+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Trung tá công an kể khoảnh khắc phát hiện sự sống dưới đống đổ nát

    (ĐS&PL) - Chiều 19/2, 24 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an Việt Nam đã trở về nước sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    Sau 1 tuần làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, với tinh thần khẩn trương, tích cực, chiều 19/2, đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của Bộ Công an Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ, về tới sân bay Nội Bài.

    Trả lời với Dân Trí sau khi vừa đáp xuống sân bay, Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội CNCH Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH Công an TPHCM cảm thấy vô cùng vinh dự, xen lẫn vui mừng, hạnh phúc.

    Trung tá Thành kể, trên đường về nước, đoàn được nước bạn đưa tiễn rất trang trọng và ghi nhận công lao, đóng góp của đoàn CNCH Việt Nam và đó là niềm vinh dự, tự hào to lớn.

    tham kich dong dat tho nhi ky trung ta cong an ke khoanh khac phat hien su song duoi dong do nat dspl 2
    Đoàn công tác về đến sân bay Nội Bài chiều 19/2. Ảnh: Dân Trí

    Kỉ niệm mà Trung tá Thành và nhiều đồng đội không thể quên khi CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ là thời khắc phát hiện sự sống dưới đống đổ nát sau 6 ngày bị vùi lấp. Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ tìm cách nói chuyện, phát tín hiệu với nạn nhân để xác định rõ vị trí, thực hiện quy trình giải cứu.

    "Bản thân tôi đã tiếp cận được với nạn nhân và trao đổi trực tiếp. Giây phút đấy thật thiêng liêng, không thể quên được trong cuộc đời làm cứu nạn, cứu hộ của tôi.

    Tới khi đưa được nạn nhân ra ngoài, tôi và đồng đội vô cùng xúc động, không thể diễn tả bằng lời", Trung tá Thành kể lại giây phút cứu nạn nhân 17 tuổi mắc kẹt trong đống đổ nát tại Thổ Nhĩ Kỳ, đưa ra ngoài an toàn.

    Theo Trung tá Thành, trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiệm vụ các cán bộ, chiến sĩ đã xác định rõ những khó khăn phải đối mặt nên tư tưởng, tinh thần thoải mái, với quyết tâm cứu được nhiều nạn nhân nhất có thể.

    Khi tới Thổ Nhĩ Kỳ, quãng đường di chuyển từ sân bay tới khu vực xảy ra động đất nghiêm trọng cách khoảng 300km đường đèo, dốc và kẹt xe nên mất nhiều thời gian.

    Ngoài ra, thời tiết tại Thổ Nhĩ Kỳ rất khắc nghiệt, nhiệt độ dao động từ -4 đến -6 độ C, đoàn phải sinh hoạt trong điều kiện không có điện, phải ở trong lều dã chiến.

    Trong những ngày tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ, Trung tá Thành cũng như các đồng đội rất cảm kích trước tình cảm mà người dân dành cho đoàn.

    "Đi đâu thấy đoàn chúng tôi, người dân cũng cúi đầu, vỗ tay cảm tạ. Cảm xúc đó rất tự hào. Thật tuyệt vời Việt Nam!", Trung tá Thành bày tỏ.

    tham kich dong dat tho nhi ky trung ta cong an ke khoanh khac phat hien su song duoi dong do nat dspl 11
    Cán bộ đoàn cứu nạn, cứu hộ không quản ngại gian khổ ngày đêm nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh: Tiền Phong

    Liên quan đến sự việc, báo Tiền Phong dẫn lời Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sau 10 ngày thực hiện nhiệm vụ CNCH thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và về nước.

    Tất cả các phương tiện chuyên dụng được mang từ Việt Nam sang đều phát huy tốt tác dụng, đặc biệt là thiết bị camera quan sát hình ảnh và thu âm phát hiện sự sống, thiết bị dò tìm nạn nhân bằng sóng radar; các thiết bị cắt thuỷ lực, cưa cắt sắt, khoan, cắt bê tông; bộ đàm chuyên dụng; các bộ mặt nạ dưỡng khí làm việc trong môi trường độc hại; máy phát điện phục vụ chiếu sáng và vận hành các phương tiện chuyên dụng của Đoàn…

    Theo người phát ngôn Bộ Công an, việc nhanh chóng cử Đoàn công tác Bộ Công an tham gia công tác CNCH thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện tính chuyên nghiệp, tính kỷ luật, tinh thần hiệp đồng chiến đấu cao, tinh thần trách nhiệm và năng lực của Công an nhân dân Việt Nam trong giải quyết các vấn đề quốc tế; thể hiện tính chủ động trong việc bố trí lực lượng, phương tiện phục vụ công tác CNCH với mọi điều kiện, khu vực khác nhau.

    Đồng thời, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đóng góp, chia sẻ một phần sức lực của Việt Nam đối với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Việc phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, các cơ quan Thổ Nhĩ Kỳ và các đoàn quốc tế khác.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-dong-dat-tho-nhi-ky-trung-ta-cong-an-ke-khoanh-khac-phat-hien-su-song-duoi-dong-do-nat-a566471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan