+Aa-
    Zalo

    Tấn công khủng bố nhằm vào trường học ở Uganda, ít nhất 42 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Tổng thống Uganda ra lệnh tăng thêm quân tới miền Tây nước này để truy bắt những kẻ khủng bố đứng sau vụ tấn công khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

    SCMP đưa tin, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại trường trung học Lhubirira ở tỉnh Mpondwe, miền Tây Uganda, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, trong đó có tới 38 học sinh.

    tan cong khung bo truong hoc tai uganda hon 40 nguoi thiet mang doll
    Người thân của nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố tại Uganda. Ảnh: AP

    Phát biểu trước báo giới, Thị trưởng Selevest Mapoze cho biết, ngoài các em học sinh, trong số những người thiệt mạng có một bảo vệ và hai người dân địa phương. Ngoài ra, còn một số người bị các tay súng bắt cóc và đã đưa qua biên giới sang Congo.

    “Tụi con đang chuẩn bị đi ngủ thì nghe thấy tiếng hét. Tụi con nhìn thấy nhiều người đàn ông mặc quần áo màu xanh đậm, mang súng, rìu và mã tấu”, một học sinh may mắn sống sót kể lại vụ việc.

    Cảnh sát địa phương cho biết, nhóm nghi phạm đứng sau vụ tấn công này là các tay súng thuộc lực lượng dân chủ đồng minh (ADF), một nhóm phần tử khủng bố có sào huyệt tại miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo, giáp khu vực phía Tây Uganda.

    "Các lực lượng của chúng tôi đang truy đuổi kẻ thù để giải cứu những người bị bắt cóc và tiêu diệt nhóm này", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Uganda Felix Kulayigye cho biết.

    Thiếu tướng Dick Olum, chỉ huy quân đội phía tây Uganda và phụ trách lực lượng triển khai tại CHDC Congo, thông tin rằng những kẻ tấn công đã đến thị trấn Mpondwe hai ngày trước khi tiến hành tấn công, để xác định mục tiêu.

    Ông Olum cũng cho biết một thanh niên không rõ danh tính đã đến trường học để xem xét cách bố trí tại đây trước vụ tấn công.

    Người dân Uganda bị sốc trước vụ tấn công. Mgày 18/6, Tổng thống Uganda Yoweri Museveni đã ra lệnh gửi thêm quân tới miền Tây Uganda.

    Ông Museveni tuyên bố sẽ loại bỏ các chiến binh thực hiện vụ thảm sát, chính phủ cũng sẽ điều tra xem có bất kỳ sai sót nào hay không khi vụ tấn công xảy ra mà chính quyền không nắm được thông tin tình báo.

    ADF là nhóm có liên hệ với Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã tiến hành cuộc nổi dậy chống Tổng thống Yoweri Museveni trong những năm 1990 từ sào huyệt ban đầu ở vùng núi Rwenzori.

    Nhóm này chủ yếu đã bị quân đội Uganda đánh bại, nhưng một số phần tử còn sót lại đã sang Congo, ẩn náu trong vùng rừng rậm ở miền Đông nước này và tiếp tục các vụ tấn công dân thường và quân đội ở cả Congo và Uganda.

    Gần đây nhất, vào tháng 4, ADF đã tấn công một ngôi làng ở miền Đông Congo làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

    Mộc Miên (Theo SCMP, Time)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cong-khung-bo-nham-vao-truong-hoc-o-uganda-it-nhat-42-nguoi-thiet-mang-a579455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan