+Aa-
    Zalo

    Tài xế xe công nghệ “khóc ròng”: Thu nhập giảm một nửa, chỉ đủ tiền nuôi bản thân chứ nói gì đến nuôi vợ con

    (ĐS&PL) - Vài năm trước, chạy xe công nghệ là công việc "hái ra tiền" mà không đòi hỏi kỹ năng hay kinh nghiệm nên nhiều người bỏ công việc hiện tại để chuyển sang làm tài xế. Giờ đây, các tài xế xe ôm công nghệ “cầu cứu” vì thu nhập giảm 50%, chiết khấu cao.

    Báo Dân trí dẫn lời tài xế xe ôm công nghệ Phan Ngọc (38 tuổi, trú tại TP.HCM) cho biết vừa "gác" nghề gắn bó hơn 9 năm để chuyển sang bán xôi. "Bây giờ nghề tài xế bạc bẽo quá, tôi đành làm việc khác thì mới mong kiếm đủ tiền nuôi gia đình. Khi nào rảnh thì tôi mới chạy xe kiếm thêm, tôi không xem nó là công việc chính nữa", anh Ngọc chua xót.

    Theo anh Ngọc, chiết khấu giữa công ty và tài xế tăng dần qua từng năm. Đến nay, chiết khấu lên đến 33%, (đã bao gồm thuế thu nhập cá nhân, VAT). Nếu trừ luôn cả phí xăng xe, bảo trì, ăn uống,… thì tài xế chỉ bỏ túi khoảng 50% giá trị thực nhận của mỗi chuyến xe. Dù vậy, số lượng cuốc xe lại giảm liên tục do ngày càng có nhiều người đăng ký làm tài xế. 

    "Trước đây, tài xế có thể kiếm được 3.500 đồng hoặc nhiều hơn đối với mỗi km. Giờ chỉ còn 3.000-3.300 đồng/km thôi. Tài xế nào muốn thu nhập như cũ thì phải tăng số giờ chạy lên, nhưng đâu phải ai cũng đủ sức", anh Ngọc chia sẻ.

    Từ kiếm được 700-800.000 đồng/ngày, tài xế Ngọc ngậm ngùi khi thu nhập giảm còn 500.000 đồng, thậm chí là 200.000 đồng/ngày.

    Hằng tháng, riêng tiền ăn và học phí cho con anh Ngọc đã tốn ngót nghét 10 triệu đồng. Vợ anh từ nội trợ, giờ đây phải đi làm để phụ chồng kiếm tiền lo cho gia đình. Theo anh Ngọc, muốn đủ sống, tài xế xe ôm công nghệ phải làm việc hơn 12 giờ/ngày. Đối với những hôm ế khách, họ phải làm việc suốt 14-15 giờ/ngày.

    tai xe xe cong nghe khoc rong thu nhap giam mot nua chi du tien nuoi ban than chu noi gi den nuoi vo con
    Thu nhập của tài xế xe ôm công nghệ ngày càng giảm vì chiết khấu cao.

    Trường hợp tương tự, tài xế N.H. (35 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đã có thâm niên hơn 8 năm lái xe ôm công nghệ, cũng tính chuyện bỏ nghề ngay khi tìm được ông việc mới vì thu nhập giảm, đồng lương không đủ nuôi sống vợ.

    Cầm trên tay bộ hồ sơ xin việc đến trụ sở ngân hàng để xin làm bảo vệ, tài xế N. H. ngậm ngùi: "Không biết có được nhận hay không, nhưng vẫn phải cố".

    Anh H. chia sẻ thêm, mỗi ngày phải làm việc từ 6h đến 23h để kiếm số tiền 300-400.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ các chi phí xăng xe, ăn uống, anh bỏ túi 250.000 đồng/ngày.

    Thậm chí, có hôm chạy từ sáng sớm đến hơn 15h, anh chỉ kiếm được 156.000 đồng. Theo anh H., số tiền này chỉ đủ nuôi bản thân anh, không thể "mơ" đến chuyện lo cho gia đình nhỏ.

    Trước đây, anh H. từng là nhân viên kỹ thuật máy tính với mức lương trung bình. Tính chất công việc gò bó thời gian khiến anh không chăm sóc được 2 con nhỏ. Lúc này, anh H. nghe nói rằng nghề lái xe ôm công nghệ có thu nhập cao, thời gian lại linh hoạt nên không ngần ngại bỏ nghề để chạy xe ôm.

    Sau hơn 8 năm làm tài xế, anh H. nhận ra ngoài thu nhập trước mắt, thứ anh nhận lại cuối cùng là sự lãng phí cơ hội, thời gian và sự hao tổn về sức khỏe.

    Giờ đây, anh H. dù có muốn quay về làm công việc cũ cũng không thể. Vì vậy, vị trí bảo vệ mà anh sắp xin vào làm chính là chiếc "phao cứu sinh" duy nhất trong thời điểm hiện tại.

    Chia sẻ trên báo Tiền Phong, TS. Huỳnh Thanh Điền (Giảng viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành) cho biết, đối với những tài xế công nghệ làm việc bán thời gian, việc ế cuốc là chuyện bình thường.

    Không những vậy, công việc này vốn không cần tay nghề, ai cũng làm được nên lượng tài xế ngày càng tăng khiến cho cung vượt cầu. Thời điểm này, thị trường lao động sẽ tự điều chỉnh, cung và cầu sẽ tự cân bằng nhau. Từ đó, ông Điền dự đoán sẽ không còn nhiều người theo nghề tài xế xe ôm công nghệ nữa, nguồn lao động sẽ được "trả" lại cho những ngành nghề khác.

    Ông Điền nhấn mạnh, không nên xem công việc lái xe ôm công nghệ là một nghề ổn định, bởi nó chỉ như "phao cứu sinh" khi lao động chưa có tay nghề hoặc đang không biết làm gì. Công việc này chỉ có thể giải quyết được lượng lao động nhàn rỗi, không phải là công việc mang lại sự ổn định lâu dài, "nghĩa là nó không bền".

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-xe-cong-nghe-khoc-rong-thu-nhap-giam-mot-nua-chi-du-tien-nuoi-ban-than-chu-noi-gi-den-nuoi-vo-con-a598269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan