+Aa-
    Zalo

    Tạo hình 2 ngón chân thành 2 ngón tay cho người phụ nữ bị tai nạn mất ngón

    (ĐS&PL) - Sau 1 tai nạn lao động, 2 trong số 5 ngón tay của người phụ nữ không thể giữ lại buộc các bác sĩ phải chọn lấy 2 ngón chân đưa lên tạo hình 2 ngón tay.

    Thông tin từ báo Phụ nữ, ngày 2/10, bác sĩ Hoàng Hồng - Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 30 tuổi, bị máy làm gạch cuốn dập đứt bài tay phải.

    Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng phần chi thể đứt rời bị dính nhiều đất cát, bảo quản không đúng cách.

    tao hinh 2 ngon chan thanh 2 ngon tay cho nguoi phu nu bi tai nan mat ngon

    Bệnh nhân đã sử dụng được bàn tay với những ngón ghép từ ngón chân. Ảnh: Cắt từ video

    Thông thường, các bác sĩ có thể nối ghép chi thể đứt rời nhưng trong trường hợp này chỉ có 3 trong 5 ngón tay được tiên lượng phục hồi nên mổ giữ lại.

    Với 2 ngón còn lại không thể khắc phục, các bác sĩ đã lựa chọn lấy 2 ngón chân đưa lên tạo hình 2 ngón tay để giúp bệnh nhân thuận lợi hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

    Theo VOV, cụ thể ngón III còn có hy vọng phục hồi nên đã thực hiện vi phẫu nối giữ ngón III, chuyển ngón III thành ngón cái trong ca mổ cấp cứu.

    Sau khi chuyển ngón III thành ngón cái thành công, phần mềm tay tổn thương được điều trị ổn định. Để giúp bệnh nhân có thể phục hồi chức năng của tay, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật lần 2: lấy 2 ngón chân đưa lên tạo hình 2 ngón tay nhằm tạo cung cầm nắm cho bệnh nhân.

    Theo BS Hoàng Hồng, ekip mổ đã thực hiện phẫu thuật kết xương bàn ngón chân với xương bàn ngón tay. Bệnh nhân được phẫu thuật tái tạo các ngón V, IV bàn tay phải bằng hai ngón chân II, III bàn chân trái.

    tao hinh 2 ngon chan thanh 2 ngon tay cho nguoi phu nu bi tai nan mat ngon 2

    Sau khi được phẫu thuật ghép ngón chân lên ngón tay, bệnh nhân đã sử dụng được tay cho sinh hoạt hàng ngày, thậm chí có thể xâu kim, vẽ tranh. Ảnh: VOV

    Các bác sỹ sử dụng gân gan tay dài để tạo gân ghép, sử dụng các gân gấp duỗi cổ tay để tái tạo tạo gân gấp duỗi ngón cái và tái tạo gân gấp duỗi ngón tay để nối với gân của ngón bàn chân chuyển lên; giúp cho các ngón tay ghép vận động được các động tác gấp duỗi.

    Các bác sĩ cũng thực hiện nối động tĩnh mạch phục hồi tuần hoàn, nối dây thần kinh chi phối cảm giác cho 2 ngón chân ghép vào nhánh nông thần kinh quay để phục hồi cảm giác. 

    Ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn vì toàn bộ gân gấp duỗi của các ngón tay đã bị nhổ hết trong vụ tai nạn. Các bác sĩ đã phải sử dụng nhóm các gân gấp duỗi ở cổ tay để tái tạo, nối với gân gấp duỗi của ngón chân được chuyển lên bàn tay. Tuy nhiên, sau 6 tiếng, ca mỗ diễn ra thành công.

    Theo bác sĩ Hoàng Hồng, kỹ thuật phức tạp này chưa được báo cáo trong y văn Việt Nam.

    tao hinh 2 ngon chan thanh 2 ngon tay cho nguoi phu nu bi tai nan mat ngon 3

    Tranh của bệnh nhân vẽ tặng y bác sĩ bằng bàn tay được cấy ghép ngón. Ảnh: VOV

    Hiện tại, sau hai tuần mổ, các ngón tay ghép từ ngón chân của bệnh nhân đã hồng ấm, sống hoàn toàn. Bệnh nhân có thể thực hiện các động tác như buộc tóc, cầm bàn chải, hay cầm nắm được một số đồ vật, tự cầm thìa, đũa để ăn uống.

    Bệnh nhân cũng đã có thể sử dụng bàn tay vừa được phẫu thuật để làm các hoạt động tinh xảo như xâu kim, vẽ tranh.

    Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên tuân thủ quy định an toàn lao động, sử dụng đồ bảo hộ an toàn… nhằm phòng tránh tai nạn lao động. Bên cạnh đó, trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, chi thể bị đứt rời cần được bảo quản đúng cách.

    Cụ thể, phải rửa sạch dưới vòi nước, bọc kín bằng gạc sạch, cho vào túi nilon buộc kín và đặt trong thùng nước đá lạnh.

    Bệnh nhân cần được đưa tới cơ sở cấp cứu kịp thời, đảm bảo trong khoảng thời gian vàng để có thể ghép nối chi thể một cách hiệu quả nhất.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tao-hinh-2-ngon-chan-thanh-2-ngon-tay-cho-nguoi-phu-nu-bi-tai-nan-mat-ngon-a593476.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nối thành công 2 ngón tay đứt lìa cho người đàn ông

    Nối thành công 2 ngón tay đứt lìa cho người đàn ông

    Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngón tay thứ 4, 5 đứt rời hoàn toàn, mất da và lộ xương tại đốt 2 ngón 1 của bàn tay trái.