+Aa-
    Zalo

    Thẩm mỹ viện Kangnam giả mạo quảng cáo: Đủ căn cứ khởi kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Chị Trần D. hoàn toàn có thể khởi kiện và yêu cầu TMV Kangnam bồi thường thiệt hại khi có tổn thất về tiền bạc, danh dự và tinh thần…”

    (ĐSPL) – “Chị Trần D. hoàn toàn có thể khởi kiện và yêu cầu TMV Kangnam bồi thường thiệt hại khi có tổn thất về tiền bạc, danh dự và tinh thần…”, luật sư Giang Hồng Thanh phân tích.

    Thẩm mỹ viện Kangnam (địa chỉ 38 Nguyễn Du – Hà Nội) giả mạo hình quảng cáo lừa đảo khách hàng, chị Trần D. (30 tuổi, trú tại Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) dù chưa từng đi thẩm mỹ nhưng lại bị thẩm mỹ viện này ngang nhiên lấy hình để quảng cáo dịch vụ bấm mí Hàn Quốc khiến dư luận bức xúc.

    Để làm rõ về hành vi sai phạm của cơ sở này, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh (Hà Nội) đã đưa ra những phân tích sự việc dưới góc độ pháp lý.

    Luật sư Giang Hồng Thanh: "Chị D. hoàn toàn có quyền khởi kiện và yêu cầu bồi thường".

    Theo luật sư Thanh phân tích Điều 31 Bộ luật Dân sự có quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình như sau:

    "1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

    2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

    3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh".

    Như vậy, đối với trường hợp của chị Trần D. thì TMV Kangnam đã vi phạm quy định của Điều 31 Bộ luật Dân sự.  

    Chị Trần D. hoàn toàn có thể khởi kiện TMV Kangnam và yêu cầu bồi thường (nếu hai bên không có thỏa thuận nào khác).

    Tại Điều 604 Bộ luật Dân sự cũng quy định:

    "1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

    2. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó".

    Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quy định: "Theo quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự năm 2005, về nguyên tắc chung thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố sau đây: Phải có thiệt hại xảy ra (thiệt hại bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần).

    Thiệt hại do tổn thất về tinh thần của cá nhân được hiểu là do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại hoặc do tính mạng bị xâm phạm mà người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, bị giảm sút hoặc mấy uy tín, bị bạn bè xa lánh do bị hiểu nhầm.. và cần phải được bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất mà họ phải chịu".

    Do đó, nếu chị Trần D. phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực về mặt tinh thần do việc Thẩm mỹ viện Kangnam sử dụng hình ảnh của chị D. để làm quảng cáo, chị D. có thể yêu cầu phía thẩm mỹ viện bồi thường theo quy định của những văn bản pháp lý nêu trên.

    Chưa đi thẩm mỹ nhưng chị D. lại bị TMV Kangnam ngang nhiên lấy hình ảnh để quảng cáo.

    Theo luật sư Thanh, trong trường hợp TMV Kangnam bị Tòa án xác định là có lỗi trong việc sử dụng hình ảnh của chị Trần D. khiến cho danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị bị xâm phạm, thẩm mỹ viện phải bồi thường cho chị D. những khoản sau:

    Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại bao gồm: chi phí cần thiết cho việc thu hồi ấn phẩm có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị D.; chi phí cho việc thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm; tiền tàu, xe đi lại, thuê nhà trọ (nếu có) theo giá trung bình ở địa phương nơi thực hiện việc chi phí để yêu cầu cơ quan chức năng xác minh sự việc, cải chính trên các phương tiện thông tin đại chúng; chi phí tổ chức xin lỗi, cải chính công khai tại nơi cư trú hoặc nơi làm việc của chị D. các chi phí thực tế, cần thiết khác để hạn chế, khắc phục thiệt hại (nếu có).

    Thu nhập thực tế chị D. bị mất hoặc bị giảm sút.  Nếu trước khi danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, chị D. có thu nhập thực tế, nhưng do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm chị D. phải thực hiện những công việc để hạn chế, khắc phục thiệt hại, nên khoản thu nhập thực tế của họ bị mất hoặc bị giảm sút, thì họ được bồi thường khoản thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút đó.

    Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.  Mức bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho chị D. trước hết do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được, thì mức bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần phải căn cứ vào mức độ tổn thất về tinh thần, nhưng tối đa không quá 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.

    Đó là những hậu quả pháp lý mà TMV Kangnam phải gánh chịu do sử dụng trái phép hình ảnh của chị Trần D. khiến cho danh dự, nhân phẩm, uy tín của chị D. bị xâm phạm.

    Thẩm mỹ viện Keangnam. 

    Trước đó, như báo Đời sống và Pháp luật thông tin, chị Trần D. (30 tuổi, trú tại Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, mặc dù chưa từng đi thẩm mỹ nhưng ngày 22/12/2014, chị D. phát hiện cơ sở Thẩm mỹ viện Kangnam (địa chỉ tại 38 Nguyễn Du – Hà Nội) ngang nhiên lấy hình để quảng cáo dịch vụ bấm mí Hàn Quốc lừa đảo khách hàng.

    Theo chị D., bức ảnh của chị mà TMV Kangnam lấy để quảng cáo, được chụp từ khoảng tháng 10 năm 2012 khi chị đi trang điểm chụp ảnh tại một ảnh viện áo cưới. Hai bức ảnh này không liên quan gì tới việc nhấn mí hay cắt mí gì ở thẩm mỹ viện này.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-my-vien-kangnam-gia-mao-quang-cao-du-can-cu-khoi-kien-a79707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan