+Aa-
    Zalo

    Taliban tuyên bố bao vây thung lũng Panjshir từ ba phía

    (ĐS&PL) - Các tay súng của Taliban tuyên bố hiện nhóm này đang đóng quân gần thung lũng Panjshir, bao vây ba phía, và tìm cách thương lượng.

    taliban don quan danh thung lung khang chien dspl
    Các tay súng Taliban đi tuần. Ảnh: AP

    Ngày 23/8, Taliban tuyên bố đã bao vây lực lượng kháng chiến đang ẩn náu ở thung lũng Panjshir của Afghanistan, song nhóm này đang tìm cách thương lượng thay vì giao chiến.

    Theo phát ngôn viên Zabihullah Mujahid, các tay súng của Taliban hiện đang đóng quân gần Panjshir và bao vây ba phía.

    Trong khi Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh - người dẫn đầu nhóm kháng chiến chống Taliban – khẳng định lực lượng này vẫn đang trụ vững.

    Ông Ahmad Massoud - thủ lĩnh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA) cho biết hy vọng có thể đàm phán hòa bình, song khẳng định lực lượng của mình tại Panjshir sẵn sàng chiến đấu.

    "Chúng tôi muốn Taliban nhận ra rằng con đường để đi tiếp là thông qua đàm phán. Chúng tôi không muốn nổ ra chiến tranh", Massoud nói. Lực lượng của Massoud gồm các binh sĩ thuộc quân chính phủ và đặc nhiệm Afghanistan cùng dân quân địa phương.

    Taliban mở chiến dịch quân sự chớp nhoáng đánh chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong vài tuần qua, sau khi Mỹ và đồng minh rút khỏi quốc gia Trung Á. Ngày 15/8, nhóm này đã tiến vào Kabul mà không vấp phải sự kháng cự của quân chính phủ.

    Thung lũng Panjshir – một trong số ít khu vực chưa nằm trong tầm kiểm soát của Taliban tại Afghanistan. Nơi đây có Phó Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng cùng một bộ phận lính đặc nhiệm, dân quân chống lại Taliban. 

    Panjshir - nổi tiếng với địa thế phòng thủ tự nhiên chưa từng bị lực lượng Taliban xuyên thủng.

    Theo tờ The Indian Express, thung lũng Panjshir đóng vai trò quyết định trong lịch sử quân đội Afghanistan, nhờ vị trí địa lý gần như hoàn toàn khép kín với xung quanh. Lối vào duy nhất là đi qua một dải đất hẹp dọc theo sông Panjshir, nên “dễ thủ, khó công”.

    Nổi tiếng về khả năng phòng thủ tự nhiên, thung lũng Panjshir trên dãy núi Hindu Kush chưa bao giờ rơi vào tay Taliban kể từ cuộc nội chiến vào thập niên 1990, cũng như chưa từng thất thủ trước Liên Xô một thập niên trước đó.

    Nơi đây còn nổi tiếng về ngọc lục bảo, nguồn cung cấp tài chính cho phong trào phản kháng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tuyen-bo-bao-vay-thung-lung-panjshir-tu-ba-phia-a511059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan