+Aa-
    Zalo

    Tết về với xóm chạy thận ở Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những phần quà Tết ý nghĩa của F88 đến với xóm chạy thận vào một ngày cuối tháng Chạp và cùng với tấm lòng yêu thương, sẻ chia của những con người mặc áo xanh đã mang tới một bầu không khí tích cực, lạc quan cho xóm trọ đặc biệt này.

    Xóm chạy thận là con ngõ nhỏ mang số 121 với những phòng trọ xập xệ trên đường Lê Thanh Nghị, cạnh bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Xóm được hình thành cách nay khoảng 20 năm, là nơi lưu trú của hơn 130 người suy thận, những người mỗi tuần phải chạy thận ba lần tại khoa Thận tiết niệu của bệnh viện. Cuộc sống của họ gần như chỉ giới hạn ở phòng chạy thận và phòng trọ. Không dám đi đâu xa, không làm thêm được gì nhiều, chỉ trông chờ vào bảo hiểm y tế, trợ cấp từ gia đình, con cháu và đôi khi là sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân. Ở đây, cảnh 2-3 người sống chung trong một căn phòng rộng chừng 5-8m vuông là điều bình thường, bình thường đến độ chẳng ai buồn kêu ca hay phàn nàn gì, họ cam chịu. Mùa hè thì oi bức, mùa đông thì gió lạnh, cuộc sống của họ cứ lặng lẽ như thế bên cạnh sự sôi động, náo nhiệt của thủ đô. Tết là điều gì đó xa xỉ mà “cư dân” xóm chạy thận không chờ đón, trừ khi có những Mạnh Thường Quân ghé qua.

    51

    Cuối tháng Chạp, không khí trong xóm chạy thận lại thêm một lần rộn ràng khi đoàn công tác Trạm sẻ chia của F88 tới thăm. Trạm sẻ chia đã trao tặng 41 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xóm. Anh Mai Anh Tuấn, người được xem như xóm trưởng, cho biết người dân trong xóm đến từ khắp các tỉnh miền Bắc. Lý do họ ở lại xóm này trong những ngày cuối năm là vì họ bị suy thận nặng, cộng thêm hoàn cảnh khó khăn nên hầu như không về quê ăn tết trong nhiều năm liền. Bệnh chạy thận là bệnh sống nhờ máy nên phải tuân thủ nghiêm túc lịch bệnh viện, kể cả ngày lễ tết vẫn cần phải chạy thận để duy trì sự sống. Những ngày Tết, họ cũng nhớ nhà, cũng mong muốn đoàn viên nhưng do hoàn cảnh như vậy, mọi người chỉ có thể ngồi lại với nhau, chia sẻ bữa cơm, miếng bánh chưng để rồi động viên nhau cố gắng trụ lại trong thời gian tới. Không nhiều người có con cháu, thân nhân ghé thăm trong những ngày này nên không khí trong xóm chẳng mấy khi rộn ràng. Sự hiện diện của F88 nói riêng và những Mạnh Thường Quân khác nói chung đem lại những giây phút ấm cúng hiếm hoi cho những cư dân của xóm.

    Đại diện Trạm sẻ chia, chị Phạm Thị Thanh Thư cho biết những phần quà của F88 chắc chắn không thể đem lại cái Tết sung túc cho những cư dân xóm chạy thận nhưng nó đem theo tất cả sự quan tâm, yêu thương và trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng của F88 và mong rằng cư dân của xóm sẽ cảm nhận được sự ấm áp đó, từ đấy có thêm động lực để chống chọi với bệnh tật trong thời gian tới.

    52

    Trạm sẻ chia là chương trình hoạt động chăm sóc cộng đồng, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của Công ty Cổ phần Kinh doanh F88. Mới đây nhất, từ ngày 5 đến 7 tháng 2 (tức 26 đến 28 âm lịch), Trạm sẻ chia F88 đã túc trực tại thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước để trao 1.000 phần quà gồm bánh mì chả, nước uống và khăn lạnh dành cho những người dân lao động phải về quê ăn Tết bằng xe máy trên quốc lộ 14, cung đường Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, nhiều hoạt động khác của Trạm sẻ chia đã diễn ra trong suốt năm 2023 như trao tặng hàng chục nghìn phần cơm, cháo đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh tại các bệnh viện lớn tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam và tại các khu dân cư tập trung nhiều người lao động phổ thông, lao động tự do - đối tượng khách hàng chính của F88; tổ chức các hoạt động tặng áo ấm và cặp sách cho học sinh vùng núi phía Bắc, miền Trung; cắt tóc miễn phí cho người dân khu vực miền Tây Nam Bộ; dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh miền Trung; thu gom rác thải tại bờ biển Đông Bắc Bộ và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

    53

    Tiêu chí hoạt động của Trạm sẻ chia là đi tận nơi, tặng đúng người, đúng hoàn cảnh, đúng nhu cầu, đúng “điểm chạm”. Đơn giản nhưng thiết thực và ấm lòng là những lời nhận xét mà nhiều người đã nói về Trạm sẻ chia của F88.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-ve-voi-xom-chay-than-o-ha-noi-a610602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    F88 đẩy mạnh bình đẳng giới thông qua gói tài trợ từ Quỹ Chính phủ Úc

    F88 đẩy mạnh bình đẳng giới thông qua gói tài trợ từ Quỹ Chính phủ Úc

    Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 (F88) đã được lựa chọn trở thành một trong những đối tác đầu tư của Lendable được nhận Hỗ trợ Kỹ thuật (TA) từ Tổ chức Đầu tư Phát triển Australia (ADI, trước đây là EMIIF). Mục tiêu của TA là hỗ trợ các sáng kiến đa dạng của F88 nhằm đẩy mạnh công bằng và sự bình đẳng giới trong công ty, tăng cường sự hiện diện của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và trong các sản phẩm dịch vụ của công ty.