+Aa-
    Zalo

    Tác động tăng giá điện sẽ do Bộ Công Thương chịu trách nhiệm kiểm tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Bộ sẽ kiểm tra, đánh giá tác động của tăng giá điện với hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống người dân" - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết.

    "Bộ sẽ kiểm tra, đánh giá tác động của tăng giá điện với hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống người dân" - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết.

    VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chiều 2/5 cho biết, cơ quan này đã họp và sẽ có những chỉ đạo cụ thể liên quan tới phản ánh hoá đơn điện tháng 4 tăng cao do điều chỉnh giá bán lẻ từ 20/3.

    Bộ Công Thương đã họp và sẽ có những chỉ đạo cụ thể liên quan tới phản ánh hoá đơn điện tháng 4. Ảnh minh họa

    "Bộ sẽ kiểm tra, đánh giá tác động của tăng giá điện với hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống người dân. Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra việc thực hiện quyết định tăng giá mặt hàng này tại các công ty điện lực địa phương", ông Tuấn Anh nói, và cho biết thêm đã chỉ đạo Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực năng lượng họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các Cục, Vụ liên quan về vấn đề này.

    Cụ thể, việc kiểm tra này nhằm đảm bảo không có sự mập mờ, áp giá và điều chỉnh giá theo đúng quyết định Bộ Công Thương ban hành về tăng giá bán lẻ điện bình quân.

    Trước đó ngày 20/3, giá điện được điều chỉnh với mức tăng là 8,36%. Tuy nhiên, với mức tăng này, giá điện tháng 4 không thể tăng quá cao.

    Liên quan đến hóa đơn điện tăng vọt, EVN cho rằng, do tháng 2 chỉ có 28 ngày, lại trùng nghỉ Tết Nguyên đán. Tháng 3 có 31 ngày, tháng 4 có 30 ngày, các cơ quan, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường sau kì nghỉ nên lượng điện năng tiêu thụ cao hơn tháng 2 (tiêu thụ điện tháng 2 thường thấp nhất so với các tháng trong năm).

    Bên cạnh đó, là việc điều chỉnh giá bán lẻ điện theo Quyết định của Bộ Công thương (tăng 8,36%).

    Ngoài ra, theo EVN, nguyên nhân chính khiến hóa đơn điện tháng 4 tăng cao là do tình trạng nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Giá điện lại tính theo thang bậc, nên càng sử dụng nhiều, giá điện sẽ càng cao.

    Liên quan tới vấn đề trên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, mới đây cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Tổng cục Thống kê theo dõi, đánh giá tác động gián tiếp của việc điều chỉnh giá điện.

    Phó thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch chi phí đầu vào, thanh tra, kiểm tra và công khai kết quả sản xuất kinh doanh điện theo quy định.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-dong-tang-gia-dien-se-do-bo-cong-thuong-chiu-trach-nhiem-kiem-tra-a273542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan