+Aa-
    Zalo

    Tết này, nhiều học sinh ở TP.HCM không phải áp lực về bài tập về nhà

    (ĐS&PL) - Đến nay, nhiều trường học trên cả nước đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh. Bên cạnh những háo hức sắp đón ngày Tết cổ truyền, nhưng bài tập trong dịp nghỉ Tết lại bất đắc dĩ trở thành áp lực cho học sinh. Chính vì thế, trong năm 2024, nhiều trường trên địa bàn TP.HCM yêu cầu giáo viên không giao bài tập Tết.

    Để học sinh được tận hưởng một cái Tết trọn vẹn, không bị áp lực bởi bài tập về nhà trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều trường trên địa bàn TP.HCM chủ động yêu cầu giáo viên không giao bài tập để học sinh.

    Theo báo Thanh niên, hàng ngàn học sinh của Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) tỏ ra hào hứng và thích thú khi trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới sẽ không phải lo lắng về hoàn thành bài tập về nhà như những năm trước. Được biết ngay từ ngày 18/1, trường này có thông báo về việc không giao bài tập về nhà cho học sinh trong thời gian nghỉ tết nhằm "tạo điều kiện cho học sinh có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ý nghĩa, học sinh có cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc vào ngày tết sum họp, vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái cùng gia đình".

    Đồng thời, nhà trường đề nghị giáo viên thực hiện nghiêm túc thông báo nói trên để học sinh được hưởng trọn vẹn những ngày tết cổ truyền bên gia đình. Sau thời gian này, giáo viên có kế hoạch bổ sung kiến thức cho học sinh đầy đủ.

    "Hãy "quẳng" đi những xấp đề cương dày cộm, hàng chục, hàng trăm bài tập gây áp lực mà thay vào đó là tâm thế thoải mái vui vẻ bước vào kỳ nghỉ tết cổ truyền của đất nước" là chủ trương của Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) nhằm tạo cho học sinh kỳ nghỉ tết vui vẻ. Tuy vậy bên cạnh đó, lãnh đạo trường này cho hay GV các bộ môn cập nhật toàn bộ bài giảng, hướng dẫn học tập trên hệ thống dạy học trực tuyến của trường, học sinh có thể chủ động tự học trong thời gian phù hợp, khi có hứng thú hay dành để các em khai bút đầu xuân, tạo động lực và đặt ra mục tiêu học tập cho năm mới.

    tet nay nhieu hoc sinh o tphcm khong phai ap luc ve bai tap ve nha0
    Nhiều trường trên địa bàn TP.HCM không tạo áp lực cho học sinh bằng việc giao bài tập Tết. Ảnh minh họa.

    Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, thẳng thắn nói: "Môn nào cũng có đề cương, cũng giao bài tập thì học sinh còn gì là nghỉ tết? Những em có ý thức học tập thì lúc nào cũng lo ngay ngáy phải hoàn thành; ngược lại những học sinh ý thức chưa tốt thì có "buông". Thế thì việc giao bài tập còn ý nghĩa? Tất cả đều không có tác dụng".

    "Đó là chưa kể, nghỉ tết mà đau đáu, mệt mỏi vì việc làm bài sẽ khiến các em chán nản khi kỳ nghỉ kết thúc để trở lại trường học", ông Phú nhấn mạnh.

    Cũng chung quan điểm trên, Ban giám hiệu Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) cũng đề nghị giáo viên chủ động không giao bài tập về nhà cho học sinh trong kỳ nghỉ này. Bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay Chương trình GDPT mới giao quyền chủ động trong học tập cho HS nên các em tự chủ động trong việc nắm bắt kiến thức và thực hành. Trong mỗi tiết dạy, giáo viên cho học sinh giải quyết bài tập trên lớp, đồng thời khuyến khích, rèn kỹ năng tự học cho các em. Trên tinh thần đó, nhà trường cùng các giáo viên sẽ hướng đến giáo dục các em khả năng chủ động và ý thức học tập chứ không ép buộc hay gây áp lực vào kỳ nghỉ tết.

    Ban giám hiệu Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) cũng quán triệt tinh thần "nghỉ tết vui vẻ, lành mạnh, tạo động lực cho năm mới" đến GV, HS, phụ huynh. Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay đã lưu ý giáo viên không gây áp lực cho học sinh bằng bài tập mà dành cho các em khoảng thời gian vui vẻ. Điều này càng quan trọng với học sinh cuối cấp vì chỉ ngay sau Tết Nguyên đán là các em bước vào giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên theo ông Khoa, nhà trường cũng kêu gọi phụ huynh thấu hiểu tâm lý của các con để cùng với giáo viên và nhà trường tạo không khí vui vẻ thoải mái nhất cho các con.

    Chia sẻ trên báo Phụ nữ TP.HCM, cô Hoàng Thụy Bích Thuỷ - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (quận 7) cho biết, vào mỗi kỳ nghỉ tết, nhà trường luôn quán triệt đến giáo viên việc không giao bài tập về nhà cho học sinh, để học sinh có được kỳ nghỉ tết trọn vẹn cùng gia đình. Thay vào đó, giáo viên sẽ đặt ra những nhiệm vụ nhỏ cho học sinh về trải nghiệm tết cùng gia đình.

    Những bài tập về nhà của môn toán, tiếng Việt được thay bằng những yêu cầu như: em hãy phụ giúp ba mẹ dọn dẹp nhà vào dịp tết; cùng ba mẹ chuẩn bị đón tết; nói lời chúc tết đến ông bà, ba mẹ…

    "Chương trình GDPT 2018 không quá nặng nề về kiến thức để thầy cô phải tận dụng cả kỳ nghỉ tết của học sinh để giao bài tập. Những trải nghiệm dịp Tết cùng gia đình là những trải nghiệm vô cùng quý giá, nuôi dưỡng tầm hồn và hình thành nhân cách cho các em, quan trọng hơn nhiều so với bài tập về nhà” - cô Thủy nói.

    Cô Lê Thị Hương Lan - giáo viên chủ nhiệm lớp 3/1, Trường tiểu học Tân Hưng (quận 7) cho hay, dịp tết này cô sẽ không giao bài tập về nhà cho học sinh, thay vào đó sẽ đưa ra những yêu cầu nhỏ để các em được tìm hiểu về ý nghĩa ngày tết, sự sum họp, gắn kết tình cảm gia đình.

    Không tạo áp lực cho học sinh với bài tập về nhà trong kỳ nghỉ tết là quán triệt được thầy Trần Nghĩa Nhân- Hiệu trưởng Trường THPT Bình Phú (quận 6) gửi đến giáo viên nhà trường trong kỳ nghỉ tết năm nay.

    Thầy Trần Nghĩa Nhân chia sẻ, để có một kỳ nghỉ tết trọn vẹn bên gia đình thì các em phải có tâm lý thoải mái, chứ vừa nghỉ tết, vừa lo phải làm bài tập về nhà thì làm gì còn tâm trí mà vui tết với gia đình.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-nay-nhieu-hoc-sinh-o-tphcm-khong-phai-ap-luc-ve-bai-tap-ve-nha-a609273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan