+Aa-
    Zalo

    Sư thầy mở lớp ôn thi miễn phí bắt đầu buổi học từ 5h sáng

    (ĐS&PL) - Ôn thi miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn, vị sư thầy có những phương pháp giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng.

    Hành trình từ tâm giúp học sinh nghèo

    Đều đặn 3h30 sáng, thầy Đại Đức Minh Giải ở chùa Huyền Không (phường Hương Hồ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) tỉnh giấc để chuẩn bị bài giảng cho những lớp ôn luyện Văn - Sử - Địa miễn phí cho những tu sĩ cùng người đời có hoàn cảnh khó khăn.

    Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, thông qua Zoom và Google Meet thầy cùng các cộng sự bắt đầu bài giảng cho những học sinh của mình ở tất cả tỉnh thành trên cả nước.

    Những bài giảng miễn phí từ 5h sáng tinh mơ. Ảnh: NVCC

    Những bài giảng miễn phí từ 5h sáng tinh mơ. Ảnh: NVCC

    Thầy Minh Giải cho biết, thầy đã duy trì các lớp học miễn phí này được 4 khóa, tính từ năm 2021 - thời điểm dịch bệnh cho tới nay. Từ khóa 3,4 đầy đủ cả 3 môn Văn, Sử, Địa.

    Ngoài giảng dạy online, lớp học của thầy còn có cả hình thức học trực tiếp tại chùa. Bài giảng được livestream trên YouTube để người học khắp nơi có thể theo dõi.

    “Năm nay mình mở thêm lớp tiếng Anh nhưng chủ yếu dành cho các tu sĩ Phật giáo. Các lớp học hoàn toàn miễn phí, hướng tới các em có hoàn cảnh khó khăn. Mình rất vui khi kết quả của các bạn qua các khóa học đều rất cao, riêng năm ngoái có 2 bạn được 9,5 điểm, 2 bạn 9 điểm môn Văn. Đó vừa là niềm vui cũng là động lực để mình tiếp tục thực hiện việc làm ý nghĩa này!”, thầy Minh Giải tâm sự.

    Nhân duyên để thầy giúp đỡ những học sinh khó khăn như hiện tại, thầy kể, tên thế tục là Nguyễn Trung Kiên (quê Quảng Ninh), thầy tốt nghiệp Cử nhân Luật và Cử nhân Ngôn ngữ Anh vào năm 2014 của Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội, từng công tác tại một cơ quan ngoại giao suốt bốn năm.

    Trong một lần đi công tác, chuyến xe chở thầy và đồng nghiệp gặp tai nạn. Mọi người trên xe đều bị thương nặng, riêng thầy Minh Giải may mắn bình an. Sau biến cố ấy, năm 2018, thầy quyết định phát nguyện xuất gia và tu tập tại chùa Huyền Không, lấy pháp danh là Minh Giải.

    Trước khi đi tu, thầy Minh Giải đã 12 năm dạy Văn tại trung tâm ôn thi đại học, gia sư và dạy cho trẻ em nghèo ở Hà Nội. Thầy từng học chuyên Sử, trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh, nhưng đam mê Văn và mơ ước trở thành giáo viên. Hiện nay, ngoài công việc tu tập chính, thầy tiếp tục theo học chương trình Nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngành Dân tộc học tại Đại học Khoa học Huế, một phần vừa để nâng cao kiến thức bản thân nhưng mặt khác cũng để có cơ hội mở rộng việc dạy học miễn phí thêm nhiều môn khác.

    Vào chùa, thầy Minh Giải được sư phụ giao việc dạy học các chú tiểu chương trình từ tiểu học đến trung học. Năm 2020, thầy Minh Giải xin phép sư phụ mở lớp học miễn phí dạy các tu sĩ và học sinh khó khăn khắp cả nước hai buổi/tuần.

    “Các bạn đăng ký học đều là những bạn có hoàn cảnh khó khăn, đều không có tiền để tham dự những lớp học bên ngoài. Các lớp học ở Huế có nhiều trường hợp vùng sâu vùng xa các em đã lặn lội về chùa để xin học vì gia đình không có điều kiện. Chính vì thế nhìn những hoàn cảnh như vậy, mình muốn phát tâm giúp các em phần nào đó”, thầy Minh Giải chia sẻ.

    Ban đầu, lớp học đầu tiên có hơn 40 người, trong đó khoảng 18 tu sĩ, với mục tiêu đỗ tốt nghiệp THPT. Năm 2020, 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, trong đó không ít trúng tuyển Học viện Phật giáo. Không ít học sinh đạt Thủ khoa, Á khoa môn Ngữ Văn. Đến thời điểm hiện tại, con số người học đã tăng lên rất nhiều so với thời gian trước.

    Những hoàn cảnh khó khăn từ tu sĩ đến người đời đều được thầy Minh Giải nhận dạy miễn phí, không thu bất cứ đồng học phí nào. Ảnh: NVCC

    Những hoàn cảnh khó khăn từ tu sĩ đến người đời đều được thầy Minh Giải nhận dạy miễn phí, không thu bất cứ đồng học phí nào. Ảnh: NVCC

    Thầy tiết lộ thêm, năm nay ngoài mở thêm lớp Tiếng Anh, thầy mở thêm lớp ôn luyện Sử. “Lớp học của mình từ khóa 3 có thêm một số bạn xin cùng hỗ trợ. Các cộng sự cũng là những người đã từng tham gia học và quay lại xin phát tâm hỗ trợ miễn phí để giúp các em ôn luyện và cũng không thu bất cứ học phí nào từ người học”, thầy Minh Giải nhấn mạnh.

    Miễn phí nhưng chất lượng

    Thầy chia sẻ thêm, để xây dựng giáo án cũng như lộ trình khóa học cho học viên, thầy phải soạn bài giảng sao cho phù hợp với mọi người. Để hấp dẫn và dễ nhớ, thầy áp dụng sơ đồ tư duy, trình chiếu slide và video về tác giả, tác phẩm ở cuối bài giảng.

    “Ngoài ra, mình cũng cho các em ôn luyện đề thi bằng những dạng đề được các thầy, cô khác tặng miễn phí. Năm nay, lại là năm thi cuối cùng của chương trình cũ. Chính vì thế, mình và cộng sự cũng dồn hết tâm sức để có những bộ đề riêng biệt, giúp các em ôn luyện dễ dàng”, thầy Minh Giải cho hay.

    Ngoài giáo án phù hợp, sư thầy còn phải tự trang bị các kỹ năng sử dụng công nghệ, ứng dụng và phần mềm dạy học. Thầy cũng tìm hiểu và học cách quay, dựng video, thiết kế bài giảng.

    Học viên có thể tìm đọc tài liệu và xem video từ khóa trước nên để khóa mới không nhàm chán, sư thầy luôn có giáo án mới. Mỗi khóa học, học sinh được luyện ít nhất 10 đề và thi thử hai lần. Ở hai khóa vừa qua, khi ra đề thi thử, sư thầy đều có những phán đoán đúng với đề thi thật, giúp các em giành điểm cao.

    Đặc biệt, lớp học của thầy Minh Giải cũng đặc biệt hơn các lớp khác, khi bắt đầu học từ khoảng 4h30-5h sáng.

    Để có những bài giảng cho một khóa ôn luyện, thầy Minh Giải cũng phải cất công nghiên cứu, cùng tham khảo thêm các tài liệu ở những trung tâm khác để giúp học sinh vượt qua kỳ thì đầy khó khăn sắp tới. Ảnh: NVCC

    Để có những bài giảng cho một khóa ôn luyện, thầy Minh Giải cũng phải cất công nghiên cứu, cùng tham khảo thêm các tài liệu ở những trung tâm khác để giúp học sinh vượt qua kỳ thì đầy khó khăn sắp tới. Ảnh: NVCC

    Thầy nói: “Buổi sáng là khoảng thời gian các em tiếp thu kiến thức nhanh nhất. Nên thầy quyết định mở lớp buổi sáng sớm. Đồng thời cũng phù hợp vì hiện tại nhiều học sinh vẫn tham gia lịch học ở trường. Lớp học của mình kéo dài hơn 1h, kịp thời gian cho các em đến trường”.

    Thầy Minh Giải chia sẻ, để tổ chức được các lớp học như thời gian qua, phải tự thân lên kế hoạch tu tập, học tập và giảng dạy, nghiên cứu khoa học một cách hợp lý. Khi sắp xếp mọi thứ phù hợp thì việc vận hành những việc đó sẽ trở nên dễ dàng và chủ động hơn. “Bên cạnh đó, khi thực hiện việc làm gì tôi đều tập trung và dành tâm huyết trọn vẹn cho công việc đó. Tất cả các yếu tố mà tôi nêu trên đã luôn giúp tôi hài hòa giữa một bên là tu tập, một bên là giảng dạy”.

    Chia sẻ về dự định sắp tới, thầy Minh Giải cho hay, bản thân thầy muốn tới những vùng có những trẻ em có hoàn cảnh thực sự, đặc biệt là trên vùng cao. Trước giờ, thầy cùng cộng sự chủ yếu dạy về chương trình lớp 9 thi vào 10 hoặc chương trình trung học phổ thông. 

    "Thời gian tới sau khi kết thúc chương trình nghiên cứu sinh, thầy sẽ cùng cộng sự mở rộng chương trình học, cũng như các dự án giúp đỡ những trẻ em vùng cao để giúp đỡ các em có động lực, có kiến thức trên con đường học tập", thầy Minh Giải cho hay.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan