+Aa-
    Zalo

    "Thái tử" của Samsung bất ngờ được trả tự do tại phiên toà phúc thẩm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay (5/2), tại phiên tòa phúc thẩm, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã được giảm án từ 5 năm tù giam xuống còn 2,5 năm và đình chỉ thi hành án.

    Hôm nay (5/2), tại phiên tòa phúc thẩm, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã được giảm án từ 5 năm tù giam xuống còn 2,5 năm và đình chỉ thi hành án.

    Người thừa kế tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc trước đó đã nộp đơn kháng cáo và được chấp nhận. Hôm nay, ông Lee đã được trả tự do.

    Thậm chí ngay bản thân ông Lee Jae-yong, 49 tuổi, cũng choáng váng sau khi nghe tòa tuyên án. Ông đứng dậy và nhìn xung quanh với một cái nhìn trống rỗng sau phán quyết, theo Bloomberg. Tính đến hôm nay (5/2), ông Lee đã bị giam gần 1 năm.

    Những cáo buộc chống lại ông Lee Jae-yong là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất vào hồi tháng 3/2017.

    Phó Chủ tịch Lee Jae-yong bị buộc tội hối lộ bà Park Geun-hye - Tổng thống Hàn Quốc vào thời điểm đó, để đổi lại việc gia tăng quyền lực tại tập đoàn Samsung. Trong khi đó, bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã gặp người thừa kế của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee là ông Lee Jae-yong và lãnh đạo các tập đoàn lớn khác để yêu cầu đóng góp cho các quỹ do người bạn thân Choi Soon-sil lập ra.

    Ông Lee Jae-yong - Phó Chủ tịch và người thừa kế của Tập đoàn Samsung được trả tự do. Ảnh: Getty

    Trong vài tháng sau đó, Samsung được cho là đã đóng góp hàng chục triệu USD cho các quỹ này cũng như công tác huấn luyện các vận động viên đua ngựa Hàn Quốc, trong đó có con gái của bà Choi tham gia.

    Luật sư của ông Lee Jae-yong thừa nhận khoản tiền này nhưng tố cáo bà Park đã dùng quyền lực để buộc thân chủ của họ phải làm như vậy. Các luật sư bào chữa cũng lập luận rằng, Samsung không nhận được bất kỳ ưu đãi hoặc đối xử đặc biệt nào sau khi chi ra các khoản tiền lớn.

    Thẩm phán phiên tòa phúc thẩm Cheong Hyung-sik nói: "Không có sự thông đồng về mặt kinh doanh ở đây. Bản chất của trường hợp này là bị đơn thụ động đáp ứng quyền lực chính trị". Thẩm phán kết luận rằng bà Park đã "lúng túng" khi các giám đốc điều hành của Samsung đưa hối lộ, trong khi ông Lee “không thể cưỡng lại” yêu cầu của Tổng thống và người bạn Choi Soon-sil.

    Mức án mới nhất được đưa ra với Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã khiến giới chuyên môn cũng như người dân Hàn Quốc bày tỏ sự thất vọng. Không rõ liệu ông Lee có ngay lập tức quay lại việc điều hành Samsung hay không. Sau khi được trả tự do, ông Lee đã đi đến gặp cha mình là Chủ tịch Lee Kun Hee.

    "Thật đáng thất vọng", ông Park Yong-jin, nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc nói trong một tuyên bố. Sự phẫn nộ cũng lan truyền ra khắp các đường phố Seoul.

    Trong khi Lee đang bị giam giữ, Tập đoàn Samsung đã bổ nhiệm các nhà lãnh đạo mới và tiếp tục hoạt động tốt hơn. Lợi nhuận hoạt động quý cuối năm 2017 là 15.200 tỷ won (14,15 tỷ USD), tăng gần 65% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hãng là 66.000 tỷ won, tăng 23,7%.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-tu-cua-samsung-bat-ngo-duoc-tra-tu-do-tai-phien-toa-phuc-tham-a218929.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan