+Aa-
    Zalo

    Taliban dồn quân về thung lũng Panjshir nhằm thôn tính tỉnh cuối cùng tại Afghanistan

    (ĐS&PL) - Hàng trăm tay súng Taliban tiếp tục di chuyển về phía Panjshir, nhằm giành quyền quyết soát tỉnh cuối cùng của Afghanistan.

    "Hàng trăm mujahideen của Tiểu vương quốc Hồi giáo đang hướng tới Panjshir để giành quyền kiểm soát sau khi các quan chức địa phương từ chối bàn giao một cách hòa bình", Taliban đăng trên Twitter ngày 22/8. Mujahideen là từ Taliban sử dụng để gọi các tay súng của mình.

    taliban don quan ve thung lung panjshir cho lenh tan cong luc luong khang chien dspl dspl
    Lực lượng Taliban. Ảnh: AP

    Ông Ahmad Massoud - thủ lĩnh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) - kêu gọi các cuộc đàm phán nhưng tuyên bố sẵn sàng chiến đấu nếu Taliban cố gắng chiếm thành trì này.

    "Chúng tôi muốn làm cho Taliban nhận ra rằng cách duy nhất là thông qua đàm phán. Chúng tôi không muốn một cuộc chiến xảy ra”,  ông Massoud cho biết. 

    Ông Massoud là con trai của "mãnh sư" Ahmad Shah Massoud. Ông cho biết những người ủng hộ mình đã sẵn sàng chiến đấu nếu Taliban cố gắng chiếm thung lũng: "Họ muốn bảo vệ, họ muốn chiến đấu, họ muốn chống lại bất kỳ chế độ toàn trị nào".

    Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Al-Hadath, thành viên Taliban nói trên nêu rõ: “Mục tiêu của chúng tôi là thống nhất đất nước, không thể có những chế độ khác nhau. Tuy nhiên, một số người muốn khuấy động bất ổn. Nếu vấn đề không thể giải quyết qua hiểu biết lẫn nhau, giải pháp cuối cùng là chiến tranh”.

    Tỉnh Panjshir có vị trí địa lý hết sức đặc biệt ở Afghanistan, nằm bên rìa dãy Himalaya, giống như một pháo đài tự nhiên, hiện là khu vực cuối cùng trong số 34 tỉnh mà Taliban chưa chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn.

    Hầu hết các quan chức cấp cao chính quyền cũ và nhiều chính trị gia Afghanistan cũng đã rời khỏi nước này. Một bộ phận thuộc giới tinh hoa vẫn lưu lại Afghanistan để tìm cách ngăn chặn một cuộc khủng hoảng chính trị mới, lấp đầy khoảng trống quyền lực và chuyển giao một cách hòa bình.

    Thung lũng Panjshir đang là căn cứ của lực lượng do ông Ahmad Massoud và Phó Tổng thống của chính quyền Afghanistan bị lật đổ hôm 15/8 Amrulla Saleh dẫn đầu. Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi và một số nhân vật khác trong lực lượng đặc nhiệm của Afghanistan cũng tuyên bố sát cánh.

    Mộc Miên (Theo Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-don-quan-ve-thung-lung-panjshir-nham-thon-tinh-tinh-cuoi-cung-tai-afghanistan-a511018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan