mạc ruột, nhiễm khuẩn huyết, phá hủy các tổ chức tạng phủ khiến người nhiễm đau quặn bụng, tiêu chảy. Riêng các loại vi rút gây bệnh có thể phá hủy tế bào gan, gây xơ gan, viêm gan A với thời gian sau 28 -30 ngày, viêm gan E sau 40 ngày bằng cách thông qua đường ruột, tấn công sang máu và tế bào nhu mô ở gan. Vi rút astro gây hủy hoại niêm mạc ruột, viêm dạ dày”, vị này nói.

    Thận trọng chọn gạo nguồn gốc nước ngoài chưa được kiểm định

    Lương y Nguyễn Hữu Trường khuyến cáo, người dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn các loại gạo có nguồn gốc từ nước ngoài. Nếu chưa được kiểm định, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhập khẩu và buôn bán thì không nên sử dụng.

    * Bài viết đã được đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật

    Vi Hậu - Thanh Tùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-loai-gao-huyet-nhung-huou-tang-tuoi-tho-dat-nhu-vang-a181701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan